Hội đồng Senatus Việt Nam: Tập huấn thường niên Hè 2014

Sáng Chúa Nhật 13/7/2014, tại nhà thờ giáo xứ Thánh Nguyễn Duy Khang, giáo hạt Gia Định, TGP. Sài Gòn. Ban Quản trị Hội đồng Senatus Việt Nam đã có buổi tập huấn thường niên Hè dành cho các anh chị Legio Ủy viên và Thông Tín Viên thuộc các Hội đồng Comitia, Curiæ và Præsidia miền Sài Gòn. Qúy ủy viên thuộc hai Hội đồng Comitia Đà Nẵng và Vĩnh Long cùng tham dự trong ngày tập huấn này. Chủ để buổi tập huấn thường niên: “Legio Mariæ diễn tả khuôn mặt đích thực của Hội Thánh Công Giáo” (Thánh GH. Gio-an XXIII – TB 1,4).

Xem Hình

Buổi tập huấn kéo dài từ 7g00’ đến 17g00’ với sự tham dự của gần 200 Ủy viên. Mở đầu ngày tập huấn, cha An-tôn Đoàn Văn Vinh, SDD – Tổng phụ trách Tu đoàn Tông đồ Giáo sĩ Nhà Chúa đã thay mặt cha Phê-rô Nguyễn Công Danh, linh giám Hội đồng Senatus Việt Nam ngỏ lời chào mừng qúy giảng viên và tham dự viên từ khắp mọi nơi đến nhà thờ giáo xứ nhà để sinh hoạt.

Ba đề tài tập huấn là:

1. Legio Mariæ sống "Năm Tân Phúc-âm-hóa đời sống gia đình” do ông Giê-rê-ni-mô Nguyễn Văn Nội, giảng viên Trung Tâm Mục Vụ TGP. Sài Gòn trình bày.

2. “Legio Mariæ với việc tông đồ” do cha Giu-se Phạm An Ninh, linh giám Hội đồng Curia Gia Định II trình bày.

3. “Khiêm nhường là gốc và là dụng cụ hoạt động của Legio” do anh Đa-minh Ma-ri-a Đỗ Ngọc Phác trình bày.

Trong đề tài “ Legio Mariæ sống "Năm Tân Phúc-âm-hóa đời sống gia đình”, thuyết trình viên Giê-rô-ni-mô đã phân tích việc HĐGMVN chọn năm 2014 là "Năm Tân Phúc-âm-hóa đời sống gia đình" và gợi ý người Legio Mariæ cần làm gì để thực hiện Thư Chung 2013 của HĐGMVN mời gọi.

Lý do HĐGMVN chọn năm 2014 để Phúc-âm-hóa gia đình vì điều đó nằm trong đường hướng mục vụ chung trong 3 năm: Phúc-âm-hóa gia đình, Phúc-âm-hóa giáo xứ - các cộng đoàn, và Phúc-âm-hóa đời sống xã hội. Lý do khác nữa là nhiều gia đình chưa sống đầy đủ ơn gọi và sứ mạng của mình, nhiều gia đình đang bị khủng hoảng về các giá trị đạo đức xã hội. Giảng viên trình bày những việc cần làm để thực hiện Thư Chung, làm thế nào xây dựng gia đình mình thành cộng đoàn cầu nguyện, cộng đoàn yêu thương, cộng đoàn bảo vệ sự sống và cộng đoàn tham gia sứ vụ Phúc-âm-hóa. Mọi người hãy lấy 3 tâm tình của Đức Mẹ Ma-ri-a để Phúc-âm-hóa bản thân và gia đình mình, đó là: “Fiat - xin Vâng, Magnificat - Ngợi khen và Stabat - Đứng vững”.

Thuyết trình viên cũng nêu lên tính cấp bách của việc học hỏi và thực hiện Thư Chung, vì đã 9 tháng từ ngày công bố mà có lẽ nhiều hội viên Legio vẫn chưa một lần đọc hoặc chưa được nghe về Thư Chung này.

Qua đề tài “Legio Mariæ với việc tông đồ”, cha linh giám Giu-se đã trình bày một cách thuyết phục về tính cao cả trọng đại của việc tông đồ, mà Chúa ban cho mọi người được vinh dự thông phần của mình vào. Cha đã không cầm lòng được khi so sánh thân phận bất xứng của mình với tình yêu cao vời của Thiên Chúa. Cha cho biết đề tài này dựa vào hai nguồn là Thông điệp “Sứ vụ Đấng Cứu độ” của thánh giáo hoàng Gio-an Phao-lô II và Tông huấn “Niềm vui Tin mừng” của ĐTC. Phan-xi-cô.

Cha trình bày, khi Legio thực thi việc tông đồ chính là để diễn tả khuôn mặt đích thực của Hội Thánh Công Giáo. Sứ vụ tông đồ cao trọng do bắt nguồn từ Ba Ngội Thiên Chúa. Khi tổ tông loài người sa ngã, Chúa Cha đã sai Con Một của Người xuống thế gian để làm người và lấy cái chết của mình mà chuộc lại tội cho nhân loại (x. Ga 3,16). Chúa Thánh Thần luôn hiện diện để thánh hóa mọi thành phần trong Giáo Hội và nhờ vào ân sủng này, mọi người mới thực thi được sứ vụ tông đồ một cách hiệu quả (x. Cv 20,32; 1 Tx 2,13; Dt 4,12).

Sứ vụ tông đồ còn cao trọng do mục đích hướng tới là nhằm đưa con người trở lại nhìn nhận quyền thống trị tối thượng của Thiên Chúa, mà khi phạm tội là lúc con người chối bỏ đi quyền thống trị tối thượng này. Thật vinh dự khi chúng ta được Chúa cho thông phần mình vào sứ vụ tông đồ của Chúa, vinh dự lớn lao thì trách nhiệm cũng rất nặng nề nên không thể nói khi rảnh rỗi mới làm việc tông đồ. Hoạt động tông đồ trong Giáo Hội có thể chia làm hai loại: Bổ trợ và Trực tiếp. Bổ trợ siêu nhiên như cầu nguyện, hy sinh hãm mình; Bổ trợ tự nhiên qua việc bác ái từ thiện, bảo vệ mội sinh.. Việc tông đồ trực tiếp gồm chứng tá đời sống và rao giảng, nói chuyện. Nguyên tắc hoạt động tông đồ là tính chủ động và động lực hoạt động tông đồ là tình yêu.

Đề tài “Khiêm nhường là gốc và là dụng cụ hoạt động của Legio” được anh Đa-minh trình bày dựa theo Thủ Bản (x. TB 6, 38-46). Anh cho biết khiêm nhường là một trong những chủ đề rất khó nói vì bản thân người nói cũng không biết mình đủ khiêm nhường chưa. Anh lưu ý mỗi hội viên Legio, mỗi Præsidia, khi làm việc tông đồ bằng cách thăm viếng các gia đình là việc rất quan trọng, nếu tạo được tình cảm với các gia đình là có được tất cả. Để các gia đình mở cửa đón nhận Legio vào nhà họ, thì người Legio không thể nào thiếu lòng khiêm nhường (x. Lc 9, 53-56).

Sau phần định nghĩa về khiêm nhường, anh đã trích dẫn gương khiêm nhường của Chúa và của Đức Mẹ Ma-ri-a. Hội viên Legio muốn có được lòng khiêm nhường thì phải kiên trì cầu nguyện và tập luyện. Tập nhẫn nhục chịu đựng, không khoa trương công đức trước mặt người đời để tìm tiếng khen (x. Mt 6, 1-4); hòa giải với tha nhân trước khi dâng của lễ (x. Mt 5, 23-24), sẵn sàng phục vụ hơn là được phục vụ (x. Ga 13, 14), yêu kẻ thù và làm ơn cho những kẻ bách hại mình (x. Mt 5, 39-42. Lc 23, 34)…

Sau khi nghe các giảng viên trình bày, các anh chị Ủy viên Legio đã chia ra làm 4 tổ để thảo luận.

Qua các đề tài tập huấn, các anh chị Legio ủy viên trong các cấp hội đồng đã có được những tâm tình, kiến thức và kỹ năng cần thiết cho đời sống tâm linh và chứng tá của mình.

Kết thúc buổi tập huấn, cha Giu-se Cao Văn Ninh, SDD, Cha Sở nhà thờ giáo xứ Thánh Nguyễn Duy Khang đã chủ sự giờ Chầu Thánh Thể.

Sau đó, các các anh chị Legio cùng đọc kinh bế mạc. Dịp này, anh Gio-an La-san, Trưởng Hội đồng Senatus Việt Nam thay mặt Ban tổ chức cảm ơn cha An-tôn, Tổng phụ trách Tu đoàn Tông đồ Giáo sĩ Nhà Chúa, Cha Sở Giu-se và HĐMVGX Thánh Nguyễn Duy Khang – Thị Nghè đã ưu ái và tạo nhiều điều kiện thuận lợi cho ngày tập huấn được tốt đẹp. Anh cũng không quên cảm ơn cha linh giám Giuse - Curia Gia Định II, qúy anh thuyết trình viên, qúy anh chị trong Ban tổ chức và sự nỗ lực của toàn thể qúy ủy viên.

Tiếp lời, Cha Sở Giu-se khen ngợi các anh chị Legio có tinh thần cầu nguyện và hoạt động tông đồ tích cực.. Sau đó, ngài ban phép lành cho mọi người trước khi ra về.

Nguyện chúc cho các quân binh của Mẹ Ma-ri-a, Nữ Vương Legio biết dùng đời sống gương mẫu và chứng tá của mình để soi dẫn cho những người chung quanh biết đường về cùng Thiên Chúa. Việc tỏa sáng bằng đời sống gương sáng và chứng tích để lôi cuốn, phải được coi là bổn phận của người Legio vì “Chính anh em là ánh sáng cho trần gian.Chẳng ai thắp đèn lên rồi lại đặt bên dưới cái thùng, nhưng đặt trên đế, và nó soi sáng cho mọi người trong nhà” (Mt 5, 14.15).

Bài và ảnh: Ant. Lê Tân – Senatus VN