Tới Hồng Kong lần này, hôm nay 22/4/2019 tôi quyết định muốn trở lại thăm tượng Đức Phật bằng đồng cao nhất thế giới tại đảo Lantau mà năm 1994 khi bước tượng mới vừa khánh thành chúng tôi đã có tới thăm đi cùng gia đình Bác sĩ Nguyễn văn Hưởng và một số thân hữu trong chuyến hành trình Á châu.

Xem hình ảnh

Lần đó, chúng tôi phải đi tầu từ Hồng Kong sang đảo Lantau, rồi cũng lấy cable car lên đỉnh núi đi thăm Tu viện Po Lin và tượng Phật. Lần này chuyến đi nhanh chóng hơn vì có thể đi xe MTR (tức là xe điện ngầm) đi rất nhanh tới trạm cuối Tung Chung trên đảo Lantau, và từ đó mua vé xe "cab giây treo" đi trên đỉnh núi. Dĩ nhiên hệ thống xe "cable car" đã được tân trang và phải mất nửa giờ từ Tung Chung tới làng Ngong Ping. Còn nếu đi xe bus thì mất 1 giờ đồng hồ.

Sau 25 năm trở lại, mọi sự đã thay đổi hoàn toàn, các cao ốc mọc lên khắp nơi, buôn bán phồn thịnh và du lịch đông đúc. May mà chúng tôi chọn đi thăm ngày thường, chứ nếu ngày cuối tuần hay lễ nghỉ người ta nói rằng phải đợi xếp hàng cả giờ mới mua được vé!

Bức tượng có tên chính thức là Phật Tian Tan nhưng thường được biết đến với tên “Big Buddha” và tọa lạc tại Ngong Ping, đảo Lantau, ở Hồng Kông. Bức tượng được đặt gần Tu viện Po Lin và tượng trưng cho mối quan hệ hài hòa giữa con người và thiên nhiên, con người và đức tin.

Nhưng rất tiếc khi chúng tôi bắt đầu đi xe cable lên thì mây mù bao phủ, sương sa giăng mắc, chiếc xe cable như đang đi vào cõi hư không! Chỉ khi gần đáp xuống trạm Ngong Ping thì mới thấy rõ hình cây cối nhà cửa hơn một chút. Và nhìn tứ phía chẳng thấy tượng Phật đâu!

Hơi thất vọng chúng tôi hỏi dân làng khi nào thì sương mù có thể tan. Họ trả lời không biết, nhưng rán chờ khi nắng lên sẽ làm tan sương khói! Trong khi rán chờ đợi chúng tôi đi thăm bên trong các Chùa thuộc Tu viện Po Lin và chiêm bái các kiệt tác chạm trổ và các tượng nghệ thuật.

Tu viện Phật giáo Po Lin tọa lạc xa xôi trên sườn đồi, bị che khuất bởi những ngọn núi cây xanh tươi tốt quanh năm, đã trở thành một điểm du lịch thu hút phổ biến khi bức tượng Đức Phật Thích Ca Mâu Ni, được bắt đầu xây dựng từ năm 1990 và khai trương vào năm 1993.

Tu viện Po Lin là một trong những khu bảo tồn Phật giáo quan trọng nhất của Hồng Kông và được mệnh danh là “The Buddhist World in the South” (Thế Giới Phật giáo ở miền Nam). Là nơi có nhiều tu sĩ sùng đạo, tu viện này rất phong phú với những biểu hiện đầy màu sắc Phật giáo và khu vườn hoa cây hài hòa trầm lắng chen lẫn với mùi hương của khách thập phương đến kính bái.

Trong chính điện phía trước có nhiều tượng Phật bằng vàng và bàn thờ kính bái. Toàn trần nhà và chung quanh cũng có các bàn thờ Phật và được trang trí tỉ mỉ đầy mầu sắc. Phía sau chính điện là là một Chùa lớn hơn trong có có bàn thờ chính và chung quanh có ngàn bức tượng Phật. Ỡ giữa có bàn ngồi cho các buổi kinh kệ và thuyết giảng.

Nhà Chùa cũng cung cấp bữa ăn chay tại nhà hàng nổi tiếng của Chùa. Lần trước chúng tôi có thưởng thức bữa ăn chay tại chùa và tùy ý công đức tại phía hậu viện của Chùa, nhưng nay muốn ăn chay thì cần mua vé và vào nhà hàng order các món ăn tùy thích tại Nhà Hàng Chay nổi tiếng của Chùa rồi sau đó ra ngồi tại các bàn ăn.

Sau khi ra khỏi chùa, tiến về hướng tượng Phật thì thấy vẫn còn bị phủ trong lới sương khói, khi ẩn lúc hiện. Nhưng lần này tôi quyết định leo lên 268 bậc thang đến tận đài sen để chiêm ngắm Đức Phật và để có cái nhìn cận cảnh hơn về bức tượng đáng chú ý này, và để thưởng thức cảnh núi non chung quanh.

Tượng Big Buddha nặng hơn 250 tấn, bức tượng là tượng Phật bằng đồng lớn nhất thế giới - và là một trong mười bức tượng Phật hàng đầu thế giới. Tượng Phật ngồi cao 34 mét trên tòa sen trên đỉnh núi và hướng về phía bắc để nhìn người dân Trung Quốc, tượng phật bằng đồng hùng vĩ này thu hút khách hành hương từ khắp châu Á.

Ban đầu được xây dựng như một nguồn cảm hứng và một địa điểm để chiêm ngưỡng, kích thước hoành tráng của nó đã biến nó thành một nam châm du lịch và hàng triệu du khách đổ về đây mỗi năm.

Lên trên đó chờ cả tiếng đồng hồ nhưng mây vẫn mù mịt, đôi lúc ánh mặt trời hiện ra được vài giây rồi lại biến… Khi nhìn rõ tượng thấy đôi mắt, đôi môi, độ nghiêng của đầu và tay phải tượng, vươn lên để ban phước lành cho tất cả mọi người, tất cả sự kết hợp nêu trên để mang một chiều sâu linh.

Ngày trời trong sang, bức tượng có thể nhìn thấy từ khắp nơi trên Lantau và được cho là ấn tượng nhất từ khoảng cách nơi nó đổ bóng xuống những ngọn đồi ở Lantau.

Chung quanh chân đài của tượng có một bộ sáu bức tượng Bồ tát, và trên đỉnh là một triển lãm nhỏ về cuộc đời của Đức Phật.

Tôi có chụp được bài bức hình nhưng không rõ cho lắm. Bây giờ đã là quá trưa nên tôi quyết định từ giã trở về Hồng Kong. Rồi khi lên xe trở về được chừng 5 phút lúc đó mặt trời mới thực sự đánh tan mây mù. Cũng là duyên hạnh ngộ lúc cuối cùng được nhìn tượng Phật rõ nét và trong sáng!

Từ đây, tôi cũng có thể tận hưởng khung cảnh tuyệt vời di chuyển vượt trên cây xanh tươi tốt của đảo Lantau, Biển Đông lung linh và các chuyến bay lướt qua và ra khỏi Sân bay Hồng Kông.