Như chúng tôi đã đưa tin trước đây, Hội Đồng Giám Mục Burundi đã lên tiếng kêu gọi tổng thống nước này đừng sửa đổi hiến pháp để tranh cử thêm một nhiệm kỳ thứ ba. Lời cảnh báo của các Giám Mục đã trở thành hiện thực. Bạo loạn dữ dội đã xảy ra khiến hàng trăm ngàn người đã phải bỏ nước lánh nạn tại các quốc gia lân bang và phải sống trong những điều kiện tồi tệ. Một cuộc đảo chính cũng đã diễn ra hôm thứ Tư 13 tháng 5 nhưng bất thành.
Tướng Godefroid Niyombare lãnh đạo một cuộc đảo chính nhưng bất thành
Rupert Colville, phát ngôn viên của OHCHR tức là Cao Ủy Nhân Quyền Liên Hiệp Quốc, trong tuyên bố đưa ra hôm thứ Sáu 15 tháng 5 cho biết:

"Chúng tôi đang rất quan tâm tới những diễn biến tại Burundi trong hai ngày qua, và chúng tôi kêu gọi các lực lượng vũ trang và các tổ chức phi chính phủ kiềm chế những hành động có thể gây nguy hiểm cho cuộc sống của người dân và để bảo đảm cho họ tráng khỏi những nguy hiểm của cuộc xung đột hiện nay. Có một nguy cơ rõ ràng rằng sự bất ổn có thể kéo dài hoặc trầm trọng hơn nếu có sự trả thù bạo lực để đáp lại những gì đã xảy ra trong hai ngày qua."

Ông nói thêm:

"Chúng tôi cũng rất lo ngại rằng sự bất ổn chính trị có thể dẫn đến một cuộc khủng hoảng nhân đạo lớn vượt ra ngoài tầm kiểm soát"

Karin de Gruijl, phát ngôn viên của Cao Ủy Tị Nạn Liên Hiệp Quốc, UNHCR, cho biết thêm

"Đặc biệt, tại Tanzania, con số người tị nạn đã tăng lên rất mạnh trong vài ngày qua. Cơ quan di trú địa phương báo cáo rằng hơn 50,000 người Burundi đang sống màn trời chiếu đất trong những tình cảnh rất khó khăn và thiếu thốn tại Kangunga trên bờ hồ Tanganyika”.

Burundi ở Trung Phi về phía Đông của Cộng Hoà Dân Chủ Congo, có 10.3 triệu dân trong đó người Hutu chiếm 85% dân số và người Tutsi chiếm 14%. Tháng 10 năm 1993, vị tổng thống đầu tiên được bầu theo thể thức dân chủ đã bị ám sát sau khi cầm quyền được mới có 100 ngày. Biến cố này gây ra bạo động chém giết giữa hai sắc tộc Hutu và Tutsi trong một cuộc nội chiến kéo dài cho đến năm 2003 khi quốc tế can thiệp. Hai năm sau đó, tức là năm 2005, tổng thống Pierre Nukurunziza được bầu lên theo một thể thức tự do và dân chủ. Ông Pierre Nukurunziza tái đắc cử tổng thống vào năm 2010.

Theo hiến pháp hiện hành của Burundi, nhiệm kỳ của tổng thống là 5 năm và mỗi vị tổng thống chỉ được giữ tối đa là hai nhiệm kỳ. Tuy nhiên, tổng thống Pierre Nukurunziza đã muốn thay đổi hiến pháp để tranh cử thêm nhiệm kỳ thứ ba. Bạo động đã nổ ra ngày 26 tháng Tư khi cảnh sát đàn áp dã man những người biểu tình và bắn chết ít nhất 25 người. Hơn 105,000 người đã di tản khỏi đất nước.

Hôm thứ Tư tướng Godefroid Niyombare lãnh đạo một cuộc đảo chính nhưng bất thành. Đến ngày thứ Sáu, quân đội và cảnh sát trung thành với tổng thống Pierre Nukurunziza đã kiểm soát được tình hình. Tướng Godefroid Niyombare bỏ trốn nhưng 18 tướng lãnh và sĩ quan cao cấp quân đội và cảnh sát đã bị bắt.

Thông tấn xã Fides trong bản tin ngày 16 tháng 5 cho biết ít nhất 6 đài truyền thanh tại Burundi đã bị phe nổi dậy cũng như phe trung thành với tổng thống Pierre Nukurunziza làm im tiếng.

Người Công Giáo chiếm hơn 65% dân số trong tổng số 10.3 triệu dân.