Giáo xứ Nhân Hòa thắp nến cầu nguyện cho giáo xứ Mỹ Yên

Như chúng ta đã biết, vụ việc tại giáo xứ Mỹ Yên là phép cộng của những hành động vô lý, mờ ám của nhà cầm quyền huyện Nghi Lộc cũng như của tỉnh Nghệ An, từ sự việc một bộ phận công an mặc thường phục chặn đường khách hành hương đến cầu nguyện tại Linh Địa Trại Gáo tối ngày 22 tháng 5 năm 2013 cho đến việc bắt cóc và giam giữ hai người dân lành là ông Phêrô Ngô Văn Khởi và anh Antôn Nguyễn Văn Hải ngày 27 tháng 6 năm 2013. Không dừng lại ở đó, ngày 04 tháng 9 năm 2013, để trả lời cho thiện chí đối thoại của Tòa Giám Mục Xã Đoài, nhà cầm quyền các cấp của tỉnh Nghệ An đã phối hợp làm bản cam kết thả hai người bị bắt nói trên rồi bày binh bố trận, huy động hàng trăm công an, cảnh sát cơ động, dân quân tự vệ và “côn đồ” đánh đập dã man; sắp xếp, bố trí, ra lệnh cho nhà báo và các phương tiện truyền thanh truyền hình sẵn sàng tuyên truyền, xuyên tạc, bóp méo sự thật theo phương cách chính trị để khủng bố người dân chất phác hiền lành là bà con giáo dân giáo xứ Mỹ Yên.

Xem Hình

Điểm lại một số nét của vụ việc để thấy rõ dã tâm của nhà cầm quyền Nghệ An đang ra sức bóp nghẹt đời sống tôn giáo. Đứng trước những hành động tàn bạo gây đau thương cho người dân lành nói trên, trong thư chung gửi cộng đoàn dân Chúa Giáo Phận Vinh ngày 06 tháng 9 năm 2013, Đức Giám Mục Giáo Phận kêu gọi: “Tôi tha thiết mời gọi anh chị em cầu nguyện, dâng những hi sinh cũng như có những hành động cụ thể biểu lộ sự hiệp thông với giáo xứ Mỹ Yên và tình liên đới với các nạn nhân của bạo lực”.

Đáp lại lời mời gọi đó, tối thứ 7 ngày 14 tháng 9 năm 2013, tại thánh đường giáo xứ Nhân Hòa đã diễn ra buổi thắp nến trong thánh lễ và giờ Chầu Thánh Thể để hiệp thông, cầu nguyện cho giáo xứ Mỹ Yên.

Thánh lễ và giờ chầu Thánh Thể có sự hiện diện của Cha chủ tế Lu-y Nguyễn Lê Bảo (SVD – Dòng Truyền Giáo Ngôi Lời) và Cha Phêrô Trần Phúc Chính – quản hạt Nhân Hòa. Lời khẳng định: “Một con ngựa đau, cả tàu bỏ cỏ” của cha quản hạt là tâm tình “cùng gánh chịu đau thương với anh em” đã thúc đẩy mọi người trong buổi phụng vụ dâng hiến tất cả những hy sinh kết hợp với lễ tế trên bàn thờ, cầu nguyện cho những người anh chị em bị khủng bố có tinh thần như các thánh tử đạo mà Đức Giêsu là Đấng Tử Đạo Tiên Khởi. Giáo xứ Nhân Hòa đã giương cao những ngọn nến khi Tuyên xưng Đức Tin như muốn khẳng định Đức Tin Công Giáo là ánh sáng xua tan những thế lực đen tối của ma quỷ qua mọi thời đại. Đồng thời cũng cầu xin cho nhà cầm quyền huyện Nghi Lộc cũng như tỉnh Nghệ An biết nhận ra những trách nhiệm của mình là tạo dựng cuộc sống an lành cho người dân bằng cách phối hợp với những con người thiện chí để xây dựng một xã hội công bằng, yêu thương và chân thật.

Lời kinh hòa bình được cất lên cuối giờ Chầu Thánh Thể như lời mời gọi lên đường để ra đi “đem yêu thương vào nơi oán thù, đem thứ tha vào nơi lăng nhục, đem an hòa vào nơi tranh chấp, đem chân lý vào chốn lỗi lầm”.

Linh mục Phêrô Trần Phúc Chính