Chúng tôi đến Bệnh viện trẻ em Hải Phòng vào buổi trưa ngày hè oi ả, ngày mà Caritas Hải Phòng có chương trình trao những phần cơm, cháo cho những bệnh nhân nhi nghèo, bệnh nặng, đến từ Hải Phòng và các tỉnh lân cận như Hải Dương, Quảng Ninh, Thái Bình…

Đây là chương trình thứ hai mà Caritas Hải phòng thực hiện sau hơn một năm với chương trình nồi cháo Ân - Nghĩa tại Bệnh Viện Việt -Tiệp.

Tại Khoa dinh dưỡng chúng tôi gặp trực tiếp nhóm nấu cơm- cháo giúp cho các bệnh nhân nhi, họ thuộc Gia đình phạt tạ Thánh Tâm- Legio Mariae giáo xứ Lãm Hà, mặc dù thời tiết của những ngày hè khá nóng, nhưng trên khuôn mặt của những con người thiện nguyện ấy vẫn nở những nụ cười thật dễ thương, công việc này được thực hiện ba ngày trong tuần, với những công việc thật tỉ mỉ, khi phải lựa chọn mua thực phẩm, chế biến, nấu cơm, cháo và bột nữa, những bàn tay nhỏ bé thoăn thoắt từng công đoạn từ sơ chế, chế biến, tẩm ướp... đến hoàn thiện, đây là nồi cơm được nấu từ kilô gạo mới, đây là nồi canh được nấu từ những mớ rau tươi xanh, sạch, kia là nồi cháo được hầm từ gạo mới, xương heo, bí đỏ, cà rốt...tất cả hòa quyện từ những gia vị vật chất, bốc lên mùi thơm ngon và được thêm vào đó những gia vị của nghĩa tình con người đó là nhiệt thành, hy sinh thầm lặng của những con người có chung một trái tim yêu thương.

Theo chân anh chị em thiện nguyện của Caritas Hải phòng đến từng khoa trong Bệnh viện để cùng chia sẻ những phần cơm, bát cháo, bát bột, giọng nói trầm ấm, cử chỉ ân cần, nụ cười thật hiền và dễ thương của những con người thiện nguyện kia cũng xua tan đi những sức nặng của bệnh tật đang đè nên vai những thiên thần nhỏ bé kia, những khuôn mặt ngây thơ kia có biết rằng mình đang mang trong mình một căn bênh quá nặng không? có thể các em không cảm nhận được điều đó; nhưng cha mẹ và những người thân thì biết rõ và biết rất rõ khi nhìn thấy trong khóe mắt và khuôn mặt của họ, một phần cơm nhỏ bé thôi, một bát cháo nghĩa tình không chỉ là giúp cho những khó khăn của gia đình các em, nhưng là những lời động viên tới người thân của các em cố lên, cố lên, mọi sự sẽ tốt hơn!

Sau khi trao những phần cơm và cháo cho bệnh nhân nhi xong, những con người âm thầm này lại tiếp tục dọn dẹp, rửa sạch những vật dụng, lên chương trình khẩu phần ăn để ngày hôm sau những món ăn mới, ngon, đủ chất dinh dưỡng đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm được mang đến cho những thiên thần bé nhỏ đang phải chịu đựng những đau đớn của bệnh tật.

Chúng tôi hỏi Cha giám đốc Caritas Hải Phòng G. B Vũ Văn Kiện rằng động lực nào mà cha lại xây dựng chương trình nồi cháo tại bệnh viện trẻ em? Ngài mỉm cười và trả lời: Trẻ em là thành phần cần phải chăm sóc, nhất là trẻ em nghèo khó và bệnh tật.

Chia tay với Cha giám đốc, các thiện nguyện viên của Caritas Hải Phòng tôi cảm thấy vui và thấy cuộc đời này còn có rất nhiều tấm lòng vàng như Caritas Hải Phòng, Cha An tôn Nguyễn Văn Ninh chính xứ Lãm Hà, Gia đình Phạt Tạ Thánh Tâm, Anh chị em Legio và bao tấm lòng thiện nguyện khác

Xin cho chương trình nồi cháo Ân - Tình của Caritas Hải phòng được tiếp tục thực hiện với sự chung tay từ những tấm lòng quảng đại để nồi cháo Ân- Tình vẫn được tiếp nối nghĩa cử tình Chúa, tình người trong sứ vụ trao ban tình yêu của Chúa đến cho mọi người.