Một tài liệu mới của Vatican đã lên án phẫu thuật thẩm mỹ phụ nữ, gọi đó là "một tấn kích đối với căn tính phụ nữ."

Siêu người mẫu Andressa Urach
Tài liệu này được hình thành ra bởi một nhóm phụ nữ cố vấn cho Hội đồng Giáo hoàng về Văn hóa và sẽ được dùng như một hướng dẫn thảo luận trong khóa họp khoáng đại về những vấn đề liên quan đến phụ nữ trong Giáo Hội kéo dài từ 04 đến 07 tháng Hai dưới sự chủ toạ của Đức Hồng Y Gianfranco Ravasi.

Tài liệu có đoạn viết "phẫu thuật thẩm mỹ giống như một Burqa làm bằng thịt." Burqa là áo choàng truyền thống mà phụ nữ Hồi giáo thường mặc nơi công cộng.

Tài liệu cảnh báo chống lại những phẫu thuật thẩm mỹ nói "phẫu thuật thẩm mỹ không xuất phát từ nhu cầu cần được điều trị y khoa có thể là một tấn kích đối với bản sắc nữ tính. Nó cho thấy một sự từ chối cơ thể đến mức phủ nhận những 'hương vị' lẽ ra phải được tôn trọng trong cuộc sống".

Những chỉ trích về phẫu thuật thẩm mỹ tự chọn là một phần trong một phân tích rộng hơn về những thách thức mà người phụ nữ hiện đại phải đối diện trong Giáo Hội và xã hội.

Tờ Christian Post ghi nhận rằng tài liệu về phẫu thuật thẩm mỹ của Tòa Thánh được đưa ra trùng hợp với tuyên bố của siêu người mẫu Andressa Urach của Brazil, người đã quả quyết là sửa sắc đẹp là một tội lỗi.

Siêu người mẫu Andressa Urach, xướng ngôn viên của nhiều chương trình truyền hình Brazil, năm nay 27 tuổi, đang cố giành giật lại mạng sống sau một ca giải phẩu thẩm mỹ ở bệnh viện Conceiaicao ở Porto Alegere. Có lúc các bác sĩ nghĩ rằng Andressa Urach đã qua đời. Tuy nhiên, hiện cô vẫn còn sống. Cô nói với tờ Daily Mail là cô tin đã từng vượt qua lằn ranh của cuộc sống và gặp gỡ Chúa.

Cô nói:

"Tôi biết rằng tôi đã rời khỏi cơ thể của tôi và đã chết. Tôi đã đến một chỗ hoang vắng, giống như một sa mạc, hoàn toàn im lặng. Đó là khi tôi biết rằng Thiên Chúa thực sự hiện hữu. Tôi cảm thấy sự hiện diện của Ngài. Tôi biết tôi đang đứng trước ngày chung thẩm của mình. Cuộc sống của tôi lóe lên trước mắt tôi như một bộ phim. Tôi cảm thấy xấu hổ và biết tôi không xứng đáng được lên thiên đàng. Tôi cầu xin sự tha thứ và cầu xin Chúa cho tôi một cơ hội khác, và hứa sẽ hoán cải."

Andressa Urach nói cô không nghĩ là cô đủ sức chống lại trào lưu “nghiện” sửa sắc đẹp của phụ nữ ở Brazil nhưng cô sẽ chiến đấu chống lại não trạng này đến hơi thở cuối cùng.

Theo thống kê của Hội Giải Phẩu Thẩm Mỹ Hoa Kỳ, Brazil là nước đứng đầu thế giới về số ca thẩm mỹ trong năm 2013 với 1,491, 721 ca. Hoa Kỳ đứng thứ hai với 1,452, 356 ca.