SAIGÒN - Tết dương lịch, thứ Tư 1-1-2014, ngày cầu hòa bình cho thế giới, lễ Mẹ Thiên Chúa, bổn mạng Gx Bình Lợi (hạt Gia Định, GP Saigon).

Có lẽ tôi chưa thấy nơi nào mừng lễ bổn mạng giáo xứ mà đơn giản như vậy. Thánh lễ vẫn bình thường như mọi ngày, chỉ có 3 cái khác
– nhưng không lạ: Giờ lễ là 5:30 (thay vì 5:00), có 10 em giúp lễ (thay vì 2 em), và có dâng lễ vật. Thế thôi!

Tuy nhiên, với tôi thì sự-đơn-giản-tới-mức-lặng-lẽ” đó lại là “nét lạ”. Tại sao?

Thường thì các dịp lễ lớn (bổn mạng linh mục quản xứ, dịp kỷ niệm riêng nào đó,…), đặc biệt lại là bổn mạng giáo xứ, người ta thường tổ chức buổi lễ thật linh đình và long trọng, sau đó sẽ là tiệc tùng tưng bừng. Bề ngoài thì thế đấy nhưng không biết bên trong (nội tâm, linh hồn) thì thế nào!

Lễ bổn mạng của Gx Bình Lợi không treo cờ xí, không băng rôn mừng lễ, không rước kiệu, không kèn, không trống, không có “bài cảm ơn” sau lễ, không tiệc tùng,... Nói chung là “nhiều không” lắm. Ngay cả bài giảng lễ cũng không có vẻ gì là “hoành tráng”.

Vâng, tất cả đều bình thường. Nói theo kiểu NS Trịnh Công Sơn là “một ngày như mọi ngày”.

Linh mục quản xứ Vincent Ngô Minh Tân vẫn giọng trầm đều, chỉ “nhắc nhỏ” rằng “hôm nay là bổn mạng giáo xứ chúng ta”. Trong bài giảng, LM Tân có nói tới cảnh nghèo của Thánh Gia. Là Thiên Chúa, nhưng Đức Giêsu vẫn cứ để cho gia cảnh nghèo khó, và cha mẹ Ngài vẫn phải vất vả kiếm sống qua ngày.

Chúa Giêsu làm vậy không phải là Ngài “vô tình”, cứ “bỏ mặc” cha mẹ và gia đình, mà vì Ngài muốn làm gương và chia sẻ gian truân kiếp người với chúng ta, đồng thời Ngài cũng động viên chúng ta ráng chịu khổ để làm sáng danh Chúa để xứng đáng lãnh nhận triều thiên Nước Trời mai này.

Tuy nhiên, tôi thấy lễ bổn mạng Gx Bình Lợi có một điểm đặc biệt nhất: Tiếp theo ngay sau lễ, mọi người cùng chầu Thánh Thể và lãnh nhận Phép Lành của Chúa Giêsu Thánh Thể. Thời gian khoảng 30 phút. Cách mừng lễ bổn mạng như thế này thật ý nghĩa, vì thực sự hữu ích về tâm linh cho các linh hồn, chứ không hào nhoáng bề ngoài rồi chẳng “đọng lại” được chút gì, như thế thì Chúa sẽ là người buồn lắm!

Ước gì các giáo xứ đều mừng lễ bổn mạng theo chiều sâu hơn là chiều ngang, chiều dọc và chiều rộng. Vâng, Chúa Giêsu rất đơn giản nhưng sâu sắc, chứ không thích hào nhoáng bề ngoài.