Lời Chúa nói với chúng ta trong thẳm sâu lòng ta. Hôm nay, Chúa nói với ta rằng ta thuộc về Người. Người dựng nên ta, ta là gia đình của Người, và Người sẽ mãi mãi có mặt ở đó cho ta. Người nói với ta: “các con đừng sợ, Ta đã chọn các con và ta hứa sẽ chúc phúc cho các con” (xem Is 44:2).

Ta nghe lời hứa trên trong bài đọc 1 hôm nay. Chúa nói với ta rằng trong sa mạc, Người sẽ giáng mưa xuống trên đất khô cằn; Người sẽ khiến con cái dân Người trổ sinh như cỏ nội hoa đồng xanh um. Ta biết rằng lời tiên tri này đã ứng nghiệm trong việc Chúa Thánh Thần đổ xuống vào ngày Ngũ Tuần. Nhưng ta cũng thấy nó được ứng nghiệm tại bất cứ nơi nào Tin Mừng được rao giảng và những dân tộc mới trở thành chi thể của gia đình Thiên Chúa, tức Giáo Hội. Hôm nay, chúng ta hân hoan khi thấy nó ứng nghiệm trên lãnh thổ này. Nhờ việc rao giảng Tin Mừng, anh chị em cũng đã trở nên thành phần của gia đình Kitô Giáo vĩ đại.

Lời tiên tri của Isaia mời gọi ta nhìn vào chính các gia đình của ta, và nhận ra chúng quan trọng như thế nào trong kế hoạch Thiên Chúa. Xã hội Kenya đã từ lâu vốn được chúc phúc với một cuộc sống gia đình vững mạnh, biết trọng kính sự khôn ngoan của người cao niên và biết yêu thương trẻ nhỏ. Sự lành mạnh của bất cứ xã hội nào cũng tùy thuộc sự lành mạnh của gia đình. Vì gia đình, và vì thiện ích của xã hội, đức tin của chúng ta vào Lời Thiên Chúa mời gọi ta hỗ trợ các gia đình trong sứ mệnh của họ trong xã hội, chấp nhận con cái như là hồng phúc dành cho thế giới, và bảo vệ phẩm giá của mỗi người nam nữ, vì tất cả chúng ta đều là anh chị em trong một gia đình nhân loại duy nhất.

Vâng nghe lời Chúa, chúng ta cũng được mời gọi chống lại các thực hành chuyên cổ vũ sự ngạo mạn nơi đàn ông, xâm hại và hạ giá người đàn bà và đe dọa sự sống của những trẻ chưa sinh. Chúng ta được mời gọi tôn trọng và khuyến khích lẫn nhau, và vươn tay ra với những người thiếu thốn. Các gia đình Kitô hữu có sứ mệnh đặc biệt này: chiếu tỏa tình yêu Thiên Chúa, và phân phối nước ban sự sống của Thần Khí Người. Ngày nay, sứ mệnh này quan trọng một cách đặc biệt, vì ta đang mục kích sự lớn mạnh của nhiều sa mạc mới do nền văn hóa duy vật và dửng dưng với người khác tạo nên.

Trong các bài đọc hôm nay, Chúa còn ban cho ta một lời hứa nữa. Như Đấng chăn Chiên Lành luôn dẫn ta trên các nẻo đường đời, Người hứa sẽ cho ta được cư ngụ trong nhà Người mãi mãi (xem Tv 23:6). Cả ở đây nữa, ta thấy lời Người hứa đã ứng nghiệm trong đời sống Giáo Hội. Trong Phép Rửa, Người dẫn ta tới suối nước thảnh thơi và làm linh hồn ta sống động trở lại; trong Phép Thêm Sức, Người xức dầu cho ta bằng dầu ban hân hoan và sức mạnh thiêng liêng; và trong Phép Thánh thể, Người dọn bàn ăn cho ta, bàn ăn gồm mình và máu Người, để cứu rỗi thế giới.

Ta cần các hồng phúc ơn thánh ấy! Thế giới chúng ta cần các hồng phúc ấy! Kenya cần các hồng phúc ấy! Chúng tăng sức mạnh cho ta để ta trung tín trong nghịch cảnh, trong lúc xem ra ta đang bước đi “trong thung lũng bóng tối tử thần”. Nhưng chúng cũng thay đổi trái tim ta. Chúng làm ta thành những môn đệ trung thành hơn của Thầy chí thánh, thành bình chứa lòng thương xót và từ bi nhân hậu trong một thế giới đầy thương tích vì ích kỷ, tội lỗi và chia rẽ. Đây là các hồng phúc mà Thiên Chúa, trong sự quan phòng của Người, giúp ta có khả năng góp phần xây dựng xứ sở anh chị em trong sự hòa hợp dân chính và tình liên đới huynh đệ, trong tư cách những người nam nữ của đức tin. Một cách đặc biệt, chúng là các hồng phúc cần được chia sẻ với giới trẻ, những người, ở đây cũng như ở những nơi khác trên lục địa vĩ đại này, vốn là tương lai của xã hội.

Ở đây, giữa lòng đại học này, nơi các tâm trí của các thế hệ mới đang được lên khuôn, tôi đặc biệt kêu gọi giới trẻ của quốc gia. Các bạn hãy để các giá trị vĩ đại của các truyền thống Phi Châu, hãy để sự khôn ngoan và sự thật của Lời Chúa, và tính lý tưởng đầy quảng đại của tuổi trẻ các bạn hướng dẫn các bạn trong công trình lên khuôn một xã hội mỗi ngày một công chính hơn, bao gồm hơn và biết tôn trọng nhân phẩm hơn. Ước chi các bạn luôn quan tâm tới các nhu cầu của người nghèo, và bác bỏ tất cả những gì dẫn tới thiên kiến và kỳ thị, vì những điều này, ta biết, không thuộc về Thiên Chúa.

Tất cả chúng ta đều quen thuộc với dụ ngôn của Chúa Giêsu về người đàn ông xây nhà trên cát, hơn là trên đá. Khi gió ập tới, nó sụp đổ cái rầm (xem Mt 7:24-27). Thiên Chúa là đá tảng trên đó chúng ta được mời gọi xây nhà. Người cho ta biết điều này trong bài đọc thứ nhất, và Ngưới hỏi ta “Có Thiên Chúa nào khác ngoài Ta không?” (xem Is 44:8).

Trong bài Tin Mừng hôm nay, khi Chúa Giêsu sống lại nói rằng “mọi quyền bính trên trời và dưới đất đã được ban cho Ta” (Mt 28:18), Người muốn nói với ta rằng Người, vì là Con Thiên Chúa, Người chính là đá tảng. Không có đá tảng nào ngoài Người. Là Cứu Chúa duy nhất của nhân loại, Người muốn lôi kéo mọi người nam nữ mọi thời và mọi nơi về với Người, để Người đem họ tới Chúa Cha. Người muốn tất cả chúng ta xây dựng đời ta trên nền tảng vững chắc của lời Người.

Đó là lý do tại sao, sau khi Người phục sinh và vào lúc trở về với Chúa Cha, Chúa Giêsu đã ban cho các tông đồ của Người lệnh truyền truyền giáo vĩ đại, lệnh truyền mà ta nghe thấy trong bài Tin Mừng hôm nay: “do đó, các con hãy tra đi và làm muôn dân thành môn đệ, bằng cách rửa tội cho họ nhân danh Cha, và Con và Thánh Thần, và dạy họ tuân giữ tất cả những gì Ta đã truyền cho các con”.

Và đó là nhiệm vụ mà Chúa trao cho mỗi người chúng ta. Người yêu cầu ta thành các môn đệ truyền giáo, nam nữ, biết tỏa sáng sự thật, vẻ đẹp và sức mạnh thay đổi đời sống của Tin Mừng. Những người nam nữ thành máng chuyển ơn thánh Chúa, giúp lòng thương xót, lòng nhân hậu và sự thật của Người có khả năng trở thành những viên gạch xây ngôi nhà chắc chắn. Căn nhà tổ ấm nơi anh chị em cuối cùng có thể sống hoà thuận và tôn trọng lẫn nhau, vâng theo thánh ý Thiên Chúa chân thật, Đấng, trong Chúa Giêsu, đã chỉ đường cho ta tới thứ tự do và hòa bình mà mọi tâm hồn đều khát mong.

Xin Chúa Giêsu, Đấng Chăn Chiên Lành, đá tảng trên đó chúng ta xây dựng đời ta, hướng dẫn anh chị em và gia đình anh chị em trên đường nhân lành và thương xót mọi ngày trong đời anh chị em. Xin Người chúc lành cho mọi người Kenya bằng sự bình an của Người.

“Anh chị em hãy mạnh mẽ trong Đức Tin! Đừng sợ hãi!” vì anh chị em thuộc về Thiên Chúa.

Mungu awabariki! (Xin Thiên Chúa chúc lành cho anh chị em!)
Mungu abariki Kenya! (Xin Thiên Chúa chúc lành cho Kenya!)