Giáo hạt Bảo Nham – Hiệp thông, cầu nguyện cho Giáo phận và Giáo xứ Mỹ Yên

Trong tinh thần hiệp thông với ĐGM Phaolo cùng toàn thể giáo phận Vinh. Hôm nay, ngày 06/10/2013, hàng chục ngàn giáo dân trong toàn Giáo hạt tề tựu về đất thánh Mẹ Bảo Nham để hiệp cùng ý bề trên Giáo phận dâng thánh lễ cầu nguyện cho Giáo xứ Mỹ Yên, nơi mà chính quyền địa phương đã đàn áp các giáo dân, xúc phạm các ảnh tượng tôn giáo, vu khống hàng giáo phẩm, sự thật bị bôi đen bóp méo. Đồng thời cũng cầu nguyện cho những nạn nhân bị thiệt hại do lũ lụt và cơn bão số 10 gây ra.

Xem Hình

Như chúng ta đã biết chiều ngày 04/09/2013. Người nhà cùng một số Giáo dân Giáo xứ Mỹ Yên lên ủy ban xã Nghi phương để đón người nhà theo lời hứa thả người của chính quyền địa phương. Trong lúc chờ đợi bà con đã bị chính quyền cài bẩy cho người trà trộn vào bà con giáo dân để ném đá về phía ủy ban xã. Ngay lập tức lực lượng an ninh, quân đội đã được trang bị thiết giáp sẵn sàng lao ra đánh đập dã man những bà con vô tội, còn những người được thuê để ném đá kia thì bỏ trốn mà không bị đánh gì hết. Không dừng lại đó, chính quyền tỉnh Nghệ an tiếp tục cho các báo đài đưa tin sai sự thật, tố cáo và nói xấu các chức sắc của giáo phận Vinh. Cũng kể từ đó họ đã cắt đứt sự đối thoại với TGM và không ngừng tiếp tục bày mưu kế để xuyên tạc sự việc.

Trong tinh thần thứ tha và xây dựng nền công lý hòa bình, tôn trọng nhân phẩm, nhân quyền. Đức Giám Mục Giáo phận cùng quý cha kêu gọi bà con trong và ngoài Giáo phận hiệp dâng lời cầu nguyện. Xin Chúa ban bình an cho những nạn nhân tại Giáo xứ Mỹ Yên cũng như toàn Giáo phận. Đồng thời, xin Chúa soi lòng mở trí cho các nhà cầm quyền biết nhận ra những việc làm sai trái của mình mà sửa chữa và cho họ biết tôn trọng nhân quyền và tự do tôn giáo như hiến pháp ở điều 70 của nhà nước Việt nam đã ghi. Công dân có quyền tự do tín ngưỡng, tôn giáo, theo hoặc không theo một tôn giáo nào. Các tôn giáo đều bình đẳng trước pháp luật.

Những nơi thờ tự của các tín ngưỡng, tôn giáo được pháp luật bảo hộ.

Không ai được xâm phạm tự do tín ngưỡng, tôn giáo hoặc lợi dụng tín ngưỡng, tôn giáo để làm trái pháp luật và chính sách của Nhà nước.

Đồng thời thi hành nhân quyền theo bản tuyên ngôn nhân quyền của Hội Đồng Liên Hiệp quốc. Tại khoản 1 và 2 của bản tuyên ngôn nhân quyền đã khẳng định rằng: Tất cả mọi người sinh ra đều tự do và bình đẳng trong phẩm giá và quyền lợi, và mỗi một cá nhân, không phân biệt chủng tộc, màu da, phái tính, ngôn ngữ, tôn giáo, chính kiến, nguồn gốc dân tộc hay xã hội… đều được hưởng mọi quyền lợi và tự do, được công bố trong bản tuyên ngôn.

Trong 21 khoản đầu của tuyên ngôn, chúng ta có thể kể ra những quyền cơ bản sau đây: quyền được sống, được tự do và được đảm bảo an ninh cá nhân, quyền không bị bắt làm nô lệ, quyền không bị tra tấn hay chịu những hình phạt độc ác, vô nhân đạo hay chà đạp phẩm giá con người, quyền được bình đẳng trước pháp luật và được pháp luật bảo vệ một cách bình đẳng, quyền được nại đến sự xét xử của những tòa án quốc gia có thẩm quyền, quyền không bị bắt giữ, giam cầm hay đày ải trái phép, quyền không bị độc đoán vào đời sống riêng tư, gia đình, nhà ở, thư tín, quyền được đi lại, quyền được cư trú, quyền được một quốc tịch, quyền được kết hôn và lập gia đình, quyền được sở hữu, quyền được tự do tư tưởng, lương tâm, tôn giáo, tự do ngôn luận, tự do phát biểu, tự do hội họp.

Ðó là một số những quyền và tự do cơ bản của con người.

Trong tinh thần hiệp thông đó thánh lễ tại Giáo Hạt Bảo Nham diễn ra lúc 8h00 Chúa Nhật XXVII thật sốt sắng và trang nghiêm. Hết thảy mọi kitô hữu đều hướng lòng về Giáo xứ Mỹ Yên và những nạn nhân bị thiệt hại do lũ lụt và cơn bão số 10 vừa mới gây ra.

Nguyện xin Chúa qua lời bầu cử của Mẹ Maria ban xuống trên thế gian này sự bình an của Chúa. Để mọi người biết yêu thương, tôn trọng và giúp đỡ lẫn nhau để xua đi những hận thù, đàn áp bất công.