Khối liên hiệp Âu châu - EU.

Bắt đầu từ ngày 23.05. đến 25.05.2014 toàn thể 28 quốc gia trong khối liên hiệp Âu Châu - EU - sẽ bầu cử Quốc Hội Âu Châu mới lại. Quốc Hội EU lần này sẽ có 751 Dân Biểu. Mỗi quốc gia trong khối EU tùy theo dân số được cử số Dân Biểu đã được ấn định vào Quốc Hội Âu Châu. Mỗi quốc gia tổ chức bầu cử Dân Biểu quốc hội EU theo luật lệ riêng của quốc gia mình.

Theo thống kê dân số trong khối EU hiện giờ có 505 triệu bảy trăm ngàn người. Cũng theo dự đoán dân số nhiều nước trong khối EU từ 2012 đến 2050 sẽ có chiều hướng suy giảm ít đi.

1.Những con số thống kê về tôn gíao

Lục địa Âu Châu là nôi của văn minh Kito giáo . Nền văn hóa Kito giáo ăn rễ sâu trong vùng đất lục địa này từ hàng nghìn năm nay. Nhưng cơn lốc trốc rễ cây Kito giáo ngày càng lan rộng trong nếp sống xã hội nơi đây. Vì thế có những lo ngại rồi đây nền văn minh, văn hóa Kito giáo dần dần theo thời gian cứ đà xuống dốc này sẽ không còn chỗ đứng ảnh hưởng gì nữa trong đời sống xã hội.

Theo thống kê mới đây với tựa đề:“ Kein gottloser Zusammenschluss - Không phải là một chung hợp vô Thiên Chúa.“ trên trang mạng kath.net ngày 22.05.2014, trích tin từ bản tin của Christiane Neuhasen của KNA, đã đưa ra những con số cụ thể nói lên một hình ảnh về những người dân theo niềm tin đạo giáo nào trong khối EU.

Theo số liệu năm 2011 có 237 triệu người là tín hữu Công Giáo Roma, chiếm đa phần đông nhất trong khối EU.

Giáo Hội Tin Lành hệ phái Luthero, Canh tân và Methodische hợp chung có 50 triệu tín hữu.

Giáo Hội Anh giáo có 26 triệu tín hữu.

Chính Thống giáo có số tín hữu đứng hàng thứ ba sau Công Giáo và Tin lành trong các nước khối EU. Có 8 Giáo Hội Chính Thống tự trị ở Rumania, Bulgaria, Hy lạp, Phần Lan, Ba Lan, Eastland cũng như ở vùng nước Slowakei. Phần đa số tín hữu Chính thống giáo sống ở Hy Lạp, đảo Zyp và Bulgaria. Nhưng không có con số dữ liệu chính xác.

Theo phỏng đoán trong khối EU có 13 triệu tín hữu Hồi giáo. Hiệp hội trung tâm Hồi giáo ở Đức khẳng định có 22 triệu người Hồi giáo trong khối EU. Phần lớn những người Hồi giáo sinh sống ở bên Pháp với khoảng 6 triệu người. Ở nước Đức có khoảng từ 4 tới 6 triệu người Hồi giáo. Dữ liệu thống kê ở thành phố Soest nói có khoảng 4,4 triệu người Hồi giáo sinh sống ở nước Đức.

Ở bên nước Anh có 2,7 triệu người Hồi giáo, chiếm vào khoảng 5 phần trăm dân số nước Anh. Bên nước Hòa Lan theo con số thống kê năm 2008 có 825.000 người Hồi giáo, nhưng số đó trên thực tế còn nhiều hơn.

Do Thái giáo là thành phần nhỏ trong EU, nhưng không có con số chính xác. Ở nước Pháp có vào khoảng nửa triệu người theo Do Thái giáo, phần lớn trong vùng thủ đô Paris. Ở bên Anh quốc có 300.000 người theo Do Thái giáo. Ở nước Đức có tổ chức đại diện Do Thái giáo cho hơn 101.300 người Do Thái.

Ngoài ra bên Anh quốc có hơn tám trăm ngàn - 817.000- người theo đạo Hindus, hơn bốn trăm ngàn - 423.000 - theo niềm tin đạo Sikhs.

Phật giáo cũng có trong khối EU vào khoảng từ một triệu đến bốn triệu tín hữu.

Số người không theo một tôn giáo nào cũng càng ngày càng tăng trưởng.

Cũng có những người không cho biết mình theo niềm tin tôn giáo nào, dù họ sống giữ thực hành niềm tin rất mạnh.

Đây chỉ là những con số phỏng đoán dựa theo tường trình, chỉ trừ Công Giáo Roma có con số thống kê rõ ràng. Và cũng có những nhóm xứ đạo tôn giáo không có tổ chức đại diện nên không có trong thống kê.

2. Lá cờ EU, hình ảnh căn rễ Kitô giáo

Sau thế chiến thứ hai, năm 1950 sáu nước ở Âu Châu: Pháp, Đức, Ý, Hoàlan, Bỉ và Lục xâm Bảo lập thành khối thị thường chung Âu Châu về than và thép. Từ căn bản này khối thị trường chung Âu Châu dần thành hình mở rộng sang các lãnh vực khác, và có thêm nhiều quốc gia trong Âu Châu cùng tham gia vào.

Sau khi khối thị trường chung EU than và thép chỉ bao gồm sáu nước thành viên hợp chung lại, họ đã nghĩ đến cần phải có một lá cờ cho tổ chức Âu châu mới này. Nhiều bản vẽ phác họa được đề nghị. Nhưng sau cùng ngày 09.12.1955 bản vẽ phác họa lá cờ Âu Châu hình chữ nhật nền mầu xanh da trời với vòng tròn ở giữa có 12 ngôi sao mầu vàng được biểu quyết công nhận là lá cờ chính thức của khối Âu Châu.

Con số 12 ngôi sao mầu vàng hợp thành hình tròn ở giữa, mặc dù lúc đó mới chỉ có 6 quốc gia tham gia vào khối EU, muốn nói lên những dân tộc Âu Châu chung hợp lại , và con số 12 diễn tả sự toàn vẹn đầy tròn, nói đến một Âu Châu thống nhất và hòa bình.

Về cha đẻ tác gỉa của mẫu lá cờ EU có nhiều gỉa thuyết. Nhưng người ta nói đến nhiều về Ông Paul M.G. Levy, một người Bỉ gốc Do Thái đã sống sót trong trại tập trung thời Đức quốc xã. Ông Levy là công chức cao cấp trưởng khối thông tin báo chí làm việc trong khối EU lúc đó, có nơi nói Ông là Bộ trưởng phụ trách văn hóa trong chính phù Bỉ, đã vẽ phác họa mẫu lá cờ EU hiện nay.

Ông Levy người gốc Do Thái, sau chiến tranh Ông trở lại Công Giáo, đã phác họa chọn mầu xanh da trời và 12 ngôi sao làm căn bản cho lá cờ EU, theo suy tưởng niềm tin tôn giáo của Ông như trong Kinh Thánh sách Khải Huyền viết: „Kìa một điềm lớn xuất hiện trên nền trời: một người phụ nữ mình khoác áo mặt trời, chân đạp mặt trăng, và đầu đội triều thiên 12 ngôi sao.“ (KH 12,1.)

Con số 12 ngôi sao chỉ về 12 chi tộc dân Israel con Tổ phụ Giacóp, Chúa Giêsu đã tuyển chọn 12 Tông đồ làm cột trụ Hội Thánh Chúa Kitô ở trần gian.

Xa hơn có thể suy diễn nói đến 12 vị Thần Olympia trong thần thoại Hy Lạp thời cổ xưa, đến một năm có 12 tháng, đến ban ngày có 12 tiếng hồ và ban đêm cũng có 12 tiếng đồng hồ.

Rồi nếu đem 12 ngôi sao chia cho bốn góc lá cờ hay bốn phương trời trên nền trời Đông, Tây, Nam, Bắc, mỗi góc phương có ba ngôi sao. Đây cũng là hình ảnh nói về Thiên Chúa Ba Ngôi có mặt ở khắp bốn phương trời trong vũ trụ thiên nhiên.

Lúc ban đầu năm 1950 khối EU thành hình mới có 6 quốc gia, theo dòng thời gian dần dần cho tới bây giờ có tất cả 28 quốc gia Âu Châu cùng tham gia vào chung sống. Nhưng trên nền lá cờ EU trước sau vẫn chỉ có 12 ngôi sao mầu vàng.

Âu Châu xem ra như đang dần chối bỏ căn tính Kito giáo. Vì phong trào tục hóa, phân biệt tách biệt rõ ràng cùng gay gắt nhà nước quốc gia với tôn giáo, ngày càng chiếm vị thế hàng đầu nơi nhiều lãnh vực đời sống luật pháp cũng như văn hóa.

Cho dù có nhiều thay đổi biến chuyển gay gắt tận gốc rễ. Nhưng ảnh hưởng văn minh Kito giáo vẫn còn có chỗ đứng trong thâm tâm con người, trong văn hóa nếp sống của xã hội. Và dĩ nhiên không còn như thời vàng son thịnh vượng của những năm tháng thế kỷ trước đây nữa.

Và Hội Thánh Công Giáo là người hằng cùng đồng hành với trong việc duy trì gìn giữ cùng phát huy căn rễ Kito giáo trong lục địa Âu Châu hôm qua hôm nay và ngày mai. Vì đó là căn tính của Hội Thánh sống là chứng nhân cho Thiên Chúa giữa lòng xã hội con người.

Lm. Daminh Nguyễn ngọc Long