Tối 31.10, kết thúc tháng kính Đức Mẹ Mân Côi, tại Trung tâm Mục vụ Giáo phận Đà Lạt diễn ra buổi hợp diễn ca – vũ – kịch.

Cha Đaminh Nguyễn Mạnh Tuyên, Giám đốc Trung tâm Mục vụ, kiêm Trưởng ban Thánh nhạc Giáo phận Đà Lạt đã chào mừng Đức Cha, quí cha, quí nam nữ tu sĩ cùng các ca viên đến tham dự chương trình; đồng thời nói nên ý nghĩa của đêm hợp diễn.

Hình ảnh

Đức Cha Antôn Vũ Huy Chương, Giám mục giáo phận đã chủ sự nghi thức tôn vinh Đức Mẹ và khai mạc chương trình đêm diễn.

Theo thầy Giuse Bùi Văn Tường: “Đây có lẽ là lần đầu tiên một chương trình diễn nguyện - hay có thể gọi là hợp diễn được thiết kế cách mới mẻ. Buổi diễn có những tiết mục “đời” xen lẫn với những tiết mục “đạo”, nhưng vẫn không đi ra ngoài chủ đề “Hát ca - Ngợi khen - Cảm tạ”.

Chương trình có 9 tiết mục do Ban Hợp xướng Grêgôriô Cả (Giáo hạt Đà Lạt), Nhóm múa Trinh Vương, nhóm Hoang Dã Lang Bian trình diễn.

Mở đầu Ban Hợp xướng Grêgôriô Cả trình bày hợp xướng “Hãy ngợi khen Chúa” của cố linh mục nhạc sĩ Ngô Duy Linh. Trước khi tiết mục bắt đầu, cộng đoàn tham dự được nghe giới thiệu về tiểu sử cùng những cống hiến của cha Ngô Duy Linh - cây đại thụ của nền thánh nhạc Việt Nam.

Tiếp đó Nhóm múa Trinh Vương (Cộng đoàn nữ tu Mến Thánh Giá Trinh Vương Đà Lạt) hợp tiếng ca ngợi qua vũ khúc “Cánh diều quê hương”, mượn giai điệu “Những cánh diều quê hương” của nhạc sĩ Võ Đồng Điền.

Tiếp đó, Ban Hợp xướng Grêgôriô Cả gởi đến cộng đoàn bản hợp xướng bất hủ “Đà Lạt trăng mờ” của cố nhạc sĩ Hải Linh, lời thơ Hàn Mặc Tử. Cộng đoàn được tìm hiểu lịch sử ra đời của những vần thơ ca ngợi vẻ đẹp huyền ảo của Đà Lạt qua sự cảm nhận tế của thi sĩ tài ba Hàn Mặc Tử. Bên cạnh đó, hiểu hơn thân thế sự nghiệp của cố nhạc sĩ Hải Linh. “Đà Lạt trăng mờ” - trong đó trăng sao, nước hồ, tơ liễu cùng với giai điệu thánh thót du dương qua tiếng hát điêu luyện rất “có hồn” của Ban Hợp xướng Grêgôriô Cả đã giúp cộng đoàn hòa lên lời ngợi khen chúc tụng Thiên Chúa đã tạo dựng nên trời đất, đã ban tặng những kỳ công thiên nhiên tuyệt mỹ cho Đà Lạt, Cao nguyên Lâm Viên, được bác sĩ Alexandre Yersin khám phá đến nay vừa tròn 120 năm.

Với tâm tình cảm mến tri ân và phó thác, chị Mátta Thu Hương đã trình bày bản thánh ca “Nguyện xin mẹ rất từ bi” của nhạc sĩ Hùng Lân- Người có công đặt nền móng cho thánh nhạc Việt Nam từ những năm 40 của thế kỷ XX.

Lần đầu tiên tại sân khấu Trung tâm Mục vụ vở kịch “Đâu có tình yêu thương” của thầy giáo Phanxicô Trần Duy Nhiên - một người con của Đà Lạt (qua đời cách đây 5 năm) được trình diễn. Vở kịch được các diễn viên không chuyên của Ban Hợp xướng Grêgôriô Cả như: Minh Hùng (vai Phêrô), Thùy Trang (một người dương thế), Thiên Anh (vai linh hồn người chết), Huy Hoàng (linh hồn vua Đavít) và Hoàng Hưng (linh hồn thánh Gioan Tông đồ) đã cuốn hút người xem từ đầu đến cuối. Vở kịch chuyển tải thông điệp: Có những việc thoạt nhìn tưởng như không bao giờ có thể xử lý được, nhưng thực ra chỉ cần có Tình yêu thương – Tình Yêu bắt nguồn từ Thiên Chúa – thì giải quyết được ngay một cách tốt đẹp.

Tiếp nối chương trình anh Đức Thắng, người vừa được Tòa Lãnh sự Pháp trao học bổng Đại phong cầm tại Pháp, trình tấu nhạc phẩm “Jesus, Joy of Man’s Desiring” (Chúa Giêsu, niềm vui con người khao khát) của Johann Sebastian Bach.

Trở lại với chương trình, Ban Hợp xướng Grêgôriô Cả chia sẻ tâm sự buồn vui của các dòng sông Hồng Hà, Hương Giang, Cửu Long, cùng biển Thái Bình bao la nơi các dòng sông hội tụ qua nhạc phẩm “Trùng dương hội” của Phạm Đình Chương.

Tiếp đó, Nhóm Hoang Dã Lang Biang giúp cộng đoàn cầu nguyện với Mẹ Maria bằng kinh Kính mừng (tiếng Kơ ho - Lạch). Bản thánh ca này được linh mục Phêrô Lê Văn Khánh dệt nhạc và phối âm hiện đại nên giúp người hát và người nghe chung một tâm tình tha thiết ngơi khen Đức Trinh nữ Maria.

Kết thúc buổi diễn, Ban Hợp xướng Grêgôriô Cả mởi cộng đoàn tham dự cùng Ngợi Khen Thiên Chúa. Hợp xướng Ngợi Khen do Adolphe viết nhạc, phần lời do các thầy Giáo Hoàng Học viện Piô X Đà Lạt viết khoảng năm 1976.

Trước khi chia tay, toàn thể cộng đoàn tham dự cùng cất cao tiếng hát “Hồng ân Thiên Chúa bao la”. Vâng, một đêm “Hợp diễn” với những tác phẩm không mới, nhưng với cách thiết kế chương trình mới lạ, với việc tập luyện công phu của các Ban diễn đã thổi một luồng gió mới trong sinh hoạt nghệ thuật thánh nhạc nói riêng, văn hóa - âm nhạc “nhà đạo” nói chung. Đạo diễn chương trình đã khéo léo hòa quyện những bản hợp xướng “đạo” và “đời” nên cái nền âm nhạc dân tộc Việt đã lay động tâm hồn người nghe, đã khơi dậy niềm yêu mến nghệ thuật “nhà đạo” bị lu mờ nhiều năm qua.

Để có đêm “Hợp diễn” ra mắt mọi người, công lớn thuộc về Ban Hợp xướng Grêgôriô Cả, họ đã nuôi ước mơ này từ nhiều năm trước và đã âm thầm tập luyện một cách nghiêm túc. Nay được sự hỗ trợ, động viên của Cha Đaminh Giám đốc Trung tâm Mục vụ, kiêm Trưởng ban Thánh nhạc giáo phận Đà Lạt thì niềm ấp ủ ấy trở thành hiện thực.

Mong rằng từ đêm “Hợp diễn” đầu tiên này, hằng năm các ca đoàn giáo xứ, các dòng tu và nhưng người yêu nghệ thuật trong giáo hạt Đà Lạt, xa hơn trong giáo phận tiếp tục được thưởng thức nhưng chương trình “Hợp diễn” tương tự.