Đứng trên đỉnh đèo giữa bốn phương ào ào gió lộng, núi non bao la hùng vĩ, một không gian khoáng đãng làm cho lòng người dạt dào cảm xúc. Phóng tầm mắt về phía xa, dãy Hoành Sơn trông như một dãy lụa xanh mượt mà, uốn lượn, xua đi cái nắng cháy người, cái rát da của gió Lào giữa mùa hè oi bức. Và cũng chính nơi đây, bà con giáo dân xứ Đông Yên đang tất bật cho việc hoàn thành các công trình trong quy hoạch tổng thể tái định cư tại miền đất mới hứa hẹn nhiều thành quả tốt lành sau một thời gian dài trăn trở, ưu tư và không ít khó khăn cho cộng đoàn Dân Chúa tại mảnh đất Kỳ Anh này.

Hình ảnh

Là giáo xứ có vị trí địa lí gần khu công nghiệp Vũng Áng (một trong những khu công nghiệp lớn nhất đất nước đang được xây dựng và hoạt động trên địa bàn xã Kỳ Lợi, Kỳ Anh, Hà Tĩnh), nhất là các nhà máy nhiệt điện cách đó không xa, bà con giáo xứ Đông Yên phải chịu những hệ lụy tất yếu về môi sinh và đời sống suốt nhiều năm qua. Với sự tác động và nỗ lực của những người hữu trách, việc tái định cư của hơn 1000 hộ gia đình đã được triển khai khẩn trương tại miền đất mới và đang trong giai đoạn định hình nên một Đông Yên mới tựa vào dãy Hoành Sơn hùng vĩ. Có thể thấy rất rõ khu vực Đèo Con với bãi biển và cảnh quan thuận lợi cho các ngành kinh tế biển, sẽ tạo ưu thế cho cuộc sống đang từng bước sang trang dưới những ngôi nhà mái ngói đỏ tươi của hàng ngàn hộ dân Đông Yên tại khu tái định cư này. Bên cạnh đó, khu công nghiệp Vũng Áng sôi động như là dấu chỉ khởi sắc và đầy hứa hẹn bảo đảm cho cuộc sống ấm no của người giáo dân nơi đây.

Về đời sống đức tin, với bề dày lịch sử trên 80 năm thành lập và phát triển, giáo xứ Đông Yên đang từng bước chuyển mình theo dòng lịch sử, xác lập những bước tiến dài trên hành trình sống đạo. Trải qua biết bao thăng trầm nghiệt ngã của thời cuộc, nhất là trong giai đoạn nhạy cảm hiện nay, người giáo dân nơi đây vẫn luôn đứng vững và thăng tiến không ngừng bằng một đức tin kiên trung và một lòng mộ đạo sâu sắc. Đặc biệt, các đoàn thể Công Giáo tiến hành ngày càng đi vào chiều sâu, giới trẻ được tạo cơ hội nhiều hơn để thăng tiến.

Trở về với giáo xứ Đông Yên vào buổi xế chiều 03.7.2014, thời điểm mà Đức Giám Mục Phaolô Nguyễn Thái Hợp viếng thăm và dâng thánh lễ khai mạc tuần chầu đền tạ Thánh Thể, chúng tôi cảm nghiệm được điều tạo nên sức mạnh của cộng đoàn nơi đây trong những hoàn cảnh khó khăn và nghiệt ngã: tình yêu thương và sự hiệp nhất! Vị chủ chăn giáo phận đã mời gọi hàng ngàn con tim đang hiện diện biết duy trì và phát huy các giá trị tốt đẹp đó trong mọi biến cố của cuộc đời, cùng nhau vượt qua những khó khăn và xây dựng cộng đoàn vững mạnh trên mọi chiều kích, nhất là trong bối cảnh di dời đến vùng đất mới với nhiều xáo trộn và thách đố phải đối diện.

Đức Cha Phaolô cũng đặc biệt nhấn mạnh đến việc xây dựng, định hướng và đầu tư cho thế hệ trẻ. Theo đó, ngài đề cao giới trẻ là đối tượng quan tâm đặc biệt của Giáo Hội, là những tác nhân quan trọng và hữu hiệu của sứ vụ truyền giáo, là những người chủ của tương lai. Bởi thế, họ được mời gọi cách đặc biệt để dấn thân giữa lòng nhân loại nhằm sẻ chia đau khổ của kiếp phàm trần, làm dịu đi sự khắc khoải và giảm bớt âu sầu của con người thời đại, nhằm góp phần bồi đắp nền văn minh tình thương và sự sống, nhất là dựng xây quê hương xứ sở ngày càng tốt đẹp. Cũng theo vị chủ tế, sống theo các giá trị luân lý dưới ánh sáng Tin Mừng cùng với việc nâng cao trí lực trong bối cảnh ngày nay sẽ là nền tảng căn bản để người trẻ dấn thân vào lòng đời cách trọn vẹn và hữu hiệu nhất. Đặc biệt, sự ra đời của hội Thiếu Nhi Thánh Thể mới chỉ vọn vẹn hai tháng nhưng đã trở thành điểm nhấn cho đời sống đức tin của giáo xứ. Với gần 850 thành viên, các chiến sĩ trẻ của Đức Kitô đã nêu cao đời sống cầu nguyện, rước lễ hằng ngày, hy sinh hãm mình và làm việc tông đồ. Sự nhiệt tâm đó đã trổ sinh nhiều hoa trái ngọt lành trong đời sống tâm linh của các bạn trẻ Đông Yên với nhiều dấu chỉ đáng mừng.

Vẫn còn đó những trăn trở và bao thách đố, vẫn còn đó những khó khăn trước mắt và lâu dài, nhưng trong niềm tin yêu và phó thác cùng với sự hiệp nhất và hy sinh, cha quản xứ Antôn Nguyễn Quang Tuấn và người giáo dân Đông Yên đang cùng nhau hướng tới một cuộc sống no ấm và tốt đẹp bên dãy Hoành Sơn huyền thoại.