ĐGH Phanxicô : Trong lúc vương quốc trần thế tìm cách thống trị thì Vương quốc Chúa Kitô giải phóng chúng ta


Trong một thế giới mà người ta dùng sự sợ hãi, và mưu đồ thống trị như một loại vũ khí thì sức mạnh của Vương Quyền Chúa Kitô lại được xây dựng trên sự thật và tình yêu. Đức Giáo Hoàng Phanxicô đã nói như thế trong buổi đọc kinh truyền tin vào hôm Chúa Nhật khi Ngài nhắc đến những đàn áp mà người tín hữu ngày nay đang phải chịu.

Trong huấn từ nhân lễ Chúa Kitô Vua ngày Chúa Nhật 22 tháng 11, Đức Giáo Hoàng Phanxicô nói “Sức mạnh của Vương Quyền Kitô là tình yêu. Thay vì đàn áp, Vương quyền Chúa Giêsu giải phóng chúng ta khỏi những yếu kém và bất hạnh ” và khuyến khích chúng ta đi trên con đường hòa giải và tha thứ. Chúa Kitô không phải là vị vua thống trị, không đối xử với chúng ta như chúng ta đáng được đối xử, nhưng Chúa nâng chúng ta lên địa vị, phẩm giá được làm con Thiên Chúa.”

Trong huấn từ Đức Giáo Hoàng nhắc đến đoạn Tin Mừng Thánh Gioan khi Chúa Giêsu nói với quan tổng trấn Philato rằng nước của Ngài không thuộc về thế gian này. Có hai cách nhìn vấn đề ở đây, Đức Giáo Hoàng nói “ Đối với thế gian, cội rễ của nó là tham vọng và tranh chấp, và nó dùng sự sợ hãi, đe dọa, tống tiền, mưu đồ lèo lái lương tâm để chiến đấu.” Ngược lại,Tin Mừng đã phản ánh “ sự khiêm nhường và lòng biết ơn, âm thầm nhưng mang lại hiệu quả bằng sức mạnh của sự thật.” Đức Giáo Hoàng cho biết rằng Vương quyển của Chúa Kitô được tỏ lộ trên Cây Thánh Giá. “Khi nói về quyền và sức mạnh thì đối với người tín hữu đó là quyền năng của Thập Giá và sức mạnh của tình yêu Giêsu .” Ngài nói tiếp “ Tình yêu này mãi kiên vững và vẹn toàn, ngay cả khi bị từ chối, một tình yêu hoàn toàn tự hiến thay cho cả nhân loại.”

Đức Giáo Hoàng nhắc đến đoạn Tin Mừng theo Thánh Mác-cô khi những kẻ qua đường trên đồi Canvê nhạo báng và thách thức Chúa Giêsu hãy tự cứu mình, xuống khỏi Thập Giá. “Nếu Chúa xuống khỏi thập giá, thì Ngài đã rơi vào chước cám dỗ của thế gian này,”. Đúng hơn là, “Chúa không tự cứu mình, nhưng Ngài đã cứu mỗi người chúng ta thoát khỏi mọi tội lỗi của chúng ta.” Đức Giáo Hoàng nhắc đến người “ trộm lành” cùng bị đóng đinh với Chúa Giêsu đã xin với Chúa “ hãy nhớ đến tôi khi Ngài về nước của Ngài.”

Với bao nhiêu thương tích nơi trần gian và “ trong thân xác con người”, Đức Giáo Hoàng khấn xin sự cầu bầu của Mẹ Maria cho chúng ta được bắt chước Chúa Giêsu, vị Vua của chúng ta, người “ làm cho nước Cha trị đến qua sự dịu dàng, sự hiểu biết và lòng thương xót”.

Sau khi đọc kinh truyền tin bằng tiếng Latin, Đức Giáo Hoàng Phanxicô đã nhắc đến Thánh Federico Da Berga và hai mươi lăm vị thánh đã chịu tử đạo vào năm 1936 trong cuộc bách đạo ở Tây Ban Nha vừa được phong thánh vào hôm qua Thứ Bẩy. Ngài cho biết các vị thánh tử đạo này gồm các linh mục và các thày trẻ đang chờ chịu chức cũng như các thày của dòng anh em hèn mọn Capuchino. “Chúng ta phó thác và qua lời cầu bầu của các vị thánh tử đạo cho anh chị em tín hữu của chúng ta ngày hôm nay, trên nhiều nơi trên thế giới, đang bị bách hại vì niềm tin vào Chúa Kitô của mình.”

Đức Giáo Hoàng Phanxicô kết thúc buổi kinh bằng cách kêu gọi mọi người cầu nguyện cho chuyến viếng thăm của Ngài đến Kenya, Uganda và Cộng Hòa Trung Phi sắp tới.”Tôi xin mọi người cầu nguyện cho chuyến hành trình này để những anh chị em này và tôi trở nên một dấu hiệu của sự gần gũi và yêu thương.” Sau đó Đức Giáo Hoàng cùng mọi người đọc kinh Kính Mừng, xin Mẹ của chúng ta “chúc lành cho những miền đất thân yêu này để mọi người được hưởng sự bình an và thịnh vượng.”

Được biết Đức Giáo Hoàng Phanxico sẽ lên đường thăm Châu Phi từ ngày 25-30 tháng 11, điểm dừng chân đầu tiên là Kenya từ 25-27, Ugnada từ 29-29 và Trung phi từ 29-30.