Tảng sáng ngày thứ Ba 4 tháng 11, hai vợ chồng Jose Luis Abarca, nguyên thị trưởng Iguala, và vợ là Maria de los Angeles Pineda đã bị bắt tại một căn nhà tồi tàn trong một xóm lao động tại thủ đô Mexico cách căn nhà sang trọng của họ ở Iguala gần 200km.

Jose Luis Abarca là con của một người bán hàng tạp hóa nhỏ tại Iguala. Đang học Y Khoa, y bỏ học để đi bán quần áo và nón rơm trên đường phố. Sau đó, y làm chủ một thương nghiệp nhỏ trước khi bước vào đời sống chính trị vào năm 2012 khi tham gia vào đảng Dân Chủ Cách Mạng, một đảng cánh tả tại Mễ Tây Cơ. Chẳng mấy chốc, y được bầu làm thị trưởng vì người dân đã chán ngấy những chính trị gia tham ô.

Năm ngoái các thành viên trong đảng của y đã tố giác y giết chết một nhà hoạt động nhân quyền nhưng cảnh sát đã không truy tố y vì không có bằng chứng.

Cảnh sát và sinh viên đã xô xát với nhau dữ dội trong cuộc biểu tình hôm 26 tháng 9. Cho đến buổi tối cùng ngày có 6 người bị thiệt mạng và 25 người bị thương và 43 sinh viên bị mất tích.

Một số thành viên của bọn buôn bán ma túy Guerreros Unidos bị cảnh sát liên bang bắt giữ sau đó đã khai ra ít nhất là 30 viên chức cảnh sát là những người đã lùa các sinh viên lên những chiếc xe tải và sau đó giao nộp họ cho bọn buôn bán ma túy nói rằng họ là những thành viên của một phe đảng ma túy khác đang cạnh tranh thị trường với bọn Guerreros Unidos. Phe đảng ma túy này đã thiêu sống các sinh viên và chôn họ trong các ngôi mộ tập thể. Đến nay người ta đã tìm thấy thi thể của 28 sinh viên. 15 sinh viên khác vẫn chưa biết sống chết ra sao.

Cảnh sát liên bang đã chiếm 13 đồn bót cảnh sát trong vùng bắt giữ 36 sĩ quan và cảnh sát viên địa phương bị tình nghi có liên quan trong vụ này. Hai vợ chồng Jose Luis Abarca đã lập tức bỏ trốn tại thủ đô Mexico City.

Chỉ trong vòng 2 năm cầm quyền, hai vợ chồng Jose Luis Abarca đã là chủ nhân của 17 tòa nhà trong thành phố Iguala, kể cả một thương xá lớn. Cảnh sát liên bang không loại trừ khả năng hai vợ chồng Jose Luis Abarca chính là những kẻ cầm đầu nhóm buôn bán ma túy Guerreros Unidos chứ không phải chỉ lạm dụng quyền hành móc ngoặc với nhóm buôn bán ma túy này.