PHAN THIẾT - Đức cố Giám Mục Phaolô Nguyễn Thanh Hoan đã sáng lập Tu Đoàn Bác Ái Xã Hội. Khởi đầu chỉ với một nhóm nhỏ gồm 10 anh chị em (8 nữ và 2 nam) vào năm 1995. Hiện nay Tu Đoàn đang phát triển mạnh mẽ về nhân sự, về đời sống đạo đức và cơ sở vật chất với 2 nhánh Nam Tu Đoàn và Nữ Tu Đoàn. Đức Cha Phaolô đã dày công xây dựng cơ sở Tu đoàn Nữ và đã chuẩn bị lâu dài để xây dựng cơ sở Tu đoàn Nam. Ước nguyện của ngài nay được khởi đầu thực hiện.

Hình ảnh

Sáng ngày 1.8.2015, Đức Cha Giuse Vũ Duy Thống, cha Tổng đại diện và khoảng 80 linh mục đến dâng thánh lễ đặt viên đá đầu tiên xây dựng Tu Đoàn Nam Bác Ái Xã Hội. Đông đảo tu sĩ nam nữ và khoảng 1.500 khách mời cùng hiệp thông cầu nguyện.

Lễ đài và các khung rạp dựng tạm giữa khu đất rộng 5 mẫu ngay cây số 42 đồi Hoa mai, sát bên đường Quốc lộ 1, thuộc Tân Nghĩa, Hàm Tân, Bình Thuận. Quang cảnh nơi đây thuộc miền quê êm ả, phía sau là đồi cao phủ bóng cây xanh. Chung quanh những vườn bắp vườn mì vườn keo đang vươn lên tươi tốt. Quý cha quý thầy Tu đoàn đã đổ nhiều công công sức san lấp mặt bằng chuẩn bị cho ngày lễ trọng đại này. Từ sáng sớm, mọi thành viên nam nữ Tu đoàn đã hiện diện đón tiếp quý khách xa gần, tay bắt mặt mừng hàn huyên câu chuyện.

Đúng 9giờ, đoàn đồng tế tiến đến trước tượng Đức Mẹ Tàpao. Đức Cha Giuse làm phép tượng, nguyện xin Đức Mẹ Tàpao bảo trợ cho những công trình của Tu đoàn sắp xây dựng nơi đây.
Đức Cha giảng lễ, suy niệm bài Tin mừng kể chuyện ông Giakêu được Chúa Giêsu viếng thăm. Ngài nói đến 3 ý nghĩa của nguyện đường: là trái tim một cộng đoàn, là địa chỉ của ơn cứu rỗi, là địa chỉ của tình hiệp thông.
Theo thiệp mời cũng như lời dẫn lễ, và theo hướng dẫn trong sách lễ Rôma, thánh lễ hôm nay là lễ đặt viên đá đầu tiên xây dựng nguyện đường. Lễ có tên gọi riêng tất nhiên cũng có những ý nghĩa riêng. Gợi lên những chia sẻ về ý nghĩa của lễ này.

Nguyện đường chính là trái tim một cộng đoàn.

Vị trí địa lý nguyện đường thường là trung tâm của Tu viện. Đây là công trình của trái tim con người gặp gỡ trái tim Thiên Chúa. Ngài chúc phúc và đón nhận nổ lực của con người xây dựng. Tu viện cắm mốc nơi đây là do sáng kiến của Đức Cố Giám Mục Phaolô đấng sáng lập Tu đoàn. Vài năm trước khi khuất núi, ngài đã thao thức làm sao tách cộng đoàn nam ra khỏi cộng đoàn nữ để mỗi nơi có những sinh hoạt chung đúng theo quy định của giáo luật. Bên nữ đã có nơi có chỗ. Bên đoàn nam còn là dấu chấm hỏi ngoài trừ mảnh đất 5 mẫu này. Đây là hướng đến của đấng tổ phụ để lại. Các anh em thao thức ước mong có một địa chỉ để xây dựng Tu đoàn và có một nguyện đường đúng với tầm vóc và khởi đi từ đó, sức sống Tu đoàn nâng lên từng ngày. Đó là thao thức nơi mỗi trái tim anh em. Hạnh phúc hôm nay gặp trái tim tc như thế.
Trang tin mừng kể chuyện, Chúa Giêsu ngang qua thành Giêricô, ngài gặp một nhân vật tên tuổi là nhân viên thuế vụ tên là Giakêu đang khao khát muốn gặp Chúa. Điều bất ngờ là Chúa gọi đúng tên ông, trái tim Chúa mở ra cho ông “Hôm nay tôi muốn lưu lại trong nhà ông”. Cả thành biết bao người đi theo vậy mà Chúa chọn nhà ông, thật sáng kiến và đầy tình thân thiện. Tu Đoàn Nam thao thức muốn xây nguyện đường làm nơi nhiều người gặp gỡ Chúa và Chúa đã chọn nơi đây để ngài hiện diện. Nơi đây làm nên một địa chỉ mới, sự hiện diện của Thiên Chúa giữa dân Người. Chúng ta quy tụ về đây để cùng tạ ơn Chúa đã chọn nơi này như là địa chỉ của trái tim.

Nguyện đường là địa chỉ của ơn cứu rỗi.

Chúa nói với Giakêu: Hôm nay nhà này được ơn cứu rỗi. Với sự hiện diện của Chúa, nhà ông sáng lên niềm vui, tràn trề hạnh phúc dấu chỉ của ơn cứu rỗi. Lời Chúa đã ứng nghiệm nơi mãnh đất này, một vài năm nữa nơi đây sẽ hình thành nguyện đường khang trang và nhiều công trình khác như mô hình trên thiệp mời. Tương lai nơi miền này có nguyện đường mang lại sức sống cho mọi người tham dự phụng vụ. Chúa hiện diện và thi ân giáng phúc, các bí tích được cử hành, lời kinh thánh lễ vang dội chung quanh, lễ tế cứu độ của Chúa tại địa chỉ thánh thiêng này. Ơn Chúa luôn ban phát cho mọi người, con người gặp gỡ Chúa và gặp gỡ nhau.

Nguyện đường là địa chỉ của tình hiệp thông trong Chúa Thánh Thần.
Thánh Phaolô viết: mỗi người là viên đá sống động xây dựng đền thờ Thánh Thần. Tâm hồn mỗi người kết liên với nhau trong chất keo tình yêu. Hôm nay đặt viên đá gốc xây dựng, nguyện đường sẽ có sự góp phần xây dựng của mọi người, đó chính là công trình hiệp thông. Công trình này gồm 3 chữ công: công ơn Thiên Chúa, công sức của mọi người và công đức tấm lòng đóng của mọi ân nhân xa gần.

Cha Tổng đại diện Phêrô Nguyễn Xuân Anh đọc văn thư cho phép xây dựng cơ sở Tu đoàn Nam của ĐGM Giáo Phận Phan Thiết.

Đức Cha làm phép và đi rảy nước thánh trên diện tích đất xây dựng, sau đó ngài làm phép viên đá và đặt vào nền móng. Đây là bước khởi đầu cho niềm hy vọng một giáo đường mọc lên nơi đây quy tụ nhiều người đến thờ phượng Thiên Chúa.

Cuôi thánh lễ, cha Bề trên Tu đoàn, Giuse Đặng Văn Tiếp dâng lời cám ơn.
Niềm thao thức về một nơi “an cư lạc nghiệp” cho Tu đoàn Nam Bác Ái Xã Hội, với tuổi đời 20 năm gầy dựng và 11 năm chính thức được thành lập, đã làm hao tổn không ít suy nghĩ và tâm huyết của quý Đức Cha, quý cha, quý tu sĩ, quý ân nhân và những ai quan tâm. Ngài mời cộng đoàn dành ít phút để tưởng nhớ tới Đức Cha Nicôla, Đức Cha Phaolô.Khởi đi từ hai bàn tay trắng, nhưng với sự động viên khích lệ của Đức Cha, quý cha và mọi người và trong niềm xác tín “nhà Chúa, Chúa lo”, anh em Tu đoàn khởi sự công trình. Tu đoàn đặt tất cả lòng cậy trông vào Chúa, sự tín thác qua lời chuyển cầu và bảo trợ của Mẹ Tàpao và trong vòng tay yêu thương của Đức Cha, quý cha và mọi người. Xin tiếp tục nâng đỡ và cầu nguyện cho Tu đoàn.

Những bó hoa tươi dâng lên Đức Cha, cha Tổng đại diện, cha niên trưởng, cha hạt trưởng Hàm tân như những tâm tình biết ơn chân thành.

Tu đoàn Nam hiện nay có 3 linh mục và khoảng 100 anh em đang tu học và lao động. Linh đạo của Tu đoàn: Sống bác ái yêu thương phục vụ theo gương Thầy Chí Thánh Giêsu qua việc cúi xuống rửa chân cho các môn đệ. Câu Lời Chúa tâm niệm: “Tin mừng cho người nghèo khó” (Lc 4, 18).

Những công việc hiện nay Tu đoàn đang đảm trách và phát triển như:

- Tổ chức và chăn nuôi trại heo tại cộng đoàn và chương trình heo tín dụng cho các gia đình nghèo trong vùng.
- Xây dựng nhà tình thương cho những gia đình nghèo khổ.
- Trồng và bào chế các cây thuốc thành các loại thuốc Đông Y, sử dụng miễn phí cho các bệnh nhântại các nhà thuốc của cộng đoàn.
- Khám bệnh, phát thuốc và châm cứu miễn phí cho các bệnh nhân.
- Xây dựng ký túc xá và trợ giúp chương trình học bổng cho các học sinh, sinh viên từ các vùng xa xôi, nghèo khổ.
- Điều hành và cấp phát nước uống tinh khiết cho các cư dân trong vùng.
- May quần áo cho các em học sinh nghèo, các gia đình nghèo và những nạn nhân của các vùng thiên tai.
- Chăm sóc và trợ giúp lương thực, thuốc men cho các bệnh nhân của làng phong cùi, chữa trị và săn sóc thanh niên cai nghiện.

Hôm nay khởi sự các công trình mới xây dựng Tu đoàn.“Viên đá đầu tiên” cũng là “viên đá tiền đâu”. Luôn tin tưởng vào sự quan phòng của Thiên Chúa, sự bảo trợ của Mẹ Tàpao, nguyện đường và các công trình khác sẽ sớm hoàn thành vào một ngày không xa. Hiệp thông cầu nguyện và cầu chúc.