MỪNG KÍNH CHÂN PHƯỚC ANRE PHÚ YÊN BỔN MẠNG GIÁO LÝ VIÊN GIÁO PHẬN XUÂN LỘC

Sáng 27/7/2014, bầu trời nặng trĩu, mây đen u ám phủ kín cả bầu trời, những cơn mưa dai dẳng của ngày hôm qua, hôm kia do ảnh hưởng của cơn bão Rammansun (Thần Sấm) làm nhiều con đường nơi các vùng nông thôn vẫn còn ướt sũng, lầy lội. Thế nhưng mưa bão, đường xá lầy lội và nhiều gian nan khác vẫn không ngăn được bước chân của 2.800 Giáo Lý Viên (GLV) trong Giáo phận quy tụ về giáo xứ Thái Hòa, hạt Hòa Thanh để cùng nhau mừng kính Chân Phước Anre Phú Yên, Bổn mạng GLV giáo phận Xuân Lộc.

Xem Hình

7 giờ sáng, những chuyến xe đầu tiên đã dừng lại trước cổng nhà thờ Thái Hòa, từng nhóm GLV trong đồng phục truyền thống của Thiếu nhi Thánh Thể được quý Thầy Đại chủng viện Thánh Giuse Xuân Lộc đón tiếp, hướng dẫn nhận thẻ và chia nhóm. Niềm vui của giây phút trùng phùng hiện rõ trên gương mặt của các bạn GLV, bởi đa số các bạn đã từng ăn, từng ở, từng chia sẻ vui buồn với nhau qua những khóa huấn luyện Đuốc Hồng.

8 giờ, cái tĩnh lặng vốn có trong khung cảnh của ngôi Thánh Đường Thái Hòa được xua tan bởi những bài ca, điệu múa, những băng reo từ 2.800 con tim đang vỡ òa, thổn thức với niềm vui của ngày hội ngộ. Đây cũng là giờ để các bạn cùng nhau khởi động, ôn hát, tập nghi thức chuẩn bị cho Thánh lễ và những sinh hoạt của ngày đại lễ này. Sau phần khởi động thật sôi nổi và hào hứng, Đức ông Tổng đại diện Vinhsơn Đặng Văn Tú, thay mặt hai Đức Cha giáo phận, đã hiện diện và chia sẻ với các bạn GLV về chương trình huấn giáo của Giáo phận cũng như những hoạch định của giáo phận trong chương trình Ngũ niên, hướng tới kỷ niệm 50 thành lập giáo phận 1965 – 2015.

9 giờ, những sợi nắng đầu tiên xuyên qua kẽ lá, nhảy múa reo vui như báo hiệu một ngày nắng đẹp. Lúc này tại khu vực nhà xứ đoàn rước kiệu Chân phước Anre Phú Yên với cờ ngũ sắc, trống phách cùng áo mão cân đai đang chuẩn bị tiến về lễ đài. Cung nghinh di ảnh Chân phước Anre Phú Yên trong ngày hôm nay, cũng là dịp để các GLV thêm lòng tôn kính, biết ơn và noi gương anh hùng của vị chứng nhân tiên khởi, Người Giáo Lý Viên anh dũng, để từng GLV ý thức việc dạy giáo lý của mình và kiên vững tiếp bước Ngài trong hành trình đức tin và sẵn sàng làm chứng nhân cho Chúa Kitô giữa mọi gian lao thử thách. Trước di ảnh của Chân phước Anre Phú Yên, các GLV cũng thinh lặng chiêm ngắm, cảm phục gương tử đạo can trường của Ngài. Kết thúc nghi thức tôn vinh Chân phước Anre Phú Yên, bài ca nhập lễ mở đầu Thánh lễ mừng kính Chân phước cũng được hát lên.

Sau bài giảng trong Thánh lễ, Cha Trưởng ban Giáo dục Công Giáo Giuse Đỗ Đức Trí, cũng là Trưởng Ban Tổ Chức, giới thiệu lên Đức ông 246 GLV đã tham dự các khóa huấn luyện Đuốc Hồng và đã hoàn thành chương trình huấn luyện GLV cấp Giáo phận niên khóa 2012-2014. Trước khi trao bằng tốt nghiệp cho các GLV, Đức ông ân cần huấn dụ: “Hôm nay, một cách đặc biệt, các con được Hội Thánh chính thức ủy thác sứ mạng giảng dạy giáo lý. Cha tin chắc trong thời gian qua, các con đã cố gắng học tập và đào luyện đời sống nhân bản, cũng nhu đức tin của mình, để trở thành một GLV thánh thiện và đủ khả năng hoàn thành sứ mạng”. Các GLV cũng mạnh mẽ xác tín niềm tin của mình khi tuyên xưng đức tin và hứa trung thành giảng dạy Giáo lý toàn vẹn của Chúa Giê-su, giáo huấn của Hội Thánh. Kết thúc Thánh lễ, Cha Trưởng Ban Giáo dục Công Giáo, thay lời cho Ban tổ chức và các GLV bày tỏ lòng biết ơn hai Đức Cha, Đức ông Tổng đại diện, Quý Cha đồng tế….

“Hát cho nhau nghe và múa cho nhau xem” là chương trình múa hát của tất cả GLV khi chia sẻ với nhau bữa cơm huynh đệ sau Thánh lễ tại khuôn viên giáo xứ. Đây cũng là giây phút để các GLV chuyện trò, giao lưu, chia sẻ với nhau những trải nghiệm của mình trong hành trình mang tên: “Sứ mạng của người GLV”. Các bạn cũng không quên nhắc lại những kỷ niệm vui buồn khi cùng nhau tham dự các khóa huấn luyện Đuốc Hồng.

13 giờ, các GLV lại chia tay nhau đi về nhóm của mình theo màu thẻ mà các bạn đã được nhận buổi sáng: nhóm Hồng, nhóm Xanh, nhóm Vàng. Mỗi nhóm được phân chia theo từng khu vực khác nhau: Nhà thờ, nhà vòm, lễ đài để cùng nghe các chuyên gia chia sẻ 3 chuyên đề khác nhau: Trở về với Gia đình; GLV – Chứng nhân của Lời; GLV – Nhân chứng và loan báo Tin Mừng. Mỗi đề tài, GLV được chia sẻ những kiến thức, những kinh nghiệm sống khác nhau nhưng tất cả cùng tựu trung lại trong tình yêu Giê-su nơi con người GLV. Sau phần chia sẻ chuyên đề, các GLV được nhận thêm một hành trang quý giá khác theo nhóm của mình là: dải băng vải, bông lúa và bông hoa để cùng nhau đi về một hướng, cùng nhau tập trung nơi trái tim của tình yêu Giê-su trong hành trình tiến ra Đất Thánh của giáo xứ Thái Hòa.

Trong khi tiến ra Đất Thánh, các GLV cũng được nghe diễn giải ý nghĩa của ba biểu tượng trên tay. Nhóm dải băng vải tượng trưng cho khăn thắt lưng của Chúa Giê-su. Trong bữa tiệc ly, Chúa đã lấy khăn thắt lưng cúi xuống và rửa chân cho các môn đệ. GLV hôm nay cũng phải rửa chân cho nhau, cho các em thiếu nhi mình phụ trách qua đời sống phục vụ và bác ái. Dải băng cũng tượng trưng cho sự kiên vững trong đức tin của các Thánh Tử đạo Việt Nam, dù chịu trăm nghìn khổ cực các Thánh tử đạo vẫn kiên trung giữ vững đức tin mà các ngài đã lãnh nhận. Theo gương các bậc tiền nhân là cha ông chúng ta, GLV cũng giữ vững đức tin của mình cho dù gặp nhiều khó khăn, chịu nhiều gian lao thử thách. Nhờ đó chúng ta có thể thông truyền đức tin cho người khác, nhất là các em thiếu nhi mà chúng ta có nhiệm vụ chăm sóc và hướng dẫn. Nhóm bông lúa tượng trưng cho quê hương Việt Nam một đất nước phát triển từ nền nông nghiệp lúa nước. Bông lúa cũng tượng trưng cho hạt giống Lời Chúa. Mỗi giáo lý viên được mời gọi để nên người gieo giống Tin mừng, loan truyền Lời Chúa cho tha nhân, trước hết là gieo hạt giống Lời Chúa vào lòng các em thiếu nhi. Giáo lý viên cũng là hạt lúa, hạt giống tốt được Chúa gieo vào đời để trở nên mùa bội thu cho Giáo Hội. Bông hoa tượng trưng cho nét đẹp của người GLV, các GLV được mời gọi trở nên như những bông hoa tươi thắm tô điểm cho trần gian. Đồng thời bông hoa GLV cũng phải tỏa hương thơm Nước Trời qua đời sống dấn thân, hăng say loan báo Tin Mừng. Mỗi GLV phải làm sao cho người khác khi tiếp xúc với mình họ cũng cảm nhận được hương Giê-su tỏa ra qua lời ăn tiếng nói của mình.

Thánh giá là trung tâm điểm của người GLV, các GLV tập trung dưới chân thánh giá cùng xác tín lại ơn gọi và sứ mạng của mình qua Lòi Chúa: “Anh em hãy đi khắp tứ phương thiên hạ, loan báo Tin Mừng cho mọi loài thụ tạo…” (Mc 16,15). Trong thinh lặng, Cha Đặc trách hướng ý cầu nguyện, ban phép lành kết thúc và phát lệnh lên đường.

Niềm vui của GLV giáo phận trong ngày mừng kính Chân phước Anre Phú Yên cũng khép lại, đọng lại trong tâm hồn của từng GLV là những cảm xúc, những quyết tâm khi cùng nhau loan báo Tin Mừng. Hành trang mà các bạn nhận được hôm nay sẽ mãi mãi khắc ghi trong tâm hồn người GLV và sẽ được sẻ chia với tất cả những người mà các bạn gặp gỡ trong môi trường sống của mình.

Sr. Maria Phương Trâm, Đa Minh Phú Cường