Lúc 15h30, ngày 13-12-2013, Cha Giuse Tạ Duy Tuyền, chánh xứ Bình Lâm, Hạt Phương Lâm, Giáo Phận Xuân Lộc, đồng thời cũng là cha tuyên úy của đoàn, đã cử hành thánh lễ kỷ niệm 14 năm cho Đoàn Phương Lâm hiện diện bên Mẹ Tàpao. Trong thánh lễ còn có sự hiện diện của cha phó xứ Phương Lâm Mátthêu Nguyễn Đại Tài, Quý Thầy, Quý Dì Dòng Mến Thánh Giá Gò Vấp, Dòng Trợ Thế, Dòng Thiên Phúc, đặc biệt có sự hiện diện của ban điều hành đoàn: Đaminh Nguyễn Văn Vĩnh (trưởng đoàn), Phêrô Nguyễn Văn Lâm (thư ký) v.v. và hơn 1500 khách hành của nhiều giáo xứ thuộc giáo phận Xuân Lộc cùng nhau tham dự thánh lễ mừng kỷ niệm ngày thành lập.

Hình ảnh

Theo cuốn Lược Sử Trung Tâm Hành Hương Đức Mẹ Tàpao được được ấn ký bởi Đức Cha Phaolô Nguyễn Thanh Hoan, nguyên giám mục giáo phận Phan Thiết vào ngày 10-12-2008 của Ban Nghiên Cứu Lược Sử Giáo Phận Phan Thiết, chủ biên Cha Phêrô Nguyễn Thiên Cung thì Tượng Đức Mẹ Tàpao được chính cố Tổng Thống Gioan Baotixita Ngô Đình Diệm chỉ thị cho đặt làm và đặt tại vị trí lưng chừng ngọn đồi Tàpao cao khoảng 100 mét so với mặt nước biển, khoảng 430 bậc từ chân đồi lên tượng Mẹ. Tượng Mẹ được Đức Cha Marcel Piquet, nguyên cố giám mục giáo phận Nha Trang làm phép và khánh thành ngày 8-12-1959.

Trong thời kỳ chiến tranh, Tượng Đức Mẹ Tàpao bị bom đạn và con người tàn phá loan lỗ cho nên sau biến cố lịch sử năm 1975, theo sự hướng dẫn của các Đấng Bản Quyền Giáo Phận Phan Thiết, một số anh chị em giáo dân đã âm thầm lặn lội đi tìm kiếm lại Tượng Mẹ và trùng tu lại gần như toàn bộ. Nhưng mãi đến ngày 1-8-1991 thì ThánhTượng Mẹ mới được lộ trắng, đứng sừng sững trên sườn đồi nhưng phần nữa thân trên tượng Mẹ đã được làm mới do điêu khắc gia Lê Phát thực hiện.

“Mẹ đứng đó nhìn cách Đồng Kho, mênh mông lúa vàng gợn sóng” thì mãi đến khoảng tháng 10 năm 1999 thì Tượng Mẹ Tàpao trở nên linh thánh, nhiều hiện tượng lạ đã được khách hành hương thấy và ghi lại hình ảnh. Kể từ thời gian này thì “Phong trào hành hương” đến với Mẹ Tàpao trở nên ngày đông hơn và tồn tại cho đến bây giờ. Tại nơi đây, Mẹ Tàpao đã ban nhiều ơn cho con cái của Mẹ, lương dân cũng như giáo dân. Hằng ngày, nơi linh đài Mẹ Tàpao có rất nhiều khách hành hương trong và ngoài giáo phận đến viết ý khấn, cầu xin ơn cùng Mẹ. Đặc biệt những năm gần đây cũng có nhiều khách hàng hương trong khu vực Đông Nam Á như: Singapore, Philippines, Malaysia, Indonesia, các nước Châu Âu như: France (Pháp), Italy (Ý) và các nước Châu Mỹ như: United States of America (Mỹ) và Canada cũng đến để khấn cùng Mẹ Tàpao.

Chính trong khoảng thời gian này, ngày 13-12-1999 này thì Đoàn Hành Hương Phương Lâm được hình thành. Lúc mới thành lập thì Đoàn có khoảng 9 người, con số thành viên lúc đầu còn rất khiêm tốn và chỉ hiện diện bên Mẹ vào 2 ngày là 13 và 23 hàng tháng. Nhưng với ơn của Mẹ và với lòng nhiệt thành thì ngày hành hương của Đoàn bây giờ đã lên đến con số hàng ngàn thành viên. Điều này cho thấy các thành viên của Đoàn có lòng yêu mến Đức Mẹ Tàpao một cách đặc biệt.

Mở đầu giờ hành hương của Đoàn Phương Lâm là giờ chầu Thánh Thể để tôn vinh Thiên Chúa, sau đó là giờ Lòng Chúa Thương Xót với một tràng chuỗi Mân Côi dâng lên Mẹ.

Trong không gian của cảnh núi rừng Tàpao tĩnh mịch thì lời kinh tiếng hát lại vang lên như một lời ca dâng lên Mẹ khiến cho lòng người cảm thấy thánh thiêng, ấm áp, vui tươi và gần nhau hơn. Khoảng cách giữa con cái của Mẹ và Mẹ lại như gần nhau, như xóa tan mọi nổi mệt nhọc của nhiều bậc thang cao độ cũng như xoa dịu mọi vất vả của đời thường. Giờ đây chỉ có sự hiện diện của con với Mẹ, mọi ưu tư, lắng lo của con chỉ muốn chia sẽ cùng Mẹ. Chỉ có Mẹ mới hiểu thấu lòng con, chỉ có Mẹ mới cảm thông nỗi thống khổ của đoàn con Mẹ và chỉ có Mẹ giờ đây mới đủ uy quyền cầu cùng Thiên Chúa ban ơn cho đoàn con Mẹ. Bên cạnh đó cũng không ít người con của Mẹ muốn dâng lên Mẹ những niềm vui, muốn dâng lên Mẹ lời tạ ơn vì Mẹ đã biến đau thương thành tiếng cười, biến nỗi niềm cay đắng thành nỗi niềm bình an. Tạ ơn Mẹ chúng con được về bên Mẹ.

Kế đến là thánh lễ kính trọng thể Mẹ Vô Nhiễm Nguyên Tội. Tín điều Mẹ Vô Nhiễm Nguyên Tội được Đức Giáo Hoàng Piô IX công bố vào năm 1854. Và ngày 25-3-1858, tức 4 năm sau đó, khi hiện ra ở Lộ Đức, nước Pháp, Mẹ với cánh tay giang rộng và mắt ngước lên trời đã phán rằng: “Ta là Đấng Vô Nhiễm Nguyên Tội”, nghĩa là ngay từ giây phút đầu tiên hình thai trong lòng mẹ, Mẹ Maria đã được sạch tội tổ tông. Và cũng trong Mùa Vọng, Cha Tuyên mời gọi quý khách hành hương hãy dọn tâm hồn để Chúa đến, hãy sữa lại những lối mòn quá quen thuộc của chúng ta như những đam đêm trần tục, lối mòn ích kỷ của bản thân để mở một con đường yêu thương đến với tha nhân. Chúng ta hãy học nơi Đức Thánh Cha Phanxicô con đường yêu thương bằng cách hãy đến với tha nhân, đến với những người đang đau khổ, họ đang cần sự an ủi, cần lời động viên chia sẽ của chúng ta. Đến với những người nghèo khổ, đến với những người bất hạnh, những người đang bệnh tật, đến với những người thân cận của chúng ta còn đang dằn vặt vì những lỗi lầm mà họ lỡ gây ra, họ đang cần sự tha thứ khoan dung của chúng ta. Hãy làm tất cả những điều tốt lành mà chúng ta có thể làm để phục vụ tha nhân như Chúa Giêsu đã làm. Đó như là những món quà mà chúng ta dâng lên Chúa Hài Nhi trong ngày Con Chúa giáng trần sắp tới.

Nguyện xin Mẹ Tàpao đang hiện diện nơi đây với đoàn con cái Mẹ, nhờ lời chuyển cầu của Mẹ mà Thiên Chúa tiếp tục ban ơn lành xuống cho mỗi người khách hành hương trong Mùa Giáng Sinh này.