Cả Thủ tướng Anh Tony Blair và Tổng thống Bush của Hoa Kỳ đã ra tuyên bố rằng Libi đã thú nhận rằng trong qúa khứ họ đã muốn phát triển chương trình vũ khí huỷ diệt hàng loạt, nhưng nay sẵn sàng gỡ bỏ các cơ sở này.

Ông Blair nói Libia cũng đồng ý sẽ tuân theo các Hiệp ước quốc tế về kiểm soát vũ khí và chấp nhận các thanh tra viên quốc tế.

Ông nói: "Tối nay, Đại tá Gaddafi đã xác nhận rằng trong quá khứ Libi đã toan phát triển vũ khí huỷ diệt hàng loạt và tên lửa tầm xa."

"Hồi tháng 3, Libia đã gặp chúng tôi sau khi đàm phán thành công vụ Lockerbie để xem họ cũng có thể giải quyết vấn đề vũ khí huỷ diệt hàng loạt theo cách tương tự hay không."

"Sau chín tháng làm việc cùng chuyên gia Anh và Hoa Kỳ, nay Libia nói rằng họ sẽ gỡ bỏ các cơ sở nằm trong chương trình vũ khí huỷ diệt hàng loạt và giới hạn tầm bắn của tên lửa ở 300 ki-lô-mét theo như chế độ kiểm soát công nghệ tên lửa quốc tế."

Ông Blair cũng nói Libi cũng sẽ ngay lập tức tuân theo Công ước về vũ khí hoá học và ký văn bản bổ xung với Tổ chức Năng lượng Nguyên tử Quốc tế.

Trong khi đó ở phía bên kia bờ Đại Tây Dương, tổng thống Bush nói rằng Libi sẽ được hưởng quan hệ tốt hơn với Hoa Kỳ nếu họ thực hiện những gì họ hứa.

Ông Bush cũng nói rằng Đại tá Gaddafi đồng ý ngay lập tức chấp nhận vô điều kiện thanh tra quốc tế. (BBC)