SAIGÒN - Ủy Ban Truyền Thông Xã Hội thuộc HĐGMVN tổ chức Hội Ngộ Truyền Thông 2015, từ ngày 3 đến ngày 5 tháng 3, tại Trung Tâm Mục Vụ TGP Sài Gòn.

Hình ảnh

Tham dự Hội Ngộ thường niên có 42 thành viên, gồm Đức Cha Giuse Nguyễn Tấn Tước - Chủ Tịch Ủy Ban Mục Vụ Truyền Thông, Đức Ông Phêrô Nguyễn Văn Tài, Lm GB Trần Thanh Thế - Radio Veritas, Lm Giuse Vũ Hữu Hiền -Tổng Thư Ký UBTTXH, các linh mục trưởng ban truyền thông của 21 Giáo phận (Vắng: GP Thanh hóa, Quy nhơn, Huế, Đà nẵng, Vĩnh long), đại biểu của một số Dòng Tu và khách mời.

Đến phát biểu và chia sẻ trong Hội Ngộ năm nay có ĐHY GB Phạm Minh Mẫn, Đức TGM Phaolô Bùi Văn Đọc, Cha TTK Ủy Ban Giáo Lý Đức Tin, đại diện giới Doanh nhân, Gia đình và Giới trẻ. Ngày 4.3, thánh lễ tạ ơn kỷ niệm 25 năm linh mục của cha Giuse Vũ Hữu Hiền tại Nhà nguyện Tiểu chủng viện, Đức Cha Phêrô Nguyễn Văn Khảm đến hiệp thông và giảng lễ.

Trong 3 ngày hội ngộ, các tham dự viên được sống trong bầu khí gia đình, yêu thương, trao đổi kinh nghiệm mục vụ và kỹ thuật truyền thông. Lắng nghe những huấn từ quý báu của Đức Hồng Y, Đức Tổng Giám Mục Phaolô, Đức Cha Giuse, những báo cáo mục vụ truyền thông của các giáo phận và một số dòng tu. Phần lớn thời gian dành cho đề án truyền thông 2015 do cha Tổng thư ký trình bày và hướng dẫn thảo luận. Cha Tổng thư ký cũng chia sẻ về Hội nghị truyền thông lần thứ 19 (Bismeet 2014) do Ủy ban truyền thông của Hội Đồng Giám Mục Á Châu ( FABC-OSC) tổ chức tại trung tâm Công Giáo CHOC VAN của Macau từ 17-21.11.2014 với chủ đề: “Linh đạo của việc tân phúc âm hóa, chiều kích truyền thông”; Bismeet muốn triển khai sứ điệp của Đại Hội Toàn Thể FABC 2012 (lần thứ X, tại Xuân lộc) “Canh tân các Sứ Giả Tin mừng để phục vụ công cuộc Tân Phúc âm hóa tại Á Châu”. Ngài cũng giới thiệu về tổ chức Signis là một tổ chức phi chính phủ (NGO) gồm những thành viên đến từ hơn 130 quốc gia trên thế giới; với tư cách là một “hiệp hội truyền thông Công Giáo thế giới” Signis quy tụ những chuyên viên về các lãnh vực phát thanh, truyền hình, điện ảnh, video, giáo dục truyền thông, internet và những công nghệ mới; Signis được Vatican chính thức công nhận là một tổ chức Công Giáo về truyền thông; Signis cũng có những văn phòng tham vấn tại Unesco, Ecosoc và hội đồng Châu Âu.

Kết thúc hội ngộ, các tham dự viên cùng thống nhất những quyết định chung và kế hoạch thực hiện mục vụ truyền thông tại các giáo phận, giáo tỉnh trong năm 2015.

Anh em linh mục trở về lại giáo phận.Từ khắp mọi miền đất nước, các ban truyền thông đóng góp cho những sinh hoạt truyền thông Công Giáo trên quê hương Việt Nam, giúp cho các giá trị Tin Mừng đi đến với con người hôm nay. Làm mục vụ truyền thông, mọi người đều ghi nhớ huấn từ của Đức TGM Phaolô: Truyền thông Kitô giáo khởi đi từ lời của Thánh Gioan Tiền Hô “Chúa phải lớn lên, tôi phải nhỏ lại”, chủ thể và nội dung truyền thông là chính Chúa Giêsu Kitô, mọi người là cộng sự viên của Chúa trong sứ vụ loan báo Tin Mừng; truyền thông Công Giáo khởi đi từ lời Đấng Phục Sinh trên đường Đamat “Saolô, tại sao ngươi bắt bớ Ta?”, Chúa đồng hóa với Giáo Hội, Giáo Hội phải lớn lên đạt tầm vóc viên mãn của Chúa Kitô, Giáo Hội là chủ thể và là nội dung của truyền thông; Vì thế, truyền thông Công Giáo có đặc điểm là không đề cao cá nhân, Giáo Hội là mẹ nên truyền thông phải mang tính dịu dàng của người mẹ, Giáo Hội là thầy nên truyền thông phải mang tính giáo dục.

Chúa Giêsu trong sự liên kết mật thiết với Chúa Cha và luôn thể hiện ý muốn của Chúa Cha trong khi thực thi sứ vụ của mình, Ngài biểu tỏ năng lực bên trong, những lời Ngài nói luôn đi đôi vời việc làm, đi đôi với cuộc sống. Vì thế “Những nhà truyền thông Công Giáo phải là những người biết bám rễ sâu nơi Đức Kitô và đam mê rao giảng Tin Mừng” (x. Những định hướng, Bismeet 2014).

Thiên Chúa là Chân Lý, cầu mong Chân Lý của Người cũng chiếu tỏa vẻ đẹp ngang qua những lời nói của chúng ta. Cầu mong Chân Lý và sự Tuyệt Mỹ của Người làm phát sinh Sự Thiện mà thế giới ngày nay luôn khao khát. Cầu mong cho tất cả chúng ta biết cách tỏa sáng gương mặt Đức Kitô cho thế giới.Cảm tạ Chúa vì những phương tiện truyền thông hiện đại. Ước gì mỗi người Kitô hữu biết sử dụng các phương tiện truyền thông với đức tin, trong sự tuân phục sự hướng dẫn của Chúa Thánh Thần, giúp tạo điều kiện cho truyền thông Tin Mừng hiệu quả hơn và giúp cho mối giây hiệp nhất giữa các cộng đoàn Giáo Hội ngày càng bền chặt.