Hôm 8 tháng 10, trong cuộc gặp gỡ giới báo chí bên lề Thượng Hội Đồng Giám Mục, Đức Thượng Phụ Youssif III Younan, Giáo Chủ Công Giáo Syria có trụ sở ở Liban, than phiền rằng:

“Chúng tôi bị các nước Tây phương lãng quên và thậm chí bị phản bội. Dường như các nước ấy, Hoa Kỳ và Liên hiệp Âu Châu, theo chính sách xu thời về kinh tế, đang lãng quên các nhóm dân thiểu số, nơi nảy sinh đức tin và nền văn hóa Kitô”.

Bình luận về lời nhận xét này, Đức Cha Jacques Hindo, Tổng Giám Mục Hassake-Nisibis nói thêm với Asia-News rằng: “Chính sách của Mỹ đã đóng góp vào sự tăng trưởng của nhà nước Hồi giáo.”

Đức Tổng Giám Mục Jacques Hindo, là người sống rất gần với những mặt trận đang diễn ra tại Syria, giải thích rằng các cuộc không kích của Mỹ đã gây thiệt hại nhiều cho chính phủ Syria, chứ không phải cho là quân khủng bố Hồi Giáo IS ở Syria. "Vấn đề không phải là ủng hộ hay chống lại chính phủ, nhưng mọi người không bao giờ tin vào các cuộc tấn công của người Mỹ".
Nga bị cáo buộc là sử dụng bom không có hệ thống hướng dẫn có thể gây thương vong cho thường dân
Chính phủ Bashar al-Assad thường than thở Mỹ tuy không dội bom trực tiếp vào quân chính phủ Syria nhưng thả bom chặn đường tiến công của họ, và trong nhiều trường hợp còn thả bom chặn đường triệt thoái gây hoảng loạn cho quân chính phủ Syria và khiến họ bị thương vong nặng nề. Những cáo buộc như thế thực ra không thể kiểm chứng một cách độc lập được.

Đức Cha Jacques Hindo nhận xét thêm rằng “Các cuộc tấn công của không quân Nga gần đây đã buộc các lực lượng Hồi giáo phải rút lui. Can thiệp của Mạc Tư Khoa đang đem lại những hệ quả rất tích cực”