BÌNH LỢI (Gia Định) – Chiều thứ Sáu, 14-10-2011, Giaó xứ Bình Lợi tổ chức lễ tạ ơn Lòng Chúa Thương Xót (LCTX) theo luân phiên của Giáo hạt Gia Định (TGP Saigon). Các ban chấp hành của 13 giáo xứ trong giáo hạt cũng về tham dự.

Gx Bình Lợi là một giáo xứ nhỏ, tọa lạc trên đường Bình Lợi (Nơ Trang Long nối dài), thuộc phường 13, quận Bình Thạnh, có khoảng hơn 700 giáo dân, nhưng dân lao động nhập cư đông, tính chung con số lên tới khoảng 1.000 người Công giáo thường sinh hoạt tại giáo xứ. Linh mục quản xứ là Vinh sơn Ngô Minh Tân. Gx Bình Lợi có 3 ca đoàn và 4 hội đoàn: Cộng đoàn LCTX, Legio, Huynh đoàn Đa Minh, và Huynh đoàn Thánh Thể. Gần khu vực nhà thờ có vài trụ sở các dòng nữ, các nữ tu tham gia dạy giáo lý và cho rước lễ. Mỗi tháng trung bình có trên dưới 10 tân tòng, và hầu như tuần nào cũng có lễ cưới.

16:00 bắt đầu rước Linh ảnh LCTX, sau đó lần Chuỗi LCTX và chầu Thánh Thể. Được biết năm ngoái chỉ có 8 giáo xứ (thuộc giáo hạt Gia Định) có cộng đoàn LCTX, nhưng năm nay cả 13 giáo xứ đều đã có cộng đoàn LCTX. Đây là tin vui đối với giáo hạt Gia Định và TGP Saigon nói riêng, và đối với giáo hội nói chung.

17:00 thánh lễ tạ ơn do LM Ngô Minh Tân cử hành. Có khoảng 200 người tham dự thánh lễ.

Trong Phúc âm hôm nay, Chúa Giêsu khuyên “đừng sợ ai, chỉ sợ Thiên Chúa”. Sợ Thiên Chúa là dĩ nhiên, nhưng đôi khi chúng ta cũng phải “sợ” chính mình, vì chính mình ỷ lại nhiều thứ. Tuy nhiên, Thiên Chúa không là thẩm phán nghiêm khắc mà là một thẩm phán đầy Lòng Thương Xót. Ngài rất bình dân. Ngài thương xót nhân loại đến nỗi Tổ phụ Abraham đối diện Thiên Chúa và quan ngại về điều sẽ xảy ra cho thành Xô-đôm. Abraham hỏi Chúa: “Chẳng lẽ ngài tiêu diệt người lành một trật với kẻ dữ sao?”. Theo sự “mặc cả” của Abraham, Thiên Chúa chấp nhận tha chết cho dân thành Xô-đôm nếu có 50, 45, 40, 30, 20 người lành, thậm chí chỉ có 10 người lành. Và vì 10 người lành đó mà Thiên Chúa sẽ tha bổng cho cả thành. Nhưng không tìm được ai công chính nên thành Xô-đôm đã bị đốt cháy (x. St 18:20-32). Đó không phải là Chúa “ác” mà vì con người sa lầy trong tội lỗi.

Ngày nay, tội lỗi nguy hiểm nhất của con người là “lương tâm chai lì”, không còn cảm giác tội lỗi, muốn loại bỏ Thiên Chúa. Đó là sa lầy, là kiêu ngạo, là cố chấp!

Biết bao ngôn sứ đã cảnh báo mà không ai nghe, đến chính Con Một Giêsu đến cũng bị người ta hành hạ và giết chết. Vì thời gian sắp hết, chính Chúa Giêsu phải mạc khải cho thánh nữ Faustina về LCTX, Ngài mong mỏi nhân loại mau chạy đến cậy nhờ vào LCTX, nếu không sẽ không còn kịp!

LM Tân nhắc nhở: “Những người đi nguyện Chuỗi LCTX mỗi ngày lúc 3 giờ chiều thì cũng đừng tưởng mình đạo đức hơn người khác, nhưng là để cầu nguyện cho chính mình và cho người khác”. Quả thật, càng đọc câu “Lạy Chúa Giêsu, con tín thác vào Ngài” thì chúng ta càng thấy thấm thía và say mê. Câu “Vì cuộc khổ nạn đau thương của Chúa Giêsu Kitô, xin thương xót chúng con và toàn thế giới” là lời cầu nguyện đại lượng, vì không chỉ cầu nguyện cho mình mà còn cầu nguyện cho người khác. Cầu nguyện cho người khác lại cũng chính là cầu nguyện cho mình: “Chính lúc quên mình là lúc gặp lại bản thân” (Thánh Phanxicô Assisi).

LCTX là lòng sùng kính của thời đại chúng ta vì ngày nay con người đang tự hủy hoại mình bằng nhiều cách. Chính tiến bộ khoa học làm người ta kiêu ngạo, và chính khoa học đang hủy hoại môi trường và con người. Chúa chưa cho tận thế xảy ra mà con người lại tự tạo ra tận thế rồi!

LCTX liên quan Thánh Thể và Bí tích Hòa giải. Đó là “tam giác yêu thương” mầu nhiệm mà Thiên Chúa đã dành cho chúng ta. “Đừng sợ” nhưng “hãy tín thác vào LCTX” ngay bây giờ, đừng trì hoãn và lần lữa!

Thật vậy, tác giả Tv 138 đã thốt lên: “Khi con kêu cầu, Chúa thương đáp lại; Chúa cao cả nhưng vẫn đoái nhìn kẻ thấp hèn”. Còn Thánh Phaolô quả quyết: “Thiên Chúa đã ban ơn tha thứ mọi sa ngã lỗi lầm của chúng ta. Người đã xóa sổ nợ bất lợi cho chúng ta” (Cl 2:13-14).

Lạy Thiên Chúa chí minh và chí thiện, muôn ngàn đời Chúa vẫn trọn tình thương (Tv 136), xin giúp chúng con biết noi gương người thu thuế và người trộm lành. Xin Ngài hãy đến “để chúng con được sống và được sống dồi dào” (x. Ga 10:10) để chúng con rao truyền LCTX, và xin giúp chúng con xác định rằng “sống là Đức Kitô, và chết là một mối lợi” (Pl 1:21). Chúng con cầu xin nhân danh Thánh Tử Giêsu, Chúa của chúng con. Amen.