Thanh Hóa thi ngắm vòng loại cấp giáo phận lần V Mùa Chay 2014


Bầu khí Mùa chay tại miền bắc đượm trong hương hoa xoan, hoa bưởi và mưa xuân giăng mắc khắp nơi như tấm màn tự nhiên khổng lồ bao trùm toàn bộ không gian đưa tâm hồn con người vào cõi phiêu du nghĩ về cùng đích của đời mình. Trong cái bầu khí thanh tịnh và sâu lắng ấy, đâu đây dưới dáng vút cao của những tháp nhà thờ in trên nền xanh của màu lúa non là những thanh âm của người dân xứ đạo đang say sưa đưa lòng người vào cuộc khổ nạn của Chúa Gêsu.

Ngắm 15 sự thương khó Đức Chúa Gêsu là một hoạt động đạo đức bình dân giúp người tín hữu suy niệm về cuộc thương khó của Chúa đồng cảm với Người, yêu mến Người, đi theo Người và chuẩn bị tinh thần để đón niềm vui chiến thắng của Người trong ngày Lễ Người Phục Sinh.

Đây là một nét độc đáo của Giáo Hội miền bắc nói riêng và Giáo Hội Việt nam nói chung trong gia đình Giáo Hội hoàn vũ.

Ngắm được các nhà truyền giáo sáng tạo (các sử gia, căn cứa vào cuốn “Lịch sử Đàng Ngoài” của Alexandre de Rhodes, cho rằng ngắm 15 sự thương khó được sáng tác bởi cha Alexandre de Rhodes,người đã đặt chân lên Cửa Bạng ngày 19.3.1627) dựa trên cung giọng, làn điệu cổ của người việt kết hợp với những nhạc cụ cổ truyền như nhị đàn sáo, trống chầu, đoàn rước với lễ phục truyền thống…thể hiện nỗi lòng sầu thương bi thảm qua giọng trẩm bổng, nỉ non, ai oán, rên siết đau đớn đến tột cùng của con người chịu khổ hình trong oan sai.

Để giữ truyền thống tốt đẹp và đặc sắc này, ở các giáo giáo xứ, giáo phận miền bắc thường tổ chức những cuộc thi ngắm. Tại Giáo phận Thanh hóa, những cuộc thi ngắm mang tính chất cấp giáo phận được chính thức tổ chức, với tính cách liên tục từ năm 2010, cho đến hôm nay đây là cuộc thi ngắm vòng loại lần V.

Cha Giuse Hoàng Văn Hạnh, Chủ tịch của Uỷ Ban Phụng Vụ Giáo phận cho biết: Thí sinh được chọn từ các cuộc thi ở cấp giáo xứ, độ tuổi trưởng thành và không phân biệt nam nữ. Mỗi giáo xứ chỉ được một nhân tài dự thi cấp giáo phận. Ở vòng loại cấp giáo phận chọn ra 20 thí sinh cao điểm nhất từ tổng điểm của 10 giám khảo chấm thi để tham dự cuộc thi chung kết.

Ông Antôn Trần Đại Ngà, quản giáo giáo họ Trị sở, giáo xứ Kẻ Láng cho biết: Để lọt vào cuộc thi vòng loại này, tại Kẻ Láng, thí sinh phải vượt qua cuộc thi cấp giáo họ, rồi đi thi cấp giáo xứ. Kẻ Láng có 5 giáo họ, 5 thí sinh thi cấp giáo xứ do 14 giám khảo chấm thi, sau đó chọn một người đi thi cấp giáo phận.

Cuộc thi ngắm vòng loại năm nay được tổ chức tại giáo xứ Kẻ Bền, quê hương của Cha Thánh Tử Đạo Giacobê Đỗ Mai Năm, của những người Công Giáo đầu tiên tại Việt nam và ngay bên cạnh nhà thờ xứ vẫn con đó bia và mộ của 72 chứng nhân đã đổ máu đào vì Đức Tin. Cha Phaolô Trần Ngọc Loan chia sẻ “Kẻ Bền rất vinh dự được đăng cai cuộc thi ngắm vòng loại lần V. Qúy Cha, quý thí sinh đến Kẻ Bền mang theo niềm vui và làm tăng thêm bầu khí Mùa Chay sốt sắng tại giáo xứ chúng con. Quý cha và quý vị đem đến cho chúng con vinh hạnh và ơn thánh. Xin cảm ơn mọi người!”.

Cha Giuse Nguyễn Quang Huy, linh mục của giáo phận Nha Trang ra thăm lại Thanh hóa, nơi cha đã bước những bước chân đầu tiên trong hành trình ơn gọi linh mục trong những năm tháng thăng trầm của lịch sử hơn nửa thế kỷ trước, vui mừng tâm sự “rất hạnh phúc và bàng hoàng vì bầu khí tuyệt vời của nơi đây. Con cảm thấy sâu lắng và rung động con tim khi nghe các thi sinh thể hiện tâm tình yêu mến Chúa qua bài thi ngắm của mình. Và đáng mừng khi thấy những thí sinh tham dự cuộc thi là những người trẻ nên cũng cảm thấy ấm lòng và an tâm cho tương lai thể loại sinh hoạt đạo đức truyền thống này”.

Đức Cha giáo phận không trực tiếp đến với cuộc thi, Cha Tổng Đại Diện Phêrô Vũ Tiến Phúc đã thay vị Cha Chung đồng hành cùng cuộc thi. Ngài cũng mang đến một sứ điệp rất rõ ràng cho hội thi: ‘Ngắm 15 sự thương khó Chúa đã giúp gìn giữ và củng cố niềm tin trong lòng người giáo dân. Giáo phận Than hóa nhờ những việc đạo đức như thế này mà đã giữ được đức tin, củng cố đức tin. Ngày hôm nay ngắm và thi ngắm cũng là để giúp cũng cố đức tin trong lòng mỗi chúng ta. Chúng ta kính phục những nhà thừa sai từ phương trời tây xa xôi khác biệt về văn hóa, ngôn ngữ và cách suy nghĩ nhưng lại có thể soạn ra bài ngắm và cung ngắm sâu sắc đến như vậy, thậm chí cho đến nay vẫn còn nguyên ý nghĩa của nó. Chúng ta hãy ngưỡng mộ và tri ân các ngài!”.

Rời khỏi Kẻ Bền trong cơn mưa xuân mang theo những thanh âm của trống, nhị, đàn sáo và giọng sầu thảm của cung buồn, lòng người tín hữu đang chơi vơi giữa lòng đời hòa quyện với những khổ đau của Chúa làm nên một Mùa Chay với quyết tâm trở về với Người để có được niềm vui hôm nay và vĩnh hằng.