SAIGON -- Sáng ngày Chúa Nhật 01.05.2005 tại hội trường Giáo xứ Thị Nghè Đức Hồng Y G.B Phạm Minh Mẫn đã đến dâng thánh lễ tạ ơn nhân kỷ niệm 45 năm thành lập Senatus Việt Nam.

Trong thánh lễ kỷ niệm nầy, linh mục Phêrô Nguyễn Công Danh, linh giám Senatus VN; linh mục Giuse Trần Trung Nghiã phó linh giám Senatus VN, ngoài ra còn có Đức Ong G.B Lê Xuân Hoa Tổng Đại Diện giáo phận Phan Thiết ( Thi sĩ Xuân Ly Băng ) là Linh Giám Comitium Phan Thiết cùng với một số linh mục linh giám các nơi khác như Kontum, Ban Mê Thuộc, Nha Trang v.v.. . đã về cùng dâng lễ đồng Tế với Đức Hồng Y. Hiện diện hôm nay còn có đại gia đình Legio Mariae ở khắp nơi về tham dự, ước tính có khoảng 500 người.

Trước thánh lễ mọi người đã chầu Thánh Thể và họp Hội Đồng Senatus để báo cáo tình hình hoạt động ở khắp nơi.

Được biết phong trào Legio Mariae chính thức thành lập tại Việt Nam từ ngày 12.08.1948 và nhóm đầu tiên ở giáo xứ Hàm Long - Hà Nội với Thánh hiệu Đức Bà Lên Trời, vỏn vẹn có 5 hội viên nữ và cha linh giám Giuse Trịnh Như Khuê ( sau này là Đức Hồng Y giáo tỉnh Hà Nội. Vị linh giám kế nhiệm là cha Phaolô Maria Giuse Phạm Đình Tụng ( về sau cũng được thăng Hồng Y giáo tỉnh Hà Nội ) Sau đó lần lượt cácnơi như: Huế, Nha Trang, Đà Lạt, Kon Tum, Ban Mê Thuộc, Sài Gòn, Cần Thơ, Hải Dương. . .

Sau biến cố năm 1954 miền Bắc tạm ngưng sinh hoạt nhưng trong miền Nam vẫn phát triển lớn mạnh khắp nơi, các thành phố có nhà thờ Chính Tòa đã lần lượt thành lập Comitium.

Cách đây 45 năm vào ngày 01.05.1960 Hội Đồng Trung ương Concilium tại Ái Nhỉ Lan đã thành lập Senatus Sài Gòn vậy là Legio Mariae Việt Nam đã chuyển sang một bước ngoặt mới đánh dấu sự trưởng thành.

Các vị linh giám tiên khởi là:

  • 1. ĐGM Giuse Phạm Văn Thiên, linh giám
  • 2. Linh mục Phêrô Trần Văn Thông, Phó linh giám
  • 3. Louis Nguyễn Cung Tho, Trưởng Senatus
Sau năm 1975 Legio Mariae sinh hoạt âm thầm. Nhiều nơi, các hội viênvẫn trung thành hằng ngày với bản kinh Tessera và tràng chuỗi Mân Côi, tôi cũng là một trong số những hội viên Legio Mariae trong thời gian đó. Khoảng đầu năm 1990, sau một thời gian ngưng hoạt động, cha phó linh giám Senatus đã đư đến quyết định là tái lập lại qua một ngày Đại Hội thu hẹp có sự hiện diện của Đức cha linh giám Giuse Phạm Văn Thiên.

Gặp gỡ với các hội viên Legio hôm nay, mặc dù rất mệt vì vừa về đến Sài Gòn ngày hôm qua sau những ngày tham dự Lễ An Táng Đức Thánh Cha Gioan Phaolô II và những ngày trong Mật Viện để bầu Đức Giáo Hoàng nhưng Đức Hồng Y Mẫn vẫn rất dí dỏm kể chuyện Roma và về Đức Tân Giáo Hoàng Benedicto 16, trong dịp này ngài đã bằng cách này cách khác cho thế giới hiểu biết thêm về tình hình giáo hội VN, ĐHY chia sẻ: Ngài cảm nhận và tin vào ơn Chúa Thánh Thần tác động rất nhiều trong mọi trường hợp, ĐHY cũng nhắc nhở mọi người hiện diện khi làm bầt cứ việc gì cũng nên cầu xin ơn Chúa Thánh Thần. ĐHY cũng cám ơn các anh chị hội viên Legio Mariae qua những công việc mà họ đã cộng tác với giáo phận để giúp cho giáo điểm An Thới Đông và Trọng Điểm cai nghiện v.v.. . cũng như nhiều việc khác.