Đức Giáo Hoàng tại Florence: Giáo Hội hòa nhịp với những thăng trầm của người dân

Với dòng người đông đảo trên đường phố, Đức Giáo Hoàng Phanxicô đã tiến vào sân vận động Florence trong chiếc xe popemobile. Bên trong, hàng ngàn người chào đón nồng nhiệt Đức Giáo Hoàng.

Thậm chí, Ngài còn đùa vui bằng cách gây chút chú ý với mọi người, bằng cách khuyến khích đám đông nhiều hơn.

Trước khi bắt đầu Thánh lễ, Đức Giáo Hoàng bước vào quầy thực phẩm cung ứng cho người dân địa phương và người nhập cư với mỗi ngày một bữa ăn ấm áp từ ngày này qua ngày khác.

Trong bài giảng, Đức Thánh Cha kêu gọi Giáo Hội phải cùng nhịp với tất cả những thăng trầm mà mỗi ngày người dân phải đối mặt. Chỉ qua kết nối đó mới có thể nói với cả trái tim và dẫn dắt con người đến với Thiên Chúa.

Đức Giáo Hoàng nói: “Hãy nhìn vào kinh nghiệm hàng ngày của họ: Công việc, gia đình, vấn đề sức khỏe, giao thông, trường học, các chương trình y tế và vv … Đó là cách duy nhất để mở trái tim của họ và dẫn họ đến với Thiên Chúa.”

Phản tỉnh về các bài đọc Tin Mừng, Đức Giáo Hoàng suy nghĩ về câu hỏi của Chúa Giêsu hỏi các môn đệ: “Anh em bảo Thầy là ai?”

Đức Giáo Hoàng cho biết đó là một câu hỏi Chúa Giêsu đặt ra để hiểu các môn đệ của Ngài hơn và để trực tiếp trò chuyện với họ.

Đức Giáo Hoàng chia sẻ:”Chân lý đức tin là một sự thật vốn gây nhiều xì-căng-đan, vì nó kêu gọi chúng ta tin vào Chúa Giêsu tuy là Thiên Chúa, nhưng Ngài bỏ mọi sự, hạ thấp chính mình như một tôi tớ, và lối nẻo của Ngài là chết trên thập giá.”

Với đoàn hợp xướng ấn tượng trong suốt Thánh Lễ, Đức Thánh Cha nói thêm rằng Giáo Hội phải đi ngược dòng, nơi mà xã hội cố gắng giới hạn Chúa Giêsu là một tiên tri hay chỉ đơn giản Ngài là một thầy dạy khôn ngoan.

Để điều đó xảy ra, Đức Thánh Cha giải thích rằng người ta phải nuôi dưỡng đức tin; nó phải trưởng thành nơi mỗi cá nhân.Vài phút sau Thánh lễ, Đức Thánh Cha nói lời chia tay với các đại diện tôn giáo và dân cư thành phố. Giữa tiếng reo hò, Đức Thánh Cha lên chiếc trực thăng và theo lối của mình mà trở lại Vatican.

(Romereports, 10-11-2015)

Chuyển ngữ, Giuse Phạm Đình Ngọc, S.J.