HẢI PHÒNG - Ban Truyền Thông giáo tỉnh Hà Nội tổ chức khóa huấn luyện Truyền Thông với chủ đề Mục vụ phim tài liệu tại Tòa Giám Mục (TGM) Hải Phòng, số 46, Hoàng Văn Thụ, thành phố Hải Phòng, từ ngày 27 – 31/7/2015. Tham gia khóa huấn luyện có 63 thành viên đến từ 9 giáo phận (ngoại trừ giáo phận Vinh).

Hình ảnh

Ban giảng huấn gồm có cha Giuse Vũ Hữu Hiền – Tổng Thư ký Ủy Ban Truyền Thông trực thuộc Hội Đồng Giám Mục Việt Nam, sơ Têrêxa Võ Trần Sơn Nữ Duyên Sa – trợ lý, thầy Tô Hồng Hải – đạo diễn phim tài liệu đài truyền hình thành phố Hồ Chí Minh, và cũng là giảng viên chính của khóa học.

Theo chương trình, chiều thứ Hai khóa học khai mạc nhưng các giáo phận đến từ sáng. Điều đó nói lên tinh thần khao khát học hỏi và phục vụ của các tham dự viên. Khóa học được chia ra các tiết rất khoa học và ưu tiên cho Thánh lễ vào mỗi buổi sáng.

Đúng 14g30 ngày 27/7, cha Phanxicô Nguyễn Văn Thắng, giáo phận Bắc Ninh – Trưởng Ban Truyền Thông giáo tỉnh Hà Nội, đã khai mạc khóa huấn luyện này. Ngài nói: “Giáo tỉnh Hà Nội luôn có truyền thống tốt đẹp về sự đoàn kết trong những công việc chung mà khóa truyền thông xã hội dịp này cũng nằm trong tinh thần đó”.

Cha Tổng Thư ký Ủy Ban Truyền Thông nói lên ý nghĩa và mục đích của khóa Mục vụ phim tài liệu. Ngài nói: “Đây là khóa học chuyên về Mục vụ phim tài liệu. Tôi hi vọng, với tinh thần học hỏi cao của các tham dự viên, khóa học sẽ thành công tốt đẹp. Bên cạnh đó, tôi rất vui khi thấy sự hiệp thông của các giáo phận thuộc giáo tỉnh miền bắc qua 2 lần tổ chức khóa học Truyền thông, điều mà 2 giáo tỉnh miền nam và miền trung chưa làm được”.

Khóa học Mục vu phim tài liệu, ngoài phần khai mạc và tổng kết, kéo dài 5 ngày với 26 tiết và được chia làm 2 phần: phần thứ nhất: linh đạo phim tài liệu do cha Giuse Hiền phụ trách; phần thứ hai: lý thuyết và thực hành dựng phim tài liệu do đạo diễn Tô Hồng Hải đảm nhận.

Ngay từ buổi đầu lên lớp, đạo diễn đã làm cho các tham dự viên đi từ ngỡ ngàng này đến ngỡ ngàng khác về sự chuyên môn và hiểu biết chung của thầy. Phim tài liệu là một thể loại khám phá về con người và những thực tại trong cuộc sống, bao gồm lịch sử, văn hóa xã hội, thiên nhiên môi trường và khoa học kỹ thuật.

Vì thế, muốn làm được bộ phim tài liệu thì trước hết cần phải có ý tưởng, rồi viết thành kịch bản, cần có đạo diễn, có người thuyết minh (MC), quay phim, dựng phim và lồng tiếng. Phim tài liệu phải làm cho người xem có cảm xúc như đang đi vào câu chuyện chứ không phải chỉ đưa ra sự thật 100% như những con số thống kê.

Cha giáo Giuse Hiền đã chia sẻ về linh đạo của phim tài liệu mà Giáo Hội mong muốn. Cha đưa ra những định hướng chung của một bộ phim lý tưởng, đó là tha thiết và kính trọng con người vốn như nó có; nhậy cảm và thương cảm trước thời cuộc; đáp ứng khát vọng của con người; tham gia tích cực vào sứ mệnh thăng tiến con người. Hơn nữa, một bộ phim tài liệu Công Giáo hay phải là một bộ phim có nội dung nhắm đến chân, thiện, mỹ và mang tính giáo dục cao, nhất là đức tin. Như thế, người xem mới nhận ra được khuôn mặt của Đức Kitô, Đấng là đầu của Giáo Hội. Cha cũng lấy bộ phim Vương Cung Thánh Đường Latêranô làm mẫu cho các tham dự viên.

Sau khi học xong phần lý thuyết, các học viên bắt đầu vào phần thực hành. Các tổ được chia theo từng giáo phận. Mọi người hăng say thực hành đến mức quên ăn quên ngủ. Sự nhiệt tình đó làm cho ban giảng huấn rất cảm động. “Tôi chưa bao giờ dạy một khóa học nào đặc biệt như khóa học này. Đặc biệt ở chỗ, thời gian quá ngắn, chưa đầy một tuần. Đặc biệt nữa, mỗi người ở một nơi khác nhau đến đây mà sống rất đoàn kết yêu thương nhau. Hơn nữa, các học viên quá nhiệt thành học tập”, thầy Hải nói.

Sau 5 ngày học tập, mỗi tổ đều có tác phẩm là một phim tài liệu 5 phút. Tổ nào cũng thích thú với tác phẩm của mình và được so tài với các tổ khác. Ban giám khảo chấm điểm và đã chọn ra được những tác phẩm xuất sắc. Giải nhất thuộc về giáo phận Hải Phòng; giải nhì thuộc giáo phận Hưng Hóa; giải ba thuộc giáo phận Phát Diệm; giải khuyến khích thuộc về các giáo phận còn lại. Có thể nói đây là những tác phẩm phim tài liệu Công Giáo đầu tiên của Ban Truyền thông giáo tỉnh Hà Nội. Tuy còn mộc mạc nhưng báo hiệu một mùa xuân mới trong lãnh vực truyền thông Công Giáo miền Bắc.

Khóa học được kết thúc bằng Thánh lễ lúc 16g00 ngày 31/7/2015 do Đức Cha Giuse Vũ Văn Thiên – Giám mục Hải Phòng, chủ tế tại nhà hội TGM. Đức Cha đã chia sẻ về vai trò và tầm quan trọng của các phương tiện truyền thông trang xã hội ngày nay. Ngài cũng đề cao Đức Giêsu, nhà truyền thông vĩ đại.

Đức Cha cũng trao quà cho những đội có tác phẩm xuất sắc và quà của các ân nhân. Được biết, các nhà hảo tâm qua cha Giuse Hiền đã tặng mỗi giáo phận 3 chiếc casset và mỗi tham dự viên tham dự 1 chiếc áo và 1 nồi cơm điện.

Cha Gioan Sơn thay mặt cho quý linh mục trưởng Ban truyền thông các giáo phận và tham dự viên khóa học cám ơn Đức Cha chủ nhà, quý Ban giảng huấn và các ân nhân đã giúp đỡ để khóa học Mục vụ phim tài liệu của giáo tỉnh Hà Nội thu lượm được nhiều kết quả.

Mặc dù thời gian rất ngắn nhưng hiệu quả công việc rất cao, đó là sự nỗ lực của cả thầy và trò cũng như sự giúp đỡ của Tòa Giám Mục Hải Phòng. Ước mong của các tham dự viên là được cộng tác vào mục vụ của Giáo Hội.

Khóa học kết thúc. Thầy trò chia tay nhau. Mọi người đều xao xuyến và thao thức về công việc truyền thông. Các đoàn lên đường mà những hình ảnh đẹp của khóa học, của TGM vẫn ẩn hiện trong tâm trí.