VINH - "Chim có tổ, cây có cội, nước có nguồn, con người có tổ có tiên". Chân lý ngàn đời ấy vọng lên trong tâm thức mỗi chúng ta một lời gọi mời về tinh thần đạo hiếu với các bậc tổ tiên, những thế hệ đã hy sinh cho chúng ta hôm nay. Sự trùng phùng hội ngộ giữa đạo hiếu vốn là cốt lõi tinh tuý của văn hoá Việt với Giáo lý Kitô giáo, đã dấy lên trong tâm thức người Công Giáo Việt Nam một sự bén nhạy, đậm chất Tin mừng về đạo hiếu.

Hình ảnh

Ý nghĩa đó đã được diễn tả rất sống động và sâu đậm trong buổi chiều ngày 9.3.2014 tại nghĩa trang Toà Giám mục Xã Đoài, nhân ngày hoàn tất công việc trùng tu nghĩa trang này. Một buổi chiều với nhiều cử hành linh thiêng, sốt mến và liên đới sâu xa.

Trước hết là nghi thức niệm hương diễn ra trang trọng, xúc động và linh thánh, khi quý Đức Cha, quý cha và đầy đủ mọi thành phần dân Chúa thinh lặng cung kính dâng nén hương tưởng niệm các tiền nhân, những người đã lao lung vất vả dựng xây Giáo phận nhà. Làn khói hương ngút cao hoà trong tiếng chiêng trầm ấm, dấy lên nơi cộng đoàn hiện diện những xúc cảm tràn trào về lòng hiếu đạo, vọng lên những ý nguyện tâm thành:

“Vọng ngưỡng trời cao, bái tạ Đấng Chủ Tế Càn Khôn - muôn đời hiện hữu
Tri ân Tiên Tổ - tận lực lao tâm, dựng xây sản nghiệp.”


Ý nguyện đó lại được dâng lên trọng thể qua thánh lễ do Đức Cha Phaolô Nguyễn Thái Hợp chủ sự. Ngay đầu thánh lễ, trong khung cảnh hiệp thông của gia đình Giáo phận, ngài đã gợi lên những tâm tình thảo hiếu của các thế hệ cháu con hôm nay khi được thừa hưởng những gia sản mà tiền nhân đã dành được bằng cả nước mắt, mồ hôi và máu. "Uống nước phải nhớ nguồn, ăn quả phải nhớ người trồng cây."

Qua bài Tin mừng Chúa Nhật I Mùa Chay, Đức Cha Phaolô đã mời gọi mọi người hãy luôn ý thức bản chất yếu đuối của phận người, để từ đó biết cậy dựa vào Chúa mà chiến đấu chống lại các chước cám dỗ. Mùa Chay không chỉ nhắc nhở chúng ta một tinh thần tỉnh thức mà còn mời gọi chúng ta thi triển tình bác ái trong đời sống. Nó được biểu tỏ qua thái độ tri ân, báo đáp đối với các bậc tiền nhân. Tinh thần ấy thúc bách chúng ta cố gắng chu toàn sứ vụ của mình.

Trong thánh lễ, Đức Cha Phaolô đã long trọng làm phép nghĩa trang. Nơi đây có phần mộ của các linh mục, các chủng sinh, các nữ tu và những người phục vụ cho Giáo phận đã yên nghỉ. Năm 1970, nghĩa trang Tòa Giám mục Xã Đoài được Đức Cha Phaolô Maria Cao Đình Thuyên (lúc đó đang là cha Quản lý) di dời từ vùng đất Cồn Kỳ thuộc xã Nghi Diên vào khuôn viên nhà thờ Chính tòa như hiện nay. Gần một năm qua, được sự gợi mở và tạo điều kiện của Đức Cha Phaolô Nguyễn Thái Hợp, cha Quản lý Antôn Trần Văn Công đã cho quy hoạch lại tổng thể và trùng tu, tôn tạo, với sự cộng tác của một số doanh nhân trong Giáo phận Vinh.

Qua những cử hành trọng thể và linh thiêng trên mảnh đất mà bao chứng nhân Đức tin đã yên nghỉ, cộng đoàn Giáo phận Vinh vừa biểu tỏ tâm tình đạo hiếu với các bậc tiền nhân, đồng thời thể hiện quyết tâm dựng xây, phát triển Giáo phận nhà.