Lễ Tạ Ơn Kim Khánh Giáo Xứ Vinh Thanh

Lúc 9g sáng hôm nay, ngày lễ kính thánh Anrê Tông đồ ,29.11.2015, ĐGM Phan Thiết-Giuse Vũ Duy Thống đến Vinh thanh dâng thánh lễ tạ ơn mừng 50 năm thành lập giáo xứ. Cùng đồng tế có cha Tổng đại diện, Đức viện phụ Châu thủy và khoảng 60 linh mục, đông đảo tu sĩ chủng sinh, quý khách xa gần và bà con giáo dân Vinh Thanh chung lời tạ ơn.

Khởi đầu thánh lễ, Đức Cha Giuse ngỏ lời với cộng đoàn.

Trong niềm bình an của Chúa Kitô, xin hợp ý với quý cha đồng tế, quý tu sĩ nam nữ chủng sinh và quý khách hân hạnh gởi đến cha quản xứ và cộng đoàn Vinh thanh lời chào mừng và chúc mừng rất đặc biệt cảu thánh lễ sáng nay. Qua những lời bày tỏ của vị đại diện giáo xứ, những ý hướng lớn đã được nêu lên: mừng bổn mạng Thánh Anrê, kết thúc Năm Thánh 50 năm thành lập giáo xứ, thêm ý hướng nữa là niềm cảm tạ và dâng tương lai giáo xứ với những bước phát triển, nhờ chuyển cầu của Thánh Anrê cho giáo xứ luôn thăng tiến.

Chính bởi niềm vui và ý hướng ấy mà hôm nay, chúng tôi có mặt ở đây, xin thánh lễ này là một lời tạ ơn Chúa vì hồng phúc Ngài đổ xuống trên các gia đình, nhất là trên nhịp sống của giáo xứ trải qua thời gian 50 năm với những bước thăng trầm, với những khúc lượt của lịch sử giáo xứ, cũng như nổi niềm của các gia đình. Hôm nay giáo xứ ghi nhận tất cả những thành quả là những bước tiến lên, tiến lên trong lòng tin, tiến lên trong tình hiệp nhất và tiến lên trong tinh thần truyền giáo. Xin Thánh Anrê chuyển cầu cho mọi người mọi nhà trong giáo xứ chúng ta sống mãi tinh thần đặc biệt ấy để điểm dừng của Năm Thánh 50 năm sẽ là một điểm khởi cho tương lai nhiều ánh sáng hơn.

Trong bài giảng lễ, từ Tin Mừng Mt 4, 18-22, Chúa Giêsu gọi 4 môn đệ đầu tiên tại bờ biển Galilê, Đức Cha Giuse suy niệm chân dung của thánh Anrê qua đời sống của ngài là một đáp trả hào hùng cho ơn gọi theo Chúa.

Anrê trong tiếng Hy lạp là mạnh mẽ, là trượng phu, là can đảm là nam tính và là hào hùng. Khởi đi từ danh xưng Anrê hào hùng, Đức Cha Giuse chia sẻ về hành trình đời sống của thánh Anrê bổn mạng giáo xứ qua 3 nét: hào hùng trong việc đáp trả ơn gọi; hào hùng trong việc mau mắn giới thiệu Đấng Messia cho những người ông gặp gỡ khởi đi từ chính người thân trong gia đình trước khi giới thiệu Chúa cho người khác; hào hùng trong việc sau khi giới thiệu Chúa cho mọi người, Anrê rút lui hoàn toàn vào trong thinh lặng để Chúa lớn lên.

Cuối thánh lễ, vị đại diện giáo xứ dâng lời cảm tạ, những bó hoa tươi dâng lên bày tỏ lòng hiếu thảo với Đức Cha, cha Tổng, Đức Viện phụ cha xứ và quý cha cựu quản xứ.

Hạt giống Nước Trời được gieo xuống đất và lớn lên từng ngày. Hồng ân Thiên Chúa diệu vợi tuôn tràn để sức sống Nước Trời nở rộ trên miền đất mới màu mỡ suốt hành trình nửa thế kỷ. Giờ đây, Vinh thanh là một xứ đạo phát triển mọi mặt. Có thành quả hiện tại như những bó lúa nặng hạt, thế hệ sau ghi nhớ công ơn những thế hệ trước đã gieo trong vất vả và vun trồng trong nắng mưa và cũng đong đầy niềm vui hạnh phúc.

Xem Hình

Nhìn lại hành trình 50 năm, có đựơc thành quả hôm nay như những bó lúa nặng hạt để không bao giờ quên ơn những người đã gieo trong gian truân, trồng trong vất vả. Nhìn lại hành trình 50 năm, như là một nhắc nhớ về cội nguồn “con người có tổ có tông, như cây có cội như sông có nguồn”. Nhờ đó mà mọi thành viên trong Giáo xứ luôn tâm niệm rằng “Ăn quả nhớ kẻ trồng cây”.

Sau ngày di cư vào Nam, Vinh Thanh là một giáo họ thuộc giáo xứ Vinh Tân được cha Gioan Baotixita Trần Ngọc Thủy chăm sóc và hướng dẫn.Mãi cho đến ngày 13/10/1965, Đức Cố Giám Mục Marcello Piquet Lợi chính thức nâng họ đạo Vinh Thanh lên hàng giáo xứ, nhận thánh Anrê làm bổn mạng, và đặt cha Phêrô Maria Nguyễn Viết Khai làm quản xứ tiên khởi.Từ ngày được nâng lên hàng giáo xứ cho đến nay, giáo xứ Vinh Thanh đã tròn 50 tuổi.Trong 50 năm qua, giáo xứ đã được 8 linh mục đến quản xứ là cha Phêrô Nguyễn Viết Khai (chính xứ tiên khởi), cha Phanxicô Trần Xuân Lai, cha Malakia Dương Văn Minh, cha Philipphê Lê Trọng Phan, cha Gioan Batixita Trần Xuân Long, cha Phêrô Hoàng Vĩnh Linh, cha Giuse Hồ Văn Thiện và cha Antôn Lê Minh Tuấn (chính xứ đương nhiệm); 2 linh mục quản nhiệm là: cha Giuse Nguyễn Đức Khẩn và cha Giuse Nguyễn Anh Lâm; 2 linh mục phụ tá là : cha Nicôla Huỳnh Đức và cha Augustinô Nguyễn Công Trứ.

Trong 50 năm qua, giáo xứ đã đóng góp cho Giáo Hội 7 linh mục, 4 chủng sinh, 1 thầy dòng và 14 nữ tu. Số giáo dân hiện nay là 3.251 nhân danh trong 789 gia đình. Giáo xứ có 4 giáo họ: Martin, Maria, Giuse và các Thánh Tử Đạo. Riêng giáo họ các Thánh Tử Đạo đã có nhà nguyện riêng. Các đoàn thể như: giới Gia Trưởng, giới Hiền Mẫu, giới Trẻ, Đoàn Thiếu Nhi, Hội Lêgiô Mariae, Hội Têrêxa, Hội Lòng Thương Xót, Hội Khuyến Học, Hội Lao Động Biển, Hội Người Cao Tuổi, Ban Lễ Sinh, Ban Trang Trí, Ban Giáo Lý Viên, Ban Caritas, Ban Âm Thanh Ánh Sáng, Ca Đoàn, Đội Trống,… đều sinh hoạt ổn định; nhà xứ, nhà giáo lý khang trang và sạch đẹp. Đời sống văn hóa con em trong giáo xứ đều được chú trọng tối đa với những phần học bổng đều đặn hằng năm.Tinh thần bác ái cũng được giáo xứ quan tâm với những phần quà dành cho bà con nghèo không phân biệt lương giáo vào các dịp đại lễ.

Vào ngày khai mạc Năm Thánh Kim Khánh của giáo xứ, trong bài giảng lễ, Đức Cha Giuse đã gợi ý cho giáo xứ những ý hướng thực hành trong Năm Thánh qua từ “Tỉnh Thức” : Tỉnh thức để canh giữ đức tin, tỉnh thức để canh giữ mối giao hảo với anh em lương dân và tỉnh thức để canh tân cầu nguyện và chia sẻ.Dựa vào những ý hướng đó, cộng với chủ đề sống của năm phụng vụ ‘Tân phúc âm hóa đời sống giáo xứ”, toàn thể mọi thành phần trong giáo xứ đã hưởng ứng một cách tích cực và sốt sắng những thực hành đạo đức trong suốt Năm Thánh, nhất là vào các ngày lãnh ơn toàn xá trong Năm Thánh của giáo xứ. Vào những dịp mừng bổn mạng, các đoàn thể cùng nhau tìm hiểu về lịch sử hình thành và phát triển của giáo xứ. Sự tương trợ đức tin được giáo xứ cụ thể hóa qua việc đi thăm viếng nhau của các thành viên hội Lêgiô, ban bác ái xã hội. Nhất là trong suốt Năm Thánh, cha quản xứ và các thành viên trong hội đồng giáo xứ đã đến các gia đình đang còn hạn chế về đời sống đức tin để động viên, khích lệ, khơi lại ơn đức tin mà họ đã lãnh nhận.Và gần hơn,để chuẩn bị đời sống tâm linh nhân dịp bế mạc Năm Thánh Kim Khánh, giáo xứ đã tổ chức tam nhật tĩnh tâm,mọi thành phần trong giáo xứ đều ý thức và tham dự một cách nhiệt thành. Mối giao hảo với anh em lương dân và chính quyền địa phương đều được đặc biệt chú trọng, bà con lương dân luôn tôn trọng niềm tin của kitô hữu, các cấp chính quyền cũng tận tình hỗ trợ cho trong sinh hoạt tôn giáo nhằm mục đích sống tốt đạo đẹp đời.

50 năm chưa phải là thỏa mãn với những thành quả đã đạt được, mà là niềm vui và hy vọng cho những bước chân đi tới. Ngày nay, ai về lại Vinh Thanh mà không thấy một cõi lòng mở rộng; ai về lại Vinh Thanh mà không rộn rã niềm vui; cảm tạ Chúa với lời cầu bầu của thánh Anrê – bổn mạng của giáo xứ, đã ban muôn hồng ân để giáo xứ có được như ngày hôm nay. Giáo xứ ghi khắc công ơn của các ân nhân trong và ngoài nước đã đồng hành qua các thời kỳ.

Trong ngày lễ kính Thánh Anrê – bổn mạng cũng là ngày bế mạc Năm Thánh Kim Khánh của giáo xứ, cộng đoàn dâng lời tạ ơn Chúa và ước mong rằng dịp trọng đại này sẽ trở thành một lưu niệm đạo đức cho thế hệ con cháu mai sau (Từ tư liệu của giáo xứ).

Hiệp ý tạ ơn với cộng đoàn Giáo Xứ Vinh thanh và nguyện xin Thiên Chúa giàu tình thương ban phúc lành cho mọi người gần xa đã góp công góp của, góp cảm tình và mọi thứ giúp đỡ khác vào việc xây dựng những công trình phục vụ lợi ích chung, nhất là những công trình nhằm phát triển chiều kích thiêng liêng.

Lm Giuse Nguyễn Hữu An