Giáo xứ Phong Cốc: Thánh lễ tuyên xưng đức tin của 35 em rước lễ trọng thể

Vào lúc 7g00 Chúa Nhật 01/01/2017, trong bầu khí cùng với Giáo Hội toàn cầu, mừng “Mẹ là Mẹ Thiên Chúa”, Cha Dom Lương Đức Toàn Giáo xứ Phong Cốc chủ sự Thánh lễ cho 35 Em trong Giáo xứ “Tuyên hứa Bao đồng”

Xem hình

Trời sáng Chúa Nhật hôm nay thật đẹp, trong sân nhà thờ các em thiếu nhi cùng cộng đoàn giáo xứ đã đứng xếp hàng thành đội ngũ chỉnh tề, trang trọng rước Đoàn đồng tế tiến vào Ngôi thánh đường.

Mở đầu Thánh lễ, Cha Chánh xứ Đm chúc mừng tất cả các em được Rước Lễ Bao Đồng hôm nay cũng như ý nghĩa của nghi thức hôm nay, đồng thời ngài mời gọi cộng đoàn hiện diện hiệp ý cầu nguyện để các em Tuyên xưng Đức tin hôm nay ý thức được lời Tuyên hứa quyết lòng chọn Chúa của Mình.

Trong phần giảng lễ, Cha Dom chia sẽ với các em cùng cộng đoàn về mục đích và ý nghĩa của Mầu nhiệm “Mẹ là Mẹ Thiên Chúa” là mầu nhiệm quan trọng nhất, và nghi thức tuyên hứa của các em Rước lễ trọng thể hôm nay cũng rất là quan trọng trong cuộc đời của Người Ki tô hữu, bởi lẽ: Vì chính ngày hôm nay, các em đích thân nói lên lời tuyên xưng đức tin mà trước đây, khi các em lãnh nhận Bí tích Rửa tội, Cha mẹ và người đỡ đầu đã tuyên xưng thay cho các em.

Trong phần nghi thức Tuyên hứa Bao đồng. Tính cách trọng thể của lễ nghi này nằm ở chỗ các em sẽ cầm nến sáng trên tay, đích thân nói lên lời tuyên xưng đức tin mà trước đây, khi các em lãnh nhận Bí tích Rửa tội, Cha mẹ và người đỡ đầu đã tuyên xưng thay cho các em. Qua lời tuyên hứa “Quyết tâm theo Chúa Giêsu đến trọn đời để trở nên người Kitô hữu trọn lành và sốt sắng.”

Với Nến sáng trên tay, xếp hàng ngay ngắn, cùng với cộng đoàn, các em nói lên quyết tâm từ bỏ tội lỗi, ma quỷ và những quyến rũ của chúng; đồng thời tuyên xưng niềm tin vào một Thiên Chúa Ba Ngôi và Giáo Hội của Người. Các em hứa trung thành với Chúa Giêsu, giữ trọn lề luật, thánh hoá ngày Chúa Nhật, giữ mùa Phục Sinh, cầu nguyện sáng tối, vâng lời cha mẹ và yêu thương anh chị em. Đó là một quyết tâm đến trọn đời.

Sau đó, từng em tiến lên, xưng tên của mình và đặt tay lên Phúc Âm để cam kết điều này: “ Con xin cam kết và thề hứa với Thiên Chúa, con luôn trung thành tin theo Chúa Giêsu Kitô và Hội Thánh của Người, để yêu thương và phục vụ mọi người cho đến trọn đời. Amen.”

Sau đó Cha chủ tế đã trao cho từng em quyển Kinh Thánh; từng Thánh giá và Chuổi mân côi.

Cuối thánh lễ, một em đại diện đã nói lên tâm tình của mình trong ngày trọng đại hôm nay và nói lên lời cảm ơn sâu sắc tới Cha chánh xứ, quý Dì, quý Thầy và quý Thầy cô Giáo lý viên. Em nói: “Ngày hôm nay, chúng con thật hạnh phúc vì được chính bản thân mỗi người chúng con đã dám Tuyên xưng trước Chúa và quyết lòng chọn Chúa, và nhất là được trưởng thành trong niềm tin yêu của Thiên Chúa giàu lòng xót thương. Niềm vui này sẽ kéo dài mãi trong suốt cuộc đời mỗi chúng con. Để có niềm vui trọng đại này, chúng con đã được quý Cha, quý Dì, quý Thầy và quý Thầy cô Giáo lý viên dìu dắt, dạy dỗ và hướng dẫn trong nhiều năm tháng qua. Chúng con xin chân thành cảm tạ.” Các em cũng không quên nói lời tri ân bố mẹ, những người đã, đang và sẽ luôn ở bên các em. “Chúng con không biết nói thế nào để có thể diễn tả hết công lao to lớn của bố mẹ. Giờ đây chúng con chỉ biết dâng lời cảm tạ, tri ân và cầu xin Thiên Chúa ban nhiều ơn phúc xuống trên bố mẹ.”

Trước khi ban phép lành cuối lễ, Cha Dom có đôi lời cám ơn và chào chúc cộng đoàn.

Thánh lễ kết thúc lúc 09g30. Mọi người ra về trong hân hoan vì được tham dự thánh lễ rất long trọng do tay vị chủ chăn của Giáo xứ. Kể từ nay Các em sẽ là chiến sĩ của Chúa Kitô, làm chứng cho Ngài giữa lòng thế giới hôm nay.

Giuse Nguyễn Hữu Lộc