NEW YORK -Thế giới các nước Ả rập lên án việc Hoa Kỳ phủ quyết dự thảo nghị quyết của Hội đồng Bảo an LHQ lên án quyết định của Israel đòi "loại bỏ" lãnh đạo Palestine, Yasser Arafat

Mỹ là quốc gia duy nhất trong số 15 nước thành viên Hội đồng bảo an đã phản đối nghị quyết này, còn Anh, Đức và Bulgari bỏ phiếu trắng.

Ông Arafat gạt bỏ thất bại của nghị quyết này qua một bên và nói rằng họ không vì thế mà run sợ.

Đại diện của Palestin tại LHQ nói rằng việc dùng quyền phủ quyết sẽ dẫn tới những hậu quả nghiêm trọng mà Mỹ sẽ là nước duy nhất phải chịu trách nhiệm.

Còn đại sứ Syria miêu tả quyết định này là đáng tiếc, và nói thêm rằng nó chỉ làm cho tình hình tại Trung đông càng tồi tệ hơn vào khi nó vốn đã rất phức tạp rồi.

"Giấy phép giết người"

Dự thảo nghị quyết này, do các nước Arab hậu thuẫn, yêu cầu rằng Israel "phải ngừng bất cứ hành động nào đòi trục xuất, và chấm dứt sự đe doạ tới an toàn của chủ tịch được bầu cử của Nhà cầm quyền Palestine"

Thế nhưng, một lần nữa, Hội đồng Bảo an LHQ lại bị chia rẽ quanh vấn đề làm thế nào để giải quyết chuyện bạo lực gia tăng tại Trung Đông.

Đại sứ Mỹ, John Negroponte nói rằng ông coi nghị quyết này là sai lầm, bởi vì nó không cân bằng trong chỉ trích của mình đối với Israel.

Ông Negroponte nói: "Nghị quyết đưa ra ngày hôm nay là sai lầm vì nó không bao gồm ba yếu tố: một sự lên án mạnh mẽ chuyện khủng bố, một lên án công khai các nhóm Hamas, nhóm Jihad Hồi giáo của Palestine, nhóm Lữ đoàn quyết tử Al Aqsa, là những tổ chức có các hành động khủng bố".

"Ngoài ra, nó thiếu lời kêu gọi việc dỡ bỏ các cơ sở ủng hộ cho các hoạt động khủng bố được đóng tại nhiều nơi".

Ông John Negroponte còn nói Hoa Kỳ không ủng hộ việc loại bỏ ông Yasser Arafat, hay gửi ông đi sống lưu vong.

Ông nói rằng trong khi Hoa Kỳ nhìn nhận rằng ông Arafat là một phần của vấn đề Trung Đông, Hoa Kỳ vẫn hi vọng sẽ giải quyết chuyện này bằng các biện pháp ngoại giao.

Trong hai ngày qua, giới ngoại giao tại Hội đồng Bảo an cố gắng tìm cách nối lại những khác biệt giữa các phe chống đối nhau về vấn đề này, nhằm hi vọng gửi một bức thông điệp đoàn kết tới những ai đang muốn lật đổ tiến trình hoà bình tại Trung Đông.

Điều này đã không thực hiện được, và một lần nữa, các nhà ngoại giao lại phải ngậm ngùi trước thất bại tiếp tục của Hội đồng Bảo an nhằm có một can thiệp hữu ích đối với xung đột Israel – Palestine.