Tổng kết năm 2014:

Chiều ngày 25.1.2014, Giáo xứ Chính tòa Phủ Cam tổ chức Tổng kết hoạt động năm 2013. Tham dự buổi Tổng kết có Cha Tổng Đại diện Antôn Dương Quỳnh, Quản xứ Chính tòa, quý Cha Phó, Ban Thường vụ HĐGX, Ban Trị sự 12 Khu vực và Trưởng phó các Ban nghành đoàn thể trong giáo xứ, tổng số thành phần tham dự trên 300 người.

Hình ảnh

I. Khai mạc buổi Tổng kết, Cha Tổng Đại diện, Quản xứ Chính tòa đánh giá sự phát triển của giáo xứ rất vững mạnh xứng đáng là một giáo xứ chính tòa, giáo xứ đầu tàu của Tổng Giáo phận Huế. Được như vậy là nhờ vào lòng đạo đức, nhờ vào đức Tin của mỗi một người trong giáo xứ, đồng thời cũng nhờ vào đức ái của cộng đoàn, từ đó ân sủng của Thiên Chúa đã tuôn đổ xuống cho giáo xứ chúng ta. Trải qua trên 300 năm, giáo chính tòa Phủ Cam đã không ngừng phát triển, đó cũng là nhờ công đức cao dày của các linh mục cựu quản xứ qua các thời kỳ, sự nhiệt thành của HĐGX và sự tận tâm tận lực của các ban nghành đoàn thể. Chúng ta có bổn phận phải duy trì truyền thống tốt đẹp đó, muốn được như vậy chúng ta phải có trách nhiệm đào tạo nhân lực cho thế hệ tương lai được bền bỉ, làm muối men và ánh sáng cho lớp trẻ sau này. Cha Tổng Đại diện thay mặt giáo xứ xin tri ân các Đức Giám Mục Giáo phận, các linh mục cựu quản xứ, đặc biệt cha cố Phaolô Nguyễn Kim Bính và cha Phaolô Nguyễn Trọng đã dày công vun đắp cho giáo xứ có được một bộ mặt vững vàng và tươi sáng như ngày hôm nay. Ngài cũng xin tri ân các vị Trùm họ và Câu họ qua các thời kỳ, mà Thánh Tử đạo Phaolô Tống Viết Bường là gương sáng rạng ngời cho HĐGX hôm nay noi theo và chọn làm bổn mạng.

II. Báo cáo tổng kết, ông Matthêô Nguyễn Đình Lục, Chủ tịch HĐGX thay mặt giáo xứ cảm tạ hồng ân Thiên Chúa, tạ ơn Đức Mẹ La Vang, Thánh cả Giuse và các Thánh đã ban cho giáo xứ chúng ta nhiều ơn lành. Trong tình hiệp nhất yêu thương, chúng ta cùng nhau tổng kết tình hình hoạt động của Giáo xứ trong một năm qua, đề ra phương hướng thực hiện cho năm 2014 được tốt hơn. Ông Chủ tịch đã báo cáo hết sức chi tiết những hoạt động của từng ban nghành đoàn thể:

1/ Tổng số giáo dân hiện có là 5.716 người, trong đó có 2.683 nam và 3.033 nữ, có 230 cụ già trên 75 tuổi.

2/ Điều hành giáo xứ được đặt dưới sự chỉ đạo của Cha Quản xứ và 2 Cha Phó. Ban thường vụ HĐGX có 9 người, Ban Trị sự 12 Khu vực có 253 người, ngoài ra còn có các vị phụ trách các ban nghành và các đoàn thể.

3/ Trong năm qua giáo xứ đã rửa tội cho 126 người, trong đó có 42 tân tòng; 82 em được rước lễ lần đầu; thêm sức 176 em; 71 đôi đwọc lãnh nhận bí tích hôn phối.

4/ Trong năm qua, giáo xứ đã tổ chức thành công các lễ lớn, đón tiếp nhiều đoàn thể đến thăm nhà thờ và dâng thánh lễ tạ ơn. Nhất là Đêm Hoan ca Giáng sinh được sự chỉ đạo và hỗ trợ của Giáo phận đã diễn ra tốt đẹp, được nhiều người khen ngợi. Đặc biệt, như đánh giá của Cha Tổng Đại diện: Đêm Hoan ca không chỉ là buổi văn nghệ mà còn là một hình thức truyền giáo, tiết mục Truyền tin do một em lương dân đóng vai Thánh Giuse, em này mặc dù chưa hoàn toàn nhận biết Chúa nhưng hàng ngày vẫn luôn cầu nguyện cho ông bà nội là những quan chức được sức khỏe.

Những buổi đọc kinh tháng Đức Mẹ, tháng Mân côi và những phiên chầu Thánh thể tại La Vang luôn sốt sắng với đông người tham dự.

5/ Ban Giáo lý có 127 giáo lý viên với 1.211 giáo lý sinh theo học hàng tuần. Ngôi nhà Mục vụ dù chưa hoàn thiện, nhưng cơ bản đã đưa vào hoạt động, các em rất phấn khởi khi có được nơi học tập khang trang và đầy đủ tiện nghi học tập.

6/ Ban Chung sự Hiếu đạo càng ngày càng được củng cố, tận tâm trong những chuyến phục vụ được mọi người yêu thương và quý trọng, đặc biệt những gia đình lương dân tỏ lòng thán phục.

7/ Ca đoàn Phủ Cam thật là hùng hậu, mỗi ca đoàn được phân công phụ trách hát vào những dịp lễ khác nhau; nhất là các dịp lễ lớn tại La Vang. Ca đoàn Bê Lem gốm các em thiếu nhi rất dễ thương vẫn phụ trách được những thánh lễ mà mình đảm nhận.

III. Chị Maria Nguyễn Thị Nga, đặc trách Ban Văn hóa xã hội báo cáo hoạt động của Ban. Là ban nghành chuyên việc chăm lo đời sống cho người già neo đơn bệnh tật, những gia đình nghèo khổ và giáo dục thanh thiếu niên nên Ban Văn hóa xã hội chịu nhiều áp lực về kinh tế. Nhưng với sự nhiệt thành và nỗ lực, trong năm qua Ban Văn hóa xã hội đã trao tổng cộng gần 300 triệu tiền học bỗng, giúp cho các em thuộc diện gia đình khó khăn nhưng chăm học. Ngoài ra, hàng năm đều tổ chức thưởng cho các em thi đỗ vào đại học chính quy.

Về Xã hội, năm qua đã cấp 8 tấn gạo và gần 80 triệu đồng cho những gia đình khó khăn, các cụ già neo đơn không phân biệt lương giáo trên địa bàn giáo xứ.

IV. Ông Giacôbê Nguyễn Quang Hân, Trưởng ban tài chính giáo xứ báo cáo tình hình tài chính của giáo xứ: năm qua đã thu được trên 1,1 tỷ đồng, trong đó tiền oi gần 700 triệu. Là một giáo xứ chính tòa nên việc chi phí rất tốn kém, nhất là thường xuyên tổ chức các Đại lễ và đón tiếp các phái đoàn. Nguồn thu chủ yếu lại nhờ vào tiền oi hàng tuần, nhưng tạ ơn Chúa vì sự rộng tay của cộng đoàn giáo xứ và khách quý từ nơi khác về dự lễ.

V. Cha Phó Antôn Nguyễn Như Hùng Dũng báo cáo việc xây dựng Nhà Mục vụ: Là một ước mơ từ bao đời nay của giáo xứ, đến nay đã thành hiện thực mặc dù chưa hoàn thiện. Thời gian qua, tất cả các lớp giáo lý đều đã được tập trung học tại Nhà Mục vụ mới, với tiện nghi tương đối đầy đủ các em đã có phần nào phấn khởi và nhiệt tình trong học hỏi lời Chúa. Theo báo cáo của Cha Phó phụ trách việc xây dựng, cho đến thời điểm hiện tại, tổng kinh phí xây dựng là 11 tỷ 038 triệu. Trong đó, kể từ khi phát động lời mời gọi đồng hương Phủ Cam trong nước và hải ngoại cũng như các ân nhân xa gần tính đến nay đã gần 4 năm, tổng số tiền quyên được là gần 5 tỷ. Như vậy số còn lại hơn 6 tỷ theo Cha quản xứ cho biết do một số ân nhân dấu tên giúp mà gọi là Chúa quan phòng cho giáo xứ chúng ta.

Cha quản xứ mời gọi mọi người dâng lời cảm tạ hồng ân bao la Chúa đã ban cho giáo xứ, đồng thời cũng cầu nguyện và tri ân các vị ân nhân đã nỗ lực trong công cuộc xây dựng Nhà Mục vụ.

Lễ Mừng thọ:

Sáng hôm nay, Chúa Nhật 26.1.2014, giáo xứ đã long trọng tổ chức lễ Mừng thọ và xức dầu cho hơn 230 cụ già và các nữ tu dòng Mến Thánh giá trên 75 tuổi trong giáo xứ.

Có một số cụ già yếu phải ngồi xe lăn do con cháu đẩy đến nhà thờ, các cụ là những tấm gương mẫu mực về lòng đạo đức cho con cháu và hậu thế noi theo. Như lời Cha Quản xứ nói: Giáo xứ tồn tại và phát triển như hôm nay là nhờ vào sự nhiệt thành của các cụ lúc còn trẻ, đến lúc tuổi già thì các cụ dâng lời cầu nguyện cho giáo xứ. Trong số các cụ, vẫn còn rất nhiều cụ đã trên 75, thâm chí trên 80 tuổi vẫn hăng say phục vụ giáo xứ không mệt mỏi. Chính vì thế, Thánh lễ hôm nay, giáo xứ không chỉ mừng thọ mà còn là dịp tri ân đối với các cụ.

Phần phụng vụ Thánh lễ do các cụ đảm trách, dù già cả nhưng các cụ vẫn đọc sách Thánh rất mạch lạc và rõ ràng. Phần dâng lễ thật sốt sắng dù cho các cụ ngồi xe lăn. Cha chủ tế xuống tận xe đón nhận lễ vật do các cụ dâng lên.

Dịp này, Ban Văn hóa xã hội đã trao tặng mỗi cụ một chiếc khăn thọ làm kỷ niệm và một suất quà trị giá 100 ngàn. Vật chất tuy nhỏ nhưng thể hiện tấm lòng của giáo xứ đối với các cụ.

Cuối Thánh lễ, Cha Tổng Đại diện, Quản xứ Chính tòa thay mặt giáo xứ nói lời chúc thọ các cụ và bày tỏ sự tri ân của giáo xứ đối với các cụ.

Đại diện các cụ cao niên đã dâng lời tạ ơn Cha Quản xứ, quý Cha Phó, HĐGX và cộng đoàn đã yêu thương nâng đỡ các cụ khi tuổi già sức yếu. Nhất là dành riêng một Thánh lễ đặc biệt để cầu nguyện cho các cụ một cách trọng thể sáng mai nay.