ĐHY Juan Posadas Ocampo
ĐHY Juan Posadas Ocampo bị bắn 14 phát đạn
Báo chí tại Mễ Tây Cơ đã chú ý đặc biệt đến cuộc tiếp kiến giữa Đức Thánh Cha Phanxicô và tổng thống Mễ Tây Cơ diễn ra sáng thứ Bẩy mùng 7 tháng Sáu tại điện Tông Tòa của Vatican.

Dư luận tại Mễ Tây Cơ nóng lên từ cuối tháng Năm với cuốn sách bán rất chạy của luật sư Jesus Becerra Pedrote, người đã điều tra vụ ám sát Đức Hồng Y Juan Posadas Ocampo trong suốt 21 năm qua.

Vị Hồng Y quá cố đã bị bắn 14 phát súng vào ngày 24 tháng Năm năm 1993 trong bãi đậu xe của phi trường quốc tế Guadalajara. Sáu người khác cũng bị thiệt mạng.

Vị Hồng Y quá cố, một người nổi tiếng chống chính phủ, đã liên tục tố cáo những quan hệ mờ ám giữa tổng thống đương thời của Mễ Tây Cơ là Carlos Salinas de Gortari và những trùm buôn bán ma tuý xuất cảng sang Hoa Kỳ.

Đức Hồng Y Juan Posadas Ocampo sinh ngày 11 tháng 11 năm 1926 được thụ phong linh mục ngày 23 tháng 9 năm 1950 và được tấn phong Giám Mục ngày 14 tháng 6 năm 1970. Ngài được Thánh Giáo Hoàng Gioan Phaolô II tấn phong Hồng Y ngày 28 tháng 6 năm 1991.

Các trợ lý của Đức Hồng Y cho biết là tổng thống Carlos Salinas đã đưa ra những lời đe doạ nghiêm trọng đối với ngài trong một cuộc họp giữa tổng thống và vị Hồng Y chỉ một tuần trước khi xảy ra vụ ám sát.

Đức Hồng Y Juan Posadas Ocampo đã bị bắn chết trong bãi đậu xe của phi trường quốc tế Guadalajara khi đang chờ Đức Tổng Giám Mục Girolamo Prigione, là sứ thần Tòa Thánh tại Mễ Tây Cơ.

Trong một cách thế được xem là vừa nhằm sỉ nhục vị Hồng Y vừa khoả lấp vụ này, nhà cầm quyền Mễ Tây Cơ lúc ấy nói là Đức Hồng Y đã bị sát hại vì hai băng đảng ma tuý bắn nhau và ngài bị giết lầm vì bọn buôn bán ma tuý thấy ngài giống hệt tên trùm ma tuý El Chapo Guzman.

Sau khi Đức Hồng Y bị ám sát tất cả mọi cố gắng của Hội Đồng Giám Mục Mễ Tây Cơ đưa vụ này ra ánh sáng đều bị nhà cầm quyền Mễ Tây Cơ dập tắt. Không có ai bị bắt, không có ai chịu trách nhiệm về cái chết bi thảm của vị Hồng Y. Tất cả chìm trong một màn đêm bí mật dầy đặc.

Luật sư Jesus Becerra Pedrote nói với thông tấn xã CNA hôm 21 tháng 5: “Tôi chưa có trong tay những bằng chứng là đích thân tổng thống ra lệnh giết Đức Hồng Y, nhưng tôi có đủ bằng chứng rằng những người thân cận nhất của tổng thống đã giết Đức Hồng Y”.

Thông cáo của Tòa Thánh về cuộc tiếp kiến giữa Đức Thánh Cha và tổng thống Mễ Tây Cơ không nói rõ liệu vụ Đức Hồng Y Juan Posadas Ocampo có được đưa thảo luận hay không. Nội dung thông cáo báo chí của Tòa Thánh chỉ ngắn gọn như sau:

“Sáng nay, Thứ Bảy ngày 7 tháng 6 năm 2014, Đức Thánh Cha Phanxicô đã tiếp tổng thống Mexico, Ông EnriquePeña Nieto. Tổng thống, sau đó, đã gặp Đức Hồng Y Quốc Vụ Khanh Tòa Thánh Pietro Parolin, và Đức Tổng Giám Mục Dominique Mamberti, bộ trưởng bộ quan hệ với các dân nước.

Trong các cuộc thảo luận thân mật, hai bên tập trung vào các khía cạnh khác nhau của cuộc sống đất nước bao gồm nhiều cải cách gần đây, đặc biệt là việc sửa đổi hiến pháp về tự do tôn giáo. Các vấn đề khác cùng quan tâm cũng được chú ý đến, chẳng hạn như hiện tượng di cư, cuộc đấu tranh chống đói nghèo và thất nghiệp, và các sáng kiến để chống lại bạo lực và buôn bán ma túy.

Cuối cùng, đã có một cuộc trao đổi ý kiến về các chủ đề liên quan đến tình hình hiện tại trong khu vực và quốc tế.”