HÀ NỘI - Giới hữu trách tại Việt Nam cho hay sẽ khởi tố một hoà thượng Phật giáo bất đồng chính kiến, là hoà thượng Thích Trí Lực

Phát ngôn viên Bộ ngoại giao Việt Nam, ông Lê Dũng, được thông tấn xã Reuters trích lời, nói rằng hoà thượng Thích Trí Lực sẽ bị xét xử vì tội "chạy ra nước ngoài hoặc ở lại nước ngoài nhằm chống lại chính quyền nhân dân".

Hoà thượng Thích Trí Lực, thuộc tổ chức không được chính phủ Việt Nam chấp nhận là Giáo hội Phật giáo thống nhất Việt Nam, rời khỏi Việt Nam vào ngày 19.4.2002 và được Cao uỷ Liên Hiệp Quốc về người tị nạn cho hưởng qui chế tị nạn từ ngày 28.6 năm ngoái.

Hoà thượng Thích Trí Lực đang ở dưới sự bảo vệ của LHQ thì một tháng sau đó, một số người chưa được xác định đã tới nhà khách và mang ông đi trong một chiếc xe hơi, theo Tổ chức Thông tin Phật giáo Quốc tế cho biết.

Giới hữu trách VN cho biết đã bắt giữ hoà thượng này tại biên giới VN, nhưng các nhóm hoạt động cho nhân quyền thì nói hoà thượng này bị cưỡng bách hồi hương về VN.

Hoà thượng Thích Trí Lực và các lãnh đạo khác của Tổ chức Giáo hội Phật giáo thống nhất Việt Nam trước đó đã bị giới chức quản chế và sách nhiễu vì có những lời kêu gọi dân chủ và tự do tại Việt Nam.

Liên hiệp châu Âu đã phê phán cách đối xử của giới chức Việt Nam đối với các lãnh đạo tôn giáo tại đây.(bbc)