Sáng ngày 27 tháng 11, Đức Thánh Cha Phanxicô đã gặp gỡ 70 ngàn bạn trẻ Kenya và mời gọi họ chống lại óc bộ tộc, nạn tham ô và đừng bao giờ mất hy vọng.

Cuộc gặp gỡ diễn ra tại sân thể thao chính của thủ đô Nairobi, được kiến thiết cách đây gần 30 năm để làm nơi diễn ra các cuộc tranh tài thể thao Liên Phi châu. Hồi năm 2010, thao trường này đóng cửa để trùng tu trong 2 năm trời do một công ty Trung Quốc đảm trách với sự tài trợ của Chính Phủ Bắc Kinh. Sau 2 năm, sân bóng đá này được mở lại và có thể chứa được 70 ngàn khán giả. Cạnh đó cũng có một số hội trường thể thao nhỏ hơn cho các bộ môn khác như bơi lội, bóng rổ, bóng chuyền, võ thuật và thể dục...

Cả tổng thống Uhuru Kenyatta và nhiều vị lãnh đạo chính quyền cũng hiện diện trong cuộc gặp gỡ, được cử hành dưới hình thức một buổi phụng vụ Lời Chúa với các bài thánh ca và vũ điệu.

Một số đại diện các bạn trẻ đã trình bày chứng từ và nêu lên những thắc mắc xin Đức Thánh Cha trả lời.

Đức Thánh Cha đã bỏ bài huấn dụ dọn sẵn và trả lời bằng tiếng Tây Ban Nha, và một linh mục thuộc bộ ngoại giao Tòa Thánh, người Anh nhưng sinh trưởng ở Gibraltar cạnh Tây Ban Nha, đã thông dịch trực tiếp ra tiếng Anh cho các bạn trẻ.

Một bạn trẻ đã nêu câu hỏi: “Tại sao có những người trẻ đầy lý tưởng lại bị trào lưu tôn giáo cực đoan chiêu dụ, xa rời gia đình và sự sống? Tại sao có những chia rẽ, chiến tranh, chết chóc, cuồng tín và tàn phá nơi giới trẻ?”

Đức Thánh Cha nhận xét rằng đó là một câu hỏi mà chúng ta cũng phải đặt ra cho các vị lãnh đạo chính quyền: nếu một người trẻ nam, nữ, không có công ăn việc làm, hoặc không thể học, thì họ có thể làm gì? Có thể họ lâm vào vòng phạm pháp, rơi vào vòng nghiện ngập, có thể tự tử, và tại Âu Châu người ta thường không công bố những con số thống kê về tự tử, hoặc những người trẻ ấy có thể dấn thân vào một hoạt động tỏ cho họ thấy một mục tiêu của cuộc sống, nhưng mục tiêu ấy cũng có thể là một sự lừa đảo..

Đức Thánh Cha nói: “để tránh cho một người trẻ bị chiêu dụ như thế, cần phải có giáo dục và công ăn việc làm, vì nếu không có việc làm và không được giáo dục, thì họ có thể mong đợi một tương lai như thế nào?”. Ngài cũng bình luận rằng cám dỗ chạy theo trào lưu cực đoan và cuồng tín một cách nào đó cũng liên hệ tới một hệ thống quốc tế bất công, đặt kinh tế ở vị trí trung tâm: nó không đặt con người nhưng đặt tiền bạc ở chỗ đứng thứ nhất”.

Đức Thánh Cha cũng nhắc lại những trang đầu tiên trong Kinh Thánh, có một người anh giết em mình: tinh thần sự ác đưa chúng ta tới hủy diệt, chia rẽ, nó đưa chúng ta tới óc bộ tộc, tham nhũng, ma túy, tàn phá vì cuồng tín”.

- Về óc bộ tộc, Đức Thánh Cha hỏi: “Các bạn giống như những thể tháo gia, khi họ chơi ở sân banh, họ muốn thắng cuộc, hoặc như những người đã bán chiến thắng cho người khác và lấy tiền bỏ túi?”

Tinh thần bộ tộc tàn phá quốc gia, đó là thái độ có những bàn tay giấu kín ở sau lưng, mỗi tay cầm một cục đá để ném vào người khác..

Đức Thánh Cha nhận xét rằng “Ta có thể thắng óc bộ tộc với đôi tai, hỏi người anh em tại sao lại như thế, và lắng nghe câu trả lời của họ. Tệ nạn đó có thể thắng được nhờ con tim, nhờ bàn tay giơ ra để đối thoại.. Nếu các bạn không muốn đối thoại, và không muốn nghe nhau, thì luôn luôn sẽ còn óc bộ tộc làm băng hoại xã hội”.

Đến đây, Đức Thánh Cha mời một số bạn trẻ đến gần ngài, kể cả tổng thống Uhuru Kenyatta, và chính quyền, đứng lên, tất cả cầm tay nhau, như một dấu chỉ chống lại óc bộ tộc: tất cả chúng ta là một quốc gia, và con tim của chúng ta cũng phải như vậy. Chiến thắng óc bộ tộc phải là một công việc mỗi ngày: công việc lắng nghe, cởi mở com tim với người khác”

- Trả lời một câu hỏi khác về nạn tham nhũng, tham ô, Đức Thánh Cha nhận xét: Không những trong chính trị, nhưng trong mọi tổ chức kể cả Vatican, đều có tham ô. Nó lẻn vào như đường ngọt, như bánh ngọt làm cho người ta thích. Đó là điều dễ dàng, nhưng ai rơi vào cái vòng đó thì rốt cuộc sẽ có hậu quả xấu: chúng ta rốt cuộc sẽ trở thành những người bị bệnh tiểu đường, và đất nước chúng ta sẽ trở nên bệnh hoạn”.

Đức Thánh Cha khẳng định rằng: “Mỗi lần chúng ta nhận tiền hối lộ, thì chúng ta phá hủy con tim của mình, nhân cách của chúng ta và cả đất nước của chúng ta nữa. Xin các bạn vui lòng đừng có sở thích ăn đồ ngọt là nạn tham ô như thế”.

Ngài cũng kể lại trường hợp một thanh niên Á Căn Đình rất nhiệt tình đối với chính trị và đã tìm được việc làm trong một bộ. Vì phải quyết định mua một đồ cho văn phòng, anh ta cứu xét 3 dự chi và chọn dự án thích hợp nhất. Nhưng người xếp của anh hỏi: Tại sao anh lại chọn dự án này? Anh phải chọn dự án nào có thể làm cho anh có nhiều tiền để bỏ túi”.

Đức Thánh Cha nói: “Xin các bạn đừng rơi vào nạn tham ô. Nếu chúng ta thấy mọi người quanh chúng ta đều tham ô, thì cũng như trong mọi sự, chúng ta phải bắt đầu từ mình, phải thay đổi: nếu bạn không bắt đầu thì người bên cạnh bạn cũng không bắt đầu. Nạn tham ô tham nhũng cướp mất niềm vui và an bình của chúng ta. Người tham ô không sống trong an bình”.

Giã từ các bạn trẻ, Đức Thánh Cha đi tới phòng danh dự cách đó 250, cũng thuộc Sân vận động, để gặp chung Hội Đồng Giám Mục Kenya gồm 30 vị thuộc 26 giáo phận toàn quốc. Sau lời chào mừng của Đức Cha Chủ tịch Philip Anyolo, ngài còn trao đổi với các vị trong 45 phút, cho đến 12 giờ trưa, rồi trở về tòa Sứ Thần cách đó 20 cây số để dùng bữa trưa và nghỉ ngơi.

Lúc quá 3 giờ chiều, Đức Thánh Cha ra phi trường quốc tế của thủ đô Nairobi để đáp máy bay sang Uganda, chặng thứ hai trong cuộc viếng thăm của ngài tại Phi châu.