Tiết trời ngày cuối năm Giáp Ngọ có vẻ tối và lạnh hơn kèm theo mưa phùn lặng hạt cũng không cản bước chân vội vã và lo âu của Cha giám đốc Caritas Hải Phòng Gioan Baotixita Vũ Văn Kiện cùng với các thiện nguyện viên chung tay trong công việc bác ái đến thăm hỏi và trao quà Tết cho những người nghèo, vô gia cư tại Hải Phòng

Có ai ngờ không khí ngày Tết tại thành phố nhộn nhịp hơn, đèn hoa được trang trí tại trung tâm và các con đường lớn, những khóm hoa đủ loại đua nhau khoa sắc xuân, người người mua sắm, nhà nhà chuẩn bị những thứ cần thiết cho một cái Tết gọi là đầy đủ, thì bên cạnh đó có những con người, có những mảnh đời đang lang thang nằm dưới cửa những tòa nhà cao tầng, những bãi cỏ hoang tàn, giữa những đống rác để tìm kiếm mưu sinh, làm gì có nhà, làm gì có Tết, chỉ có cái nhìn sâu thẳm thèm muốn vào cõi thinh không của sự rộn ràng, nhộn nhịp trong giờ khắc linh thiêng của cái cũ và cái mới.

Cha giám đốc và các tình nguyện viên đã chia ra làm nhiều nhóm, để những phần quà Têt kia có thể đến kịp thời với những con người đang cần Mùa Xuân đang cần sự quan tâm và chia sẻ, những món quà đươc trao tận tay, cái bắt tay ân tình và ấm áp của mùa xuân, vài lời thăm hỏi chúc Tết cũng làm cho họ cảm nhận như có ái đó là người nhà cuae họ đang tìm họ, cái ôm thân thiết như truyền cho những con người đêm Giao Thừa hơi ấm và khí thế Tết, chúng tôi đã có Tết... Thực sự cái Tết của chúng tôi không cầu kỳ, rất đơn giản không cần phải có những cây đào cây quất giá trị nhiều triệu đồng, không cần phải có đặc sản, mốt thời thượng cho những ngày Tết, chỉ chút lương thực, cái bánh chưng, chút giò, thế là đủ hương vị ngày Têt.

Những phần quà cuối cùng được trao cũng là lúc mà màn pháo hoa đã tàn, mọi người thấm mệt vì phải vượt qua nhiều con đường dài tới những gầm cầu, công viên, bãi rác, những con hẻm nhỏ tối thui và lạnh lẽo, nhưng trong tâm hồn dâng trào niềm vui của Mùa Xuân, không chỉ lời cầu chúc, những là mùa xuân của tình người, mùa xuân của sự chia sẻ

Lại một Năm mới đến, cũng là một Năm Caritas Hải Phòng khai trương cho chương trình thăm và tặng quà cho người nghèo trong giờ khác thiêng liêng của một năm, việc làm đó có được cũng cần sự chung tay của quý vị ân nhân xa gần đã, đang và sẽ làm cho Mùa Xuân, Tình Chúa, Tình Đất Trời thấm đượm hơn chan hòa ánh sáng, hơm ấm của một mùa xuân nảy mầm.

Hương Tết nơi Biển Đảo Cát Bà

Cát Bà nổi tiếng là vùng đất du lịch bình yên và thơ mộng của Hải Phòng, thế nhưng ở một góc khác của Cát Bà vẫn có những mảnh đời vô cùng khó khăn, thiếu thốn. Những năm gần đây, Caritas Hải Phòng luôn đồng hành cùng Huyện Đảo Cát Hải và Thị Trấn Cát Bà trong việc hỗ trợ giúp đỡ những người có hoàn cảnh khó khăn, bất hạnh với các chương trình khám bệnh cho người nghèo, cứu trợ khẩn cấp khi bão lũ, giúp học bổng cho học sinh nghèo, tặng quà (gạo, chăn ấm).

Ngày 25 tháng chạp vừa qua, Cha Gioan Bao cùng nhân viên Caritas, Ban hành Giáo Xứ An Hải đã tới thăm và tặng 30 suất quà cho những người dân nghèo nơi Huyện Đảo nhân dịp Tết Nguyên Đán.

Không khí Tết nơi biển đảo có nhiều nét đặc biệt hơn trên đất liền, với cảnh đẹp nhẹ nhàng, và quyến dũ, bình yên và thơ mộng, thật gần gũi và mặn mà. Mỗi người trong Đoàn ra thăm đảo đều mang trong mình những tâm tình mến thương, huynh đệ Đất liền – Biển đảo. Với Cha GB cũng vậy, khi ra với Cát Bà Người mang theo cả mùa xuân đất liền và tình Chúa mến thương dành cho những người anh em Cát Bà.

Hầu hết những người nghèo nơi đây đều không cùng Tôn giáo nhưng với tình huynh đệ và ước mong chia sẻ khó khăn để người nghèo được đón Tết trong an vui và vì mang Chúa xuân đến người nghèo - “đâu có tình yêu thương ở đó có Đức Chúa Trời”. Cha GB. Vũ và Ban hành giáo Giáo họ Cát Bà đã mang ra Đảo không chỉ tình xuân ấm áp mà còn mang đến cả mùa xuân yêu thương của Chúa Kitô đến sưởi ấm, san sẻ khó khăn với người nghèo nơi huyện đảo nắng gió Cát Bà với ba mươi món quà mỗi món quà là 400.000 ngàn đồng. Tuy không lớn nhưng nó cũng đã phần nào giúp cho người nghèo nơi đây giảm nhẹ nỗi lo lắng trong dịp Tết.

Giáo họ Cát Bà tuy là một Giáo họ mới thành lập nhưng cũng đã có rất nhiều hoạt động bác ái nhằm giúp đỡ những người nghèo, khó khăn trong khu vực. Đặc biệt hơn là trong dịp Tết Nguyên Đán này cũng vậy. Không chỉ muốn vun đắp cái Tết đầm ấm trong gia đình mình những ông bà trong Ban hành giáo Giáo họ Cát Bà còn muốn mang đến không khí Tết yêu thương trong tình Chúa Kitô đến với những người anh em còn nhiều khó khăn trong khu vực mình.

Ước mong cho những người nghèo đặc biệt là người nghèo nơi Cát Bà được đón một Tết cổ truyền ấm cúng và yêu thương. Mong cho Cha GB. Vũ Văn Kiện được tràn đầy ơn Thánh Thần để Người mang Chúa đến với mọi người khó khăn, bất hạnh. Xin cho Giáo họ Cát Bà là Giáo họ mới thành lập nhưng luôn biết phục vụ Chúa trong mọi việc nhất là công việc bác ái để công trình của Giáo họ là công trình xây dựng trên Chúa thì sẽ được trường tồn mãi mãi.

Anna Tô Xến