HVĐM (15-08-2015) - Cùng hòa chung trong bầu khí hân hoan với toàn thể Giáo Hội của đại lễ mừng kính Đức Mẹ Hồn Xác Lên Trời, Tỉnh Dòng Đaminh Việt Nam hôm nay cũng rất vui mừng vì có 11 anh em trong Tỉnh Dòng tuyên khấn trọng thể tại Thánh Đường Giáo xứ Mân Côi. Với việc tuyên khấn trọng thể này, các anh em nói lên lòng quyết tâm theo Chúa đến cùng trong đoàn sủng Dòng Anh Em Thuyết Giáo và mong muốn trở thành khí cụ mang Tin Mừng của Chúa đến cho mọi người.

Xem Hình

Cha Giám tỉnh Giuse Nguyễn Đức Hòa, OP. chủ sự thánh lễ; cùng đồng tế có cha Phụ tá Giám tỉnh Vinhsơn Phạm Xuân Hưng, OP.; quý cha Bề trên các tu viện, tu xá và hơn 100 linh mục trong và ngoài Tỉnh Dòng; cùng sự hiện diện đông đảo của quý khách, quý ông bà cố, quý thân nhân và ân nhân của các khấn sinh.

Thánh lễ bắt đầu lúc 8 giờ. Sau phần công bố Tin Mừng, cha Giám sư Sinh viên Giuse Nguyễn Cao Luật, OP. giới thiệu quý thầy xin tuyên khấn trọng thể với cha Giám tỉnh và cộng đoàn. Sau đó, các thầy phủ phục để tỏ bày ý nguyện của mình, qua việc “xin lòng thương xót của Chúa và của anh em”.

Trong bài giảng, cha Giám tỉnh chia sẻ với cộng đoàn về ý nghĩa của 3 lời khấn: khó nghèo, khiết tịnh, vâng phục mà quý thầy sẽ tuân giữ suốt đời. Lời khấn khiết tịnh giúp quý thầy có được một tâm hồn quảng đại, bao la để có thể yêu thương tất cả mọi người không trừ một ai, chứ không bị gói gọn tình cảm chỉ cho một người mà thôi. Lời khấn khó nghèo giúp quý thầy có một thái độ thanh thoát để có thể ra đi đến khắp mọi miền làm chứng cho Tin Mừng với một con tim tinh tuyền, trong sáng, vô vị lợi. Cuối cùng, lời khấn vâng phục giúp quý thầy có thể dâng hiến tất cả cuộc sống của mình để cho “Danh Cha cả sáng, Nước Cha trị đến, Ý Cha thể hiện dưới đất cũng như trên trời” như chính Chúa Giêsu là Đấng đã vâng phục Thiên Chúa Cha đến nỗi bằng lòng chịu chết và chết trên thập giá để đem ơn cứu độ cho nhân loại. Các thầy tuyên khấn trọng thể hôm nay cũng được mời gọi theo gương Chúa Giêsu: dâng hiến trọn vẹn xác hồn cho Thiên Chúa và tha nhân.

Sau bài chia sẻ của cha Giám tỉnh là Nghi thức Tuyên khấn. Đầu tiên, các khấn sinh tiến lên cung thánh và phủ phục. Sau đó, tất cả quý cha cùng với cộng đoàn hát Kinh Cầu Các Thánh xin Thiên Chúa đoái nhìn đến các thầy sắp tuyên khấn. Tiếp theo, từng khấn sinh tiến đến, đặt tay trên Sách Hiến Pháp và Chỉ Thị để tuyên khấn. Sau khi các anh em đã nói lên lời khuyên khấn trọng thể của mình, cha Giám tỉnh và một số cha đại diện Tỉnh Dòng tiến đến ôm hôn, và cầu chúc bình an các anh em như dấu chỉ hiệp thông và huynh đệ.

Tiếp theo là phần Phụng vụ Thánh Thể. Cha Giám tỉnh mời gọi cộng đoàn dâng mọi ý nguyện lên Thiên Chúa, đặc biệt kêu gọi cộng đoàn cầu nguyện cho các anh em khấn sinh để các anh em không chỉ yêu mến Lời Chúa mà còn biết gắn kết sâu xa với Bí tích Thánh Thể - Nguồn lương thực thần linh.

Sau lời nguyện Hiệp lễ, cha Giám tỉnh đại diện Tỉnh Dòng nói lời tri ân quý ông bà cố đã sẵn sàng dâng hiến những người con yêu dấu của mình cho Thiên Chúa qua Hội Dòng; đồng thời cha cũng cám ơn quý cha, quý tu sĩ nam nữ, quý thân nhân, ân nhân và quý khách đã đến hiệp dâng thánh lễ tạ ơn Thiên Chúa và cầu nguyện cho các khấn sinh hôm nay.

Sau thánh lễ, cha Giám tỉnh, quý cha, quý thầy, quý thân nhân và ân nhân, cùng chung vui với các anh em khấn sinh trong bữa cơm thanh đạm tại khuôn viên tu viện. Cha Bề trên tu viện Mân Côi Giacôbê Phạm Văn Phượng, OP. chào mừng mọi người và thánh hóa bữa ăn. Cha Giám tỉnh, và hai cha Giám sư Sinh viên đã đến từng bàn của các khấn sinh hỏi thăm, chúc mừng ông bà cố và gia đình.

Nguyện xin Thiên Chúa, qua lời chuyển cầu của Đức Maria và thánh phụ Đaminh, ban cho các anh em tuyên khấn trọng thể hôm nay luôn được bình an, mạnh khỏe và hăng say nhiệt tâm với sứ vụ để Lời Sự Sống của Thiên Chúa được cắm rễ và triển nở trong tâm hồn mọi người.