Ngày 16/6/2019, Hongkong đã thống kê được 2 triệu người xuống đường tham gia cuộc biểu tình ôn hòa. Nếu như ở ngày 9/6 là một rừng người màu trắng thì lần này tất cả đều trong trang phục đen. Quân số và tinh thần của người HK đã chính thức được ghi vào lịch sử. Cả thế giới dõi theo HK với biết bao nhiêu hình ảnh cảm động và ngưỡng mộ.

Từ sớm Chúa Nhật, trên đỉnh núi Sư Tử cao 495m, băng rôn FIGHT FOR HK đã được treo rất oai phong.

1h chiều, dân chúng từ 18 quận lục tục kéo đến trung tâm Hong Kong. Trước khi chính thức bắt đầu cuộc tuần hành, người ta đi qua Pacific Place dâng hoa tưởng niệm chàng trai anh dũng họ Lương đã “hy sinh” hôm 15/6 trong lúc treo khẩu hiệu cho cuộc biểu tình.

ĐHY Trần Nhật Quân và ĐGM phụ tá Hà Chí Thành cùng rất nhiều linh mục tu sĩ cũng hòa trong biển người, để cầu nguyện và ủng hộ nhân dân. Bài hát Sing Halleluia được loan truyền chóng mặt.

Mồi lần xe cứu thương cần đi qua, họ lập tức tự động mở lối nhường đường, một cảnh tượng có lẽ đã làm đốn tim thế giới, đẹp như việc tái diễn hình ảnh ông Môsê rẽ nước đi trên biển Đỏ trong sách Cựu Ước vậy.

Trước làn sóng mạnh chưa từng thấy này, 8h tối đặc khu trưởng Lâm Trịnh Nguyệt Nga công bố xin lỗi và hứa đối thoại cởi mở với người dân.

Tảng sáng ngày 17/6, khi phố phường trở lại tĩnh lặng, một lần nữa người ta lại không khỏi thốt lên thán phục khi đường phố sạch quang không cọng rác. Không ai có thể tin nổi có 2 triệu người đã tuần hành qua đây.

Đến 10h sáng, vẫn còn lại chừng hơn trăm người, sau khi đối chất ôn hòa với cảnh sát họ di chuyển đến gần nhà khách chính phủ để duy trì tinh thần cuộc biểu tình, trả lại con đường huyết mạch của thành phố để mọi hoạt động xã hội được tiếp tục lưu thông.

Học giả và giới trí thức đều nhận định rằng: Chính quyền nhượng bộ, tạm ngưng dự luật dẫn độ đồng nghĩa đã “triệt tiêu” vì việc này sẽ không bao giờ được đưa ra thảo luận nữa dưới thời Lâm Trịnh Nguyệt Nga, nhưng họ lên án sự nhận lỗi của bà là quá chậm trễ.

Sau 1 tuần phải đóng cửa vì những tranh cãi tạo thành vết nứt trong xã hội, sáng nay 18/6 văn phòng chính phủ mới thông báo trở lại làm việc bình thường.

Như vậy cuộc biểu tình ở HK xem như đã kết thúc, dù người dân HK vẫn còn muốn nhiều hơn nữa. Những yêu cầu sẽ được tiếp tục đề đạt mạnh mẽ cương quyết hơn khi mà “thủ lãnh dù vàng” Hoàng Chí Phong vừa được mãn khám chiều qua. Cậu tuyên bố sẽ đồng hành với các hoạt động đưa thỉnh cầu của người dân HK đối với bà Lâm Trịnh. Có lẽ sau cuộc chiến dân chủ lần này, giải Nobel Hòa Bình sẽ phải được đề cử để trao tặng cho người dân xứ Cảng Thơm.

Xin chân thành cảm ơn quý bạn bè ACE gần xa đã quan tâm đến chúng tôi, chia sẻ các bản tin để nhiều người hiểu thêm về xã hội HK và cùng cầu nguyện cho thành phố này. Mọi sự đã trở lại bình thường, căng thẳng chính trị HK đến đây tạm ngưng. HK lại tiếp tục hối hả với cuộc sống kinh tế, thương mại mậu dịch, du lịch. Chúng tôi cũng không ngoại lệ. Bức tranh Hong Kong vốn đã long lanh như ngọc sáng, giờ đây càng thêm hoàn hảo. Mời bạn hãy đến 1 lần mà xem.

Giang Thanh, phóng viên VietCatholic tại Hồng Kong