Sáng ngày 23/7, Giáo xứ Chính tòa Phủ Cam hân hoan chào đón long trọng Đức Tổng Giám mục Tổng Giáo phận Huế, Cha Phêrô Phan Xuân Thanh Hạt trưởng hạt Thành phố Huế đưa Cha Antôn Nguyễn Văn Tuyến đến nhận nhiệm vụ Tân Quản xứ Chính tòa Phủ Cam.

Hình ảnh

Dẫn vào Nghi thức nhậm chức Quản xứ, Cha Phó Giuse Maria Hồ Sĩ Hiếu Trung nhắn nhủ đến Cộng đoàn: “Trong gia đình, Cha mẹ là người luôn đứng mũi chịu sào trong mọi sinh hoạt, là người khéo léo nối kết mọi thành viên trong gia đình xích lại gần nhau hơn. Trong một giáo xứ, Cha Quản xứ là người đứng đầu, chịu trách nhiệm về đời sống Đức Tin của Cộng đoàn trước mặt Thiên Chúa và trước Đức Tổng Giám mục Giáo phận… Cha Quản xứ vui mừng khi thấy con chiên không chỉ được sống mà còn sống dồi dào trong ơn nghĩa Chúa, trong mối dây thân tình với mọi người.

Trách nhiệm của Cha Quản xứ thật nặng nề, cộng đoàn giáo xứ luôn là một thách đố mời gọi Mục tử hy sinh, sống hết mình vì đàn chiên. Vì vậy trong ngày nhậm chức Tân Quản xứ hôm nay, chúng ta chung lòng cầu nguyện cho Ngài luôn khôn ngoan, sáng suốt để lãnh đạo và hướng dẫn Giáo xứ Chính tòa mỗi ngày một thăng tiến hơn trong Đức Tin, Đức Cậy và Đức Mến.”

Trước cổng chính Nhà thờ, Hội đồng Giáo xứ và các Ban Nghành Đoàn thể và Giáo dân cùng đại diện các Hội Dòng ai nấy đều biểu lộ niềm vui trong ngày đón Cha Tân Quản xứ Chính tòa.

Các em thiếu nữ thay mặt Giáo xứ tặng hoa Đức Tổng Giám mục, Cha Hạt trưởng và Cha Tân Quản xứ trong tiếng trồng kèn chào mừng của dội Kèn Đồng Phủ Cam.

Tiến vào trước Tiền đường, Đức Tổng Giám mục giới thiệu với cộng đoàn Cha Tân Quản xứ, Ngài trao chìa khóa Nhà thờ để Cha Tân Quản xứ mở cửa mời Đức Tổng Giám mục, quí Cha và cộng đoàn tiến vào Nhà thờ.

Đức Tổng Giám mục, Cha Hạt trưởng và Cha Tân Quản xứ đến niệm hương trước bàn thờ các Thánh Tử đạo Việt Nam và Thánh Phao lô Tống Viết Bường, một người con của Giáo xứ được Giáo Hội tôn vinh lên hàng Thánh Tử đạo.

Tiếp đó, Đức Tổng Giám mục, Cha Hạt trưởng và Cha Tân Quản xứ đến niệm hương trước phần mộ Đức Cố Tổng Giám mục Philipphê và bài vị 24 Cha Quản xứ tiền nhiệm đã qua đời.

Đến quỳ trước Cung Thánh, Đức Tổng Giám mục xướng bài ca “Cầu xin Chúa Thánh Thần”, xin Người xuống muôn ơn trên Cha Tân Quản xứ.

Cha Tân Quản xứ trình Văn thư bổ nhiệm của Đức Tổng Giám mục lên Cha Hạt trưởng và Cha Hạt trưởng công bố cho toàn thể cộng đoàn được biết. Tiếp đó, Cha Tân Quản xứ đến trước Đức Tổng Giám mục nhận sách Tin mừng và công bố Lời Chúa.

Chia sẻ Lời Chúa, Đức Tổng Giám mục nhắc nhỡ cộng đoàn: Trong Bí tích Rửa tội, chúng ta được mời gọi nên Thánh như Chúa là Cha chúng ta trên Trời. Trong Giáo Hội có những người sống đời tận hiến gọi là tu sĩ, họ sống theo 3 lời khuyên Phúc âm. Còn các linh mục Triều, các linh mục sống theo Đức Ái của người mục tử như lòng Chúa mong ước. Đức Ái là tình yêu thôi thúc linh mục trở nên đồng hình đồng dạng với Chúa Kitô, Đức Ái của Mục tử rất quan trọng đối với một linh mục.

Linh mục Quản xứ chịu trách nhiệm về mọi sinh hoạt của Giáo xứ. Hội đồng Giáo xứ và các Hội đoàn khác được chọn lựa để cộng tác với Linh mục Quản xứ chứ không thể thay Linh mục Quản xứ điều hành Giáo xứ. Linh mục Quản xứ có trách nhiệm đi tìm những con chiên lạc về với đàn chiên, thậm chí có thể hy sinh mạng sống vì đàn chiên. Chúa Giêsu là Mục tử nhân lành: “Tôi biết chiên tôi và chiên tôi biết tôi”. Chúc Cha Tân Quản xứ trở nên một mục tử nhân lành như lòng Chúa mong ước và chúc Giáo xứ cộng tác tích cực với Ngài để đưa Giáo xứ ngày càng phát triễn và thăng tiến hơn.

Tiếp đến, Cha Hạt trưởng dẫn Cha Tan Quản xứ đến quỳ trước bàn thờ để tuyên xưng Đức Tin. Đức Tổng Giám mục thẩm vấn Cha Tân Quản xứ về quyết tâm tuân giữ lời hứa Linh mục. Đức Tổng Giám mục trao chìa khóa Nhà Tạm và Cha Tân Quản xứ mở cửa Nhà Tạm, Cộng đoàn quỳ gối thờ kính Thánh thể Chúa Kitô.

Thể hiện vai trò một linh mục luôn nhắc nhỡ và mời gọi cộng đoàn đến với Chúa, Cha Hạt trưởng dẫn Cha Tân Quản xứ đến tháp chuông để rút chuông Nhà thờ. Ngài cũng ngồi tòa Giải tội là nhiệm vụ quan trọng để đưa con chiên tội lỗi đến với Chúa.

Đức Tổng Giám mục trao hôn bình an với Cha Tân Quản xứ, và Ngài trao lại bình an với các Cha và Hội đồng Giáo xứ, đại diện cho toàn thể giáo xứ.

Ông Matthêô Nguyễn Đình Lục, Chủ tịch HĐGX thay mặt Giáo xứ đọc diễn tè cảm ơn Đức Tổng Giám mục, Cha Hạt trưởng và chào mừng Cha Tân Quản xứ. Ông nói: HĐGX và các Ban Nghành mục vụ nguyện đoàn kết một lòng chung quanh Cha Quản xứ, luôn trung thành và vâng phục.

Tại Giáo xứ Chính tòa Phủ Cam, không chỉ có 1 ông Simong mà có rất nhiều ông Simong luôn sẵn sàng chia sẻ gánh nặng với Cha.

Cha Tân Quản xứ chia sẻ tâm tình trong ngày đầu nhậm chức Quản xứ, Ngài bày tỏ lòng tri ân Đức Tổng Giám mục, Cha Hạt trưởng và quý Cha đã đưa Ngài đến nhậm chức Quản xứ sáng hôm nay. Cảm ơn Giáo xứ Phú Hậu đã đưa tiễn Ngài đến một Giáo xứ mới. Đặc biệt cảm ơn Giáo xứ Chính tòa Phủ Cam đã dành cho Ngài một cuộc đón tiếp hết sức nồng nhiệt và long trọng. Cảm ơn Đức Tổng Giám mục đã dẫn Ngài đến trước bàn thờ Các Thánh Tử đạo và Thánh Phao Lô Tống Viết Bường, cũng như đã đưa Ngài đến niệm hương trước phần mộ Đức Cố Tổng Giám mục Philipphê, người đã đặt tay đưa con lên hàng tư tế, cũng như niệm hương trước bài vị các linh mục tiền nhiệm đã qua đời.

Ngài cảm ơn quý Cha tiền nhiệm còn sống, cách riêng Cha Tổng Đại diện đã gầy dựng nên một Giáo xứ Chính tòa hết sức vững mạnh như hôm nay. Giáo dân là thành phần đại đa số của Dân Chúa, thiểu số còn lại là các thừa tác viên để phục vụ Dân Chúa. Cha Tổng Đại diện đã để lại cho chúng ta một công trình to lớn đó là ngôi Nhà Mục vụ, Giáo xứ chúng ta phải phát huy vai trò rao giảng Tin mừng, nhất là trong năm Tân Phúc âm Đời sống Giáo xứ này.