HỒNG KÔNG Ngày 29 tháng 9 năm 2014 - Đức Hồng Y hồi hưu từng là người hoạt động tích cực cho nhân quyền đã tham gia cuộc biểu tình cùng với sinh viên Hồng Kông đòi dân chủ và phản đối chính quyền Bắc Kinh đòi quyền chỉ định ai được ra tranh cử thị trưởng Hồng Kông trong cuộc bỏ phiếu vào năm 2017.

Các sinh viên đã xuống đường trong mấy ngày và hôm qua cuộc biều tình lớn đến cả chục ngàn người đã làm tê liệt thành phố. Trường học và các ngân hàng đã buộc phải đóng cửa vào hôm qua thứ Hai, trong đó sinh viên và các thành viên của một phong trào gọi là "Chiếm Trung ương với tình yêu và hòa bình, Chiếm khu Thương mại của Hồng Kông".

Đức Hồng Y Joseph Zen, 82 tuổi, một nhà phê bình kỳ cựu chế độ Bắc Kinh, nói với Reuters: "Đã đến lúc chúng tôi phải thực sự cho thấy rằng chúng tôi muốn được tự do và không còn phải là nô lệ nữa... Chúng ta phải đoàn kết với nhau."

Tuy nhiên, khi cảnh sát bắt đầu bắn khói cay vào sinh viên biều tình gần trụ sở Chính phủ, trong bối cảnh quân đội có thể tham gia đàn áp khốc liệt thì Đức Hồng Y Zen đã đưa ra một lời kêu gọi đám đông những người biểu tình, nên giải tán. Ngài nói: "Xin hãy về nhà, không hy sinh mạng sống của anh chị em", và Ngài cũng nói thêm rằng "đối thoại là không thể vào thời điểm này".

Joshua Wong, chàng sinh viên mới 17 tuổi là thủ hiện là thủ lãnh kêu gọi cuộc biểu tình ôn hòa này. Lời kêu gọi đó được sinh viên và quần chúng nồng nhiệt hỗ trợ. Ngày mai 1-10-2014 mới thực sự là ngày bắt đầu Phong trào "Chiếm Trung ương với tình yêu và hòa bình, Chiếm khu Thương mại của Hồng Kông".

(Nguồn: Ký giả Liz Dodd từ Hồng Kông)