Đức Giáo Hoàng Phanxico đã đến Uganda: Hãy Tôn kính các Thánh Tử đạo bằng cách sống đức tin qua hành động cụ thể.

KAMPALA, Uganda (CNS). Đức Giáo Hoàng đã mời gọi các tín hữu Uganda hãy sống đức tin như các thánh tử đạo Uganda ở thế kỷ thứ 19. Ngài cũng nhắc đến những cực hình mà 45 thánh tử đạo, gồm các giáo sĩ Anh Giáo truyền thống và Công Giáo đã phải chịu.

Vào sáng ngày 28 tháng 11, Đức Giáo Hoàng đã đến thăm đền thờ truyền thống Anh Giáo và viện bảo tàng nằm ngay trên khu đất nơi mà các thánh tử đạo đã bị chết. Nơi đây có trưng bày các hình tượng diễn tả lại cảnh các thánh tử đạo bị tra tấn, bị trói và bị ném vào lửa.

Đức Giáo Hoàng tỏ ra xúc động mạnh khi Đức Tổng Giám Mục Stanley Ntagali của Uganda giải thích về việc các thánh tử đạo đã phải chịu nhục hình như thế nào theo lệnh của vua Mwanga II vào cuối thập niên 1800.

Sau đó Đức Giáo Hoàng đã cử hành thánh lễ ngoài trời bên ngoài một đền thờ Công Giáo để mừng kính các thánh tử đạo. Ngôi đền thờ này có một cái hồ nước nhân tạo và cơ quan an ninh Uganda đã dùng thuyền để tuần tra an ninh trong suốt buổi lễ.

Trong bài giảng, Đức Giáo Hoàng Phanxico đã tôn vinh các thánh tử đạo, nhấn mạnh đến việc các ngài đã cùng chia sẻ niềm tin vào Chúa Giêsu và đã hiến mình làm nhân chứng qua “sự hiệp thông bằng máu.”

Tôn vinh các thánh tử đạo không có nghĩa là cử hành nghi lễ vào ngày lễ tôn kính các ngài, nhưng phải được thực hiện hằng ngày qua cách cư xử công bình và sự chăm sóc yêu thương dành cho mọi người, trong gia đình, lối xóm, nơi làm việc và trong cộng đồng mình sống.

Ngài nói “ Quy hướng nhìn về Chúa không làm cho chúng ta lơ là với thế giới này như thể chúng ta chỉ trông chờ đời sau. Thực ra, sống với Chúa giúp chúng ta nhận ra mục đích của cuộc sống này, giúp chúng ta đến gần những người cần giúp đỡ, để cùng chung vai vì lợi ích chung, xây dựng một xã hội công bình, trong đó nhân phẩm được tôn trọng, bảo vệ món quà sự sống của Thiên Chúa, bảo vệ những kỳ quan thiên nhiên, những tạo vật của Người và ngôi nhà chung là thế giới của chúng ta.”

Những thử thách đau thương về đức tin của giới trẻ Uganda đã làm cho Đức Giáo Hoàng bãi bỏ bài diễn văn Ngài đã soạn sẵn để đọc trong buổi gặp họ chiều nay mà thay vào đó là phần trả lời trực tiếp các câu hỏi của giới trẻ đặt ra với Ngài.

Cô Winnie Nansumba, 24 tuổi thưa với Đức Giáo Hoàng rằng cô sinh ra với bệnh HIV từ bụng mẹ và “như bao cô gái khác, con rất khó để tìm được tình yêu vì con nghĩ rằng con không có quyền yêu và được yêu.”

Cuối cùng cô cho biết sẽ dùng câu chuyện đời mình để chỉ cho những người khác về bệnh HIV hay AIDS, đặc biệt là “chúng ta phải tôn trọng sự sống của chính mình và của những người khác,” thay đổi cách cư xử để tránh lây lan bệnh cho người khác.

“Chịu trách nhiệm về cuộc sống của mình và biết được tình trạng bệnh HIV của mình. AIDS là sự thật, nhưng nó có thể ngăn ngừa và quản lý được.” Cô cho biết có khoảng 150 ngàn thanh niên tụ tập tại đường băng Koloso để mong nhìn thấy được nhìn thấy Đức Giáo Hoàng.

Được biết, hơn 7 phần trăm người lớn ở Uganda bị nhiễm HIV và hằng chục ngàn người tiếp tục bị lây nhiễm mỗi năm. Theo cơ quan AIDS của Liên Hiệp Quốc, vì bạo lực tình dục và vì thiếu sự giáo dục, cho nên phụ nữ trẻ ở Uganda có nguy cơ mắc bệnh nhiều nhất. Cũng theo số liệu của cơ quan này, có tới 4.2 phần trăm phụ nữ ở độ tuổi từ 15-24 mắc bệnh HIV, trong khi số đàn ông ở tuổi này mắc bệnh là 2.4 phần trăm.

Đức Giáo Hoàng đã không nói về bệnh AIDS hay sự phòng ngừa bệnh này, nhưng Ngài nói về việc vượt qua nỗi thất vọng và chiến đấu cho cuộc sống của con người.

Ngài nhấn mạnh đến lòng dũng cảm, đặc biệt của Nansumba và Emmanuel Odokonyero, người đã nói về việc bị phiên quân “Lord’s Resistance Army” bắt cóc năm 2003, bị tra tấn và đã trốn thoát sau ba tháng. Phiến quân này từ năm 1980 đến nay đã bắt cóc hằng ngàn trẻ em và đẩy hàng trăm ngàn người phải chạy trốn vào các trại tỵ nạn.

Đức Giáo Hoàng nói với hai bạn trẻ rằng “ Máu các thánh tử đạo đang chảy trong huyết quản của các bạn. Đó là lý do tại sao đức tin của các bạn lại rất mạnh mẽ như thế.”

Đức Giáo Hoàng kêu gọi các bạn trẻ hãy tìm sự thử thách tích cực nơi những sự kiện tiêu cực trong cuộc sống, hãy tín thác vào Chúa Giêsu để Ngài biến đổi những đau khổ thành niểm vui và hãy chạy đến cùng Mẹ Maria khi gặp đau khổ, giống như em bé chạy đến mẹ mình sau mỗi lần té ngã và bị đau đớn.

Buổi chiều Đức Giáo Hoàng đã đến thăm nhà Bác Ái trong khu phố Kampala’s Nalukolongo, điều hành bởi các nữ tu Dòng Chăn Chiên Lành. Nhà gồm 102 người già và những người khuyết tật trầm trọng. Theo Đức Giám Mục Robert Muhiirwa, Fort Portal, chủ tịch ủy ban Y tế Uganda thì những người sống ở nhà này có độ tuổi từ 11 đến 107 tuổi.

Đức Giáo Hoàng nói rằng “Gia đình của chúng ta cần phải trở nên dấu chỉ tình yêu của lòng kiên nhẫn và lòng thương xót của Chúa, không những cho con cháu và những người thân yêu của chúng ta, mà còn cho tất cả mọi người khi cần được phục vụ. Những giáo xứ của chúng ta không được đóng cửa, không được bịt tai trước tiếng kêu cứu của người nghèo. Đó là con đường nên thánh của các môn đệ Chúa Kitô. ”

Đức Giáo Hoàng cám ơn các nữ tu dòng Chúa Chiên Lành vì “gương trung tín” mà họ đã thể hiện nơi Nhà Bác Ái, trung tín với người nghèo, với người tàn tật vì Chúa Kitô hiện diện với những anh chị em bé mọn này.

Sau 11 giờ làm việc trong ngày, Đức Giáo Hoàng có buổi gặp gỡ các linh mục, tu sĩ và các chủng sinh. Ngài nói với họ về sự quan trọng của việc ghi nhớ những gương sống đức tin của các thánh tử đạo, tiếp tục trung thành với ơn gọi và cầu nguyện mỗi ngày. Ngài nói tiếp “ Đất nước Uganda được thấm bằng máu của các thánh tử đạo sẽ luôn cần những nhân chứng mới cho đức tin.”