Tòa thánh giúp thiết lập một trung tâm trẻ cho Đông Timor

Từ thủ đô Đề Li, Đông Timor, 18/9/ 2003 một trung tâm trẻ dành cho thanh thiếu niên được Tòa Thánh tài trợ xây cất được ĐTGM Renato Martino, tổng trưởng thánh bộ Công lý và hòa bình khánh thành tại Deli hôm thứ tư vừa qua (17/9). Trung tâm được các sơ dòng Nữ tử bác ái thánh Vincentê trông coi.

Trung tâm được xây cất như một đài tưởng niệm dành cho sơ Erminia Cazzaniga người Ý và sơ Celeste de Carvalho người Timor đã bị giết vào năm 1999 bởi phiến quân phò Nam Dương trong dịp trưng cầu dân ý dành độc lập cho người Timor.

Trung tâm đã được ĐTGM Martino yểm trợ ngay từ lúc ngài là đại sứ của Tòa thánh tại Liên Hiệp quốc 12 năm trước đây.

Đức thánh cha đã đặt viên đá xây trung tâm này vào năm 1989 trong lần thăm viếng đảo quốc này, ĐTC nói “Ước mong nhân dân Timor sẽ tiến bước trong hòa bình cùng với cộng đồng quốc tế để tạo dựng một đất nước tự do nơi đó hòa bình công lý được thống trị”.

Thủ tướng Xanana Gusmao, thủ tướng của nước Đông Timor, người được giải thưởng hòa bình cũng hiện diện. Nước Đông Timor được chính thức khai sinh vào ngày 20/5/2002 sau một thời gian được Liên Hiệp Quốc giám sát. Có tới 95% dân số trong tổng số 997,000 cư dân là người Công giáo.

Linh mục Anthony Nguyễn Hữu Quảng SDB