THÁNH GIUSE – MẪU GƯƠNG KHIÊM NHƯỜNG

“Tĩnh Tâm & Thánh Lễ nhân ngày Hiền Phụ “ Father’s Day “ do Lm. Giuse Đồng Minh Quang thuyết giảng “

Gia đình là nền tảng của xã hội và Giáo Hội, gia đình nếu có cuộc sống trọn hảo, kỷ cương, đầm ấm, hạnh phúc thì sẽ không gây tác hại, xáo trộn cho xã hội và Giáo Hội vì những đứa con được giáo dục từ thuở nhỏ trong gia đình. Ngược lại trong mỗi gia đình cha mẹ không đóng vai trò giáo dục đầu tiên cho con cái, không là tấm gương phản chiếu tốt đẹp, trọn hảo và đậm nét yêu thương đối với con cái, thì con cái khó lòng trở nên hoàn thiện, khó trở thành những công dân lương hảo cho xã hội và con chiên ngoan hiền, gương mẫu cho Giáo Hội, chúng ta không thể phó mặc con cái cho học đường hay thầy cố giáo trong các lớp giáo lý tại các giáo xứ đạo. Phải chia xẻ trách nhiệm với con cái tại môi trường gia đình. Những mẫu gương tuyệt hảo của các thánh mà điển hình như thánh cả Giuse, thánh Monica cần phải được cha mẹ học hỏi và chiêm niệm và đem ra áp dụng vào đời sống giáo dục trong gia đình hầu làm gương sáng cho con cái.

Ý thức được tầm quan trọng của gia đình là gường cột của xã hội và Giáo Hội, cha Giuse Đồng Minh Quang, Giám Đốc Đền Thánh Mẹ La Vang Las Vegas, nhân ngày hiền phụ “ Father’ s Day “, ngài đã dành thì giờ giúp tĩnh tâm cho các hiền phụ, hầu mọi người hiểu rõ tầm quan trọng của vai trò người cha trong gia đình trong giai đoạn khó khăn hiện nay, giai đoạn mà thế giới có nhiều xáo trộn, nhiều tội ác xẩy ra khắp nơi. Đúng 7:30 ngày 16-6-2013, tại thánh đường La Vang Las Vegas, giáo dân và khách hành hương đã qui tụ đông đảo để lắng nghe cha Quang chia sẻ đề tài tuyệt vời: “ Thánh Giuse – Mẫu Gương khiêm Nhường “.

Bước vào buổi tĩnh tâm, cha Quang mời mọi người cùng đứng hát bài :” Thần Khí Chúa “, Sau đó ngài mời mọi người nghe đoạn Tin Mừng : “ Thần khí Chúa ngự trên tôi vì Chúa đã xức dầu tấn phong tôi, để tôi loan báo Tin Mừng cho kẻ nghèo hèn. Người đã sai tôi đi công bố cho kẻ giam cầm biết họ được tha, cho người mù biết họ được sáng mắt, trả lại tự do cho người bị áp bức, công bố hồng ân của Chúa “ ( Galata 5:16). Sau đó ngài dâng lời cầu nguyện trước khi bước vào đề tài tĩnh tâm: “ Lạy Chúa, dầu thánh chúng con được ghi dấu trên trán, xin cho chúng con được ơn dũng cảm ra đi loan báo Tin Mừng… Cảm tạ Chúa đã ban cho chúng con thiên chức được làm cha, làm mẹ để chúng con luôn nhận ra Chúa trong cuộc sống…” . Mọi người ngồi, ngài vui vẻ chia niềm vui với quí gia trưởng “ Happy Father’s Day “, rồi ngài nói để chúng ta lãnh hội được nhiều ý tưởng của đề tài và hiểu sâu rộng đề tài này, tôi đề nghị chúng ta chia làm 5 nhóm thảo luận theo 3 ý tôi đã gợi sẵn, sau khi thảo luận sẽ cử một người ít nói nhất lên chia sẻ một trong 3 ý:

(1)-Mỗi khi gia đình có việc rắc rối, tôi thường làm gì trước: Cầu nguyện, đọc Phúc Âm, hay là đi xem bói?

(2)-Mỗi khi có bất đồng ý kiến, tôi thường khiêm nhường xét mình, hay tự ái bắt người khác phải nhận lỗi?

(3)-Qua tấm gương củaThánh Gia, tôi có quyết tâm gì để xây dựng hạnh phúc gia đình?

( Phần góp ý chia sẻ của các nhóm sẽ đề cập sau bài thuyết giảng của cha Quang).

“ Thánh Giuse – Mẫu Gương Khiêm Nhường “, được cha Quang chia đề tài làm hai phần:

1- Mẫu Người Đàn Ông Thời Đại Mới có Nét Thu Hút Mọi Người: Ngài dẫn chứng tờ báo Nature đã làm một cuộc thăm dò giữa các nền văn hóa lớn trên thế giới: Âu Mỹ, Á Đông, Phi Châu để tìm ra một mẫu người đàn ông nào mà được mọi người ngày nay mến chuộng. Kết quả, tiến sĩ Kieran Lee, đại học St. Andrew Tô Cách Lan cho biết: “ Mẫu người được mến chuộng nhất hiện nay mang dáng dấp giống như Johnny Depp hay Leenardo Di Caprio đóng trong cuốn phim Titanic, nghĩa là người có nét giáng đơn giản, thành thật và dịu dàng, không như những mẫu người hùng, xông xáo của những thập niên trước đây”. Tiến sĩ Kieran Lee nhấn mạnh rằng không phải vì Lleonardo Di Caprio đẹp trai hay thủ vai chính với Winslet trong phim Titanic, mà chính vì nét ăn khách của thời đại hôm nay mà đạo diễn Cameron đã chọn. Nhà nhân chủng học David Perrett cũng đồng quan điểm với tiến sĩ Kieran Lee, ông nhận định rằng người có dáng dấp hùng dũng, hung hăng, thích hoạt náo thường có nhiều kích thích tố Testorsterone nên ít kiên nhẫn và không chung thủy. Bản chất hay gây gỗ hay xung đột do đó gia đình khó có thể có hạnh phúc, êm ấm vững bền.

Có lẽ theo nhận định của nhiều người, hiện nay cuộc sống Âu hóa nhiều nên cả vợ cùng chồng đều chia xẻ trách nhiệm gánh vác gia đình, không như xưa, vợ chỉ lo tề gia nội trợ, thường được gọi là: “ Nội Tướng “, còn chồng lo làm việc kiếm cơm gạo ngoài xã hội. Chính vì yếu tố này, người Trung Hoa xưa trọng nam hơn nữ: “ Nhất nam viết hữu, thập nữ viết vô “, hay câu ca dao việt Nam chỉ về tầm quan trọng của người cha trong gia đình:

“ Còn cha gót đỏ như son, “

“ Đến khi cha mất, gót con lấm bùn. “

Ý chỉ người cha là lao động chính để nuôi sống gia đình, nếu cha mất đi, con cái phải vất vả đi làm thuê kiếm sống ở lứa tuổi mới vào đời. Trở lại với chàng nghệ sĩ Leonardo thủ vai Jack Dawson, đóng vai một con nhà nghèo, đơn thành, ngô nghê nhưng trung thủy và hạnh phúc. Jack Dawson không có khả năng tặng cho người yêu viên ngọc bich hình trái tim như những nhà tỷ phú hôn phu thường làm, nhưng chàng có một trái tim biết rung động yêu thương nồng nàn, chân thật làm cho người yêu Rose thương cảm. Chính đó là nét đẹp thời đại hôm nay đang thu hút người khác phái bằng trái tim yêu thương chân thành, mộc mạc, đơn sơ như trở vế nguồn với lối sống của gia đình Nagiarét xưa:” Thánh Giuse-Đức Mẹ- Chúa Giêsu “ .

Để thay đổi không khí, ngài kể một câu chuyện vui: ‘ Có một bà tuổi khoảng trung niên, bị bệnh và chết bất đắc kỳ tử, vừa đến cửa Thiên Đàng gặp Chúa, bà khóc lóc thảm thiết kêu xin: “ Lạy Chúa, con một mình phải lo lắng nhiều công việc trong gia đình cho chồng, cho con, hiện nay gia đình con đơn chiếc lắm!” Chúa chạnh lòng thương cho bà trở lại thế gian sống thêm 30 năm nữa. Bà liền được trở lại thế gian để tiếp tục cuộc sống bên chồng con. Một ngày kia, bà học đòi bạn bè, đi sửa sắc đẹp cho trẻ trung hơn, hấp dẫn hơn, vì Chúa cho sống thêm những 30 năm nữa lận, nếu không sửa mai mốt thành bà lão 70 thì sao? Bà đi sửa môi trái tim, mũi nâng cao, mắt mở lớn có hàng mì cong dài, căng da mặt, hút mỡ cổ và bơm bàn tay, bơm thêm những vòng kín. Bà đã lột xác trông rất trẻ đẹp không khác tuổi đôi mươi. Bà tự hào với nét đẹp mới thay đổi và trở về nhà, thầm nghĩ thiên hạ sẽ ngạc nhiên, trầm trồ khen ngợi. Nhưng chẳng may trên đường chạy gần về nhà thì bị tai nạn xe cộ và lại chết ngay lập tức. Vừa tới cửa Thiên Đàng, bà ta liền trách Chúa: “ Sao Chúa hứa cho con sống thêm 30 năm nữa, mà mới có vài tháng Ngài đã lại đòi con về lại sớm thế? Chúa nhìn lại kỹ bà ta và giật mình: “ Ủa, hóa ra con đấy hả? Cha cứ tưởng ai chứ! Sao con thay đổi ra khác mau chóng quá vậy? “.

Cái đua đòi theo cuộc sống mới, thời trang, mốt, kiểu cách càng ngày càng làm cho mình không còn là mình ngày xưa nữa mà luôn chuốc thêm cái khổ vào mình vì luôn cứ phải chạy theo thời trang, thời gian, thời mốt, đâu còn thì giờ để hưởng những cái thú vui đã luôn sẵn có trong thiên nhiên do Thiên Chúa tạo dựng nên vẫn dành cho mình như một ân ban: bóng trăng soi, một tiếng chim hót líu lo sớm mai khi thức dậy, hương thơm của cây cỏ, hít thở không khí trong lành hay hạnh phúc gia đình bên vợ chồng, con cái, cha mẹ, ông bà, bạn bè chân tình đang cùng nhau sánh bước, hay chia vui sẻ buồn trong Cộng Đoàn, ngoài xã hội. Đấng Tạo Hóa vô cùng tốt đẹp đã an bài hài hòa mọi vật trên địa cầu này mà ta đã quên lãng. Ơn ban thì quá nhiều mà khi chúng ta đón nhận không biết đáp trả bằng lòng tri ân Vậy cái mẫu người nam hay nữ được thu hút ngày nay dù đã bao thay đổi, bao biến dạng, không ngờ lại là những nét đơn sơ, chân thành, mộc mạc của đời sống, cuả sự chân tình đối đãi với nhau thường nhật.

Trong cuốn: “ No Man Is An Island “ ( Không Ai Là Một Ốc Đảo ) của Thomas Merton, ông muốn xây dựng cho những ai luôn chủ trương : “ Con Người Là Một Thế Giới Khép Kín “, là một con vật bị đọa đầy, bỏ rơi, một thế giới mà mọi người và mọi vật đều xa lạ với mình nếu không muốn nói là thù địch với mình là ảo tưởng hay sai lầm. Cha Quang kết luận: “ Vậy con người chỉ tìm thấy ý nghĩa đích thực của cuộc sống khi nào họ ý thức được mối tương quan giữa họ với Thiên Chúa, giữa họ với tha nhân. Vì chính sự tương quan này nẩy sinh ra tình yêu, đó là lý do đích thực trong đời sống con người. Chỉ khi nào chúng ta biết sống thực với chính mình, biết đáp trả tình yêu, san sẻ tình yêu với tha nhân theo cách sống của con cái Thiên Chúa. Khi đó đời sống mới có gia trị và hài hòa và hạnh phúc đích thực. Thánh Phaolô khuyên: “ Hãy chúc lành cho những người bắt bớ anh em, chúc lành chứ đừng nguyền rủa; vui với người vui, khóc với người khóc. Hãy đồng tâm nhất trí với nhau, đừng tự cao tự đại, nhưng hãy ham thích những gì hèn mọn…” ( Rm.12,14-18). Thư gửi tín hữu Corintô, ngài cũng nhấn mạnh : “ sống làm sao để có một chỗ trong lòng nhau mới là đáng sống “.

Đến đây cha Quang lại kể một câu chuyện dí dỏm “ Đẽo Chân Theo Giầy “ : Có một người thơ đóng giầy rất vụng về, khách hàng thường phàn nàn và luôn yêu cầu ông sửa đi sửa lại nhiều lần. Có một lần kia, khách hàng đến khiếu nại vì giầy đóng quá chật, không thể mang được, đáng nhẽ phải nhận lỗi và sửa lại nới rộng giầy cho vừa với chân người khách, thì ông thợ lại bực mình, có ý tưởng kỳ quặc, đề nghị khách hàng hãy: “ Đẽo bớt chân cho vừa với đôi giầy!”. Qua chuyện vui, tác giả muốn ngụ ý cho thấy thói đời khi làm gì sai, không bao giờ chịu nhận lỗi về mình, luôn có khuynh hướng: “ Đẽo Chân Theo Giầy “, thay vì sửa lại giầy. Ngài kết luận: Xung quanh chúng ta vẫn có bao người luôn có những hành động, suy nghĩ sai trái, phi lý, gượng ép để rồi không đem đến kết quả mong muốn, tốt đẹp. Trong đời sống gia đình, đời sống đức tin hay trong giao tiếp ở Cộng Đoàn với nhau vẫn có nhan nhản những người bảo thủ theo khuynh hướng “ Đẽo Chân Theo Giấy “. Cho là mình đúng, người kia mới sai, như Lời Chúa: “ Chỉ thấy cái dằm trong mắt người, còn cái sà trong mắt mình thì không thấy!”. Vậy chúng ta đi tìm mẫu gương nào và ai là người giúp chúng ta sống đích thực chân, thiện mỹ, thờ phượng Chúa và san xẻ tình thương với tha nhân, gia đình, bạn bè, xóm giềng và Cộng Đòan. Chúng ta bước sang phần hai: “ Thánh Giuse-Mẫu Gương Khiêm Nhường “.

2- Thánh Giuse-Mẫu Gương Khiêm Nhường: Thánh Giuse quả là một tấm gương trong sáng, tuyệt vời cho mọi gia đình Công Giáo đặc biệt cho những gia trưởng “ Hiền Phụ “. Thánh Giuse được Giáo Hội ca ngợi là người trung tín và đầy khôn ngoan. Cuộc sống của ngài được coi là âm thầm, khiêm tốn. Khi được truyền tin, Đức Mẹ còn đối đáp với sứ thần vài lời, nhưng khi sứ thần đến với thánh Giuse, chúng ta thấy thánh nhân chỉ thinh lặng và thực hiện theo thánh ý Chúa qua lời sứ thần. Ngài luôn tận tụy, hy sinh gìn giữ, bảo vệ gia đình Nagiarét mà Thiên Chúa đã trao phó cho ngài. Ngài đã hoàn thành sứ mạng này với tất cả lòng tin, sự trung tín, đức vâng phục cùng sự khôn ngoan, hiền lành và khiêm nhường. Ngài luôn làm theo thánh ý Chúa dù rằng định tâm bỏ Mẹ Maria, nhưng khi biết được ý Chúa, ngài đã sẵn sàng vui đón nhận Maria về nhà để săn sóc, yêu thương. Khi được báo mộng của Thiên Chúa qua sứ thần, thánh Giuse đã đưa Hài Nhi Giêsu và Mẹ Maria trốn sang Ai Cập, khi được báo mộng Hêrôdê đã băng hà, đưa Hài Nhi Giêsu và Mẹ Maria về lại quê nhà ở Nagiarét. Kinh thánh không hề ghi lại một lời nào của thánh Giuse, dầu rằng trong biến cố tìm gặp con, phải đi mấy ngày đàng vất vả, lo âu cuối cùng gặp lại tại đền thờ Giêrusalem, thánh Giuse có thể phải nói và cần nói nhiều với Chúa Giêsu, nhưng ngài vẫn hoàn toàn im lặng. Qua những sự việc và những biến cố trên, chúng ta nhận thấy đặc tính nổi bật của thánh Giuse: “ Làm Nhiều Hơn Nói “ . Ngoài ra đức tính thầm lặng còn nói lên sự chin cắn, khôn ngoan. Ngoài ra ngài còn là một người rất mực trung tín đối với Thiên Chúa- vâng lời trọn hảo. Để nuôi sống gia đình Nagiarét, ngài còn là người cha cần cù trong lao động để bao bọc nuôi nấng Chúa Giêsu và Mẹ Maria trong khung cảnh đơn sơ, công việc của ngài thật khiêm tốn và bình thương. Đức Giáo Hoàng Pio XII vào năm 1955 đã nhận thánh Giuse làm Bổn Mạng giới thơ thuyền, nên ngày quốc tế lao động cũng là ngày kinh thánh Giuse thợ. Không những thế Hội Thánh còn chọn ngài làm bổn mạng cho cả Giáo Hội và đặc biệt Giáo Hội quê hương Việt Nam cũng như dành hẳn một tháng để giáo hữu chiêm niệm mẫu gương khiêm nhương, trung tín, cần cù lao động. Ngài bước đi theo Chúa trong sự thầm lặng và luôn vâng phục thi hành thánh ý Chúa, đó là sự vĩ đại của thánh Giuse, ngài để lại tấm gương cho mọi gia đình noi theo.

3-KẾT LUẬN: Thánh Giuse khiêm hạ và phó thác, ngài đã một lòng một dạ dưỡng nuôi và bảo vệ Con Thiên Chúa. Thánh nhân yêu thương săn sóc, đùm bọc Mẹ Maria trong suốt quãng đời khó khăn, gập ghềnh, gặp bao nguy nan thử thách. Sống trọn vẹn bậc vợ chồng. Thánh nhân hoàn toàn tín thác nơi Thiên Chúa. Ngài quả là gia đình gương mẫu cho mọi gia đình noi theo. Vậy tôi mời gọi mọi gia đình Công Giáo trong Cộng Đoàn hãy noi theo gương thánh Giuse, một tấm gương tuyệt vời. Nhân ngày mừng nhớ đến các “ Hiền Phụ “ “ Father’ Day “ mà nhân dân Hoa Kỳ đã trân trọng nhớ về người cha, dành ngày Chúa Nhật thứ ba trong Tháng Sáu để tôn vinh người cha, chúng ta những người Công Giáo đa phần nhận thánh Cả Giuse làm Quan Thầy Bổn Mạng, hãy cố gắng noi gương thánh nhân, để gia đình chúng ta được hạnh phúc, xã hội được vun trồng tươi mát và Giáo Hội có nhiều những đứa con tốt lành làm hạt giống triển nở trong Hội Thánh Chúa.

*-Các nhóm lên chia sẻ qua ba ý đã được cha Quang gợi lên trước:

(1)-Nhóm 1: chị Tâm : gia đình có việc rắc rối, Phải cầu nguyện, phó thác, tìm hiểu nguyên nhân và khôn ngoan, bình tĩnh tìm cách giải quyết một cách khéo léo.

(2)-Nhóm 2: Ô. Huy: Qua tấm gương Thánh Gia, có 2 gương cần thiết để xây dựng gia đình: Một là khiêm nhường tìm hướng giải quyết gia đình cho êm ấm, khiêm nhường nhìn nhận khuyết điểm để sửa chữa, dàn xếp với nhau, hai là vâng phục: Trong gia đình giáo dục con cái một cách khôn khéo để biết vâng phục cha mẹ, anh chị em vâng phục, nhường nhịn lẫn nhau.

(3)-Nhóm 3: Chị Ngọc Willer: Trong gia đình có việc rắc rối: Phải tìm hiểu, điều gì không cần nói, không nên nói, suy nghĩ tìm giải pháp giải quyết. Nóng giận không nên, vì sẽ không còn sáng suốt, tha thứ cho nhau nhiều hơn.

(4)-Nhóm 4: Anh Khoa: Khi gia đình có bất đồng ý kiến, phải biết nhường nhịn, tìm hiểu ý kiến bất đồng, tìm cách giải quyết và dung hòa ý kiến.

(5)-Nhóm 5: Ô. Phát: Gia đình có việc rắc rối, muốn tốt đẹp phải cầu nguyện xin Chúa soi dẫn, tìm cách đem hòa khí đến cho gia đình. Cha mẹ phải làm gương lành cho con cái, phải biết nhường nhịn, tha thứ sẽ có hòa khí. Khi có bất đồng ý kiến phải tìm hiểu nguyên do để giải quyết thỏa đáng.

Kết thúc buổi tĩnh tâm, cha Quang dâng lời cầu nguyện: “ Lạy Chúa, xin thương tha thứ những thiếu xót của chúng con đã qua, làm cho anh chị em chúng con vì những hành vi vô tình đã làm cho anh chị em chúng con xa lánh Chúa. Xin Chúa thương ban ơn canh tân đời sống để chúng con can đảm cộng tác vào công cuộc truyền giáo hầu anh chị em chúng con ngày một đến gần với Chúa để tôn thờ Chúa “. Mọi người cùng cha Quang đọc kinh Lạy Cha và nhận lãnh phép lành. Buổi tĩnh tâm kết thúc lúc 9:00 PM. Cảm tạ Chúa, cám ơn cha Quang, mọi người đã học được tấm gương khiêm nhường quí báu, vĩ đại của thánh Giuse, để cùng nhau về nhà chiêm nghiệm, trau dồi đời sống gia đình noi gương thánh Cả Giuse./.

Las VegasTháng 6 Ngày Hiền Phụ / 2013

Phan Văn Sỹ