Liberia: Các phe phái vũ trang ở Liberia - những người rời bỏ các cuộc đàm phán với lực lượng gìn giữ hoà bình Liên Hiệp Quốc về việc giải trừ quân bị – “đang xâm phạm các quyền cơ bản một cách đáng chê trách, giết hại và xúc phạm người dân một cách dã man”.

Đây là cáo buộc của các Giám Mục Công Giáo Liberia, công khai buộc tội các phiến quân và những người ủng hộ Cựu Tổng thống bị truất phế, Charles Taylor. Trong một tuyên bố của CISA (Cơ quan Thông tin Công Giáo Phi Châu) ở Nairobi, các Giám Mục cáo buộc rằng với các hành vi “nhẫn tâm” của họ, các nhóm vũ trang liên quan đến cuộc nội chiến 14 năm phải chịu trách nhiệm về “việc cướp bóc và tàn phá đất nước chúng ta vì các lý do ích kỷ”. Bản tuyên bố cũng nói rằng người dân Liberia không thể phó mặc trong tay 40.000 hoặc con số tương đương các cựu binh:

“Chúng ta phải đồng chịu trách nhiệm về an ninh quốc gia, đã bị tàn phá do bạo lực của những người đồng hương chúng ta, những người dường như không hiểu rằng bạo lực không phải là câu trả lời để giải quyết mọi vấn đề của chúng ta”. Lực lượng vài ngàn lính ‘mũ xanh’ Liên Hiệp Quốc đang hiện diện ở Liberia và một chương trình giải giáp các cựu binh đang sớm bắt đầu. Tuy nhiên, họ nói rằng họ sẽ chỉ cầm vũ khí trong điều kiện họ nhận được lệnh của các bộ trưởng và những người có trách nhiệm trong chính phủ lâm thời hiện nay ở Libria, được bổ nhiệm vào trung tuần tháng Tám với các hiệp ước hoà bình Accra.