Thánh lễ tạ ơn của đức tân Giám Mục Phêrô Huỳnh Văn Hai tại quê hương xứ Thạnh Phú

"Hồng ân Thiên Chúa bao la, muôn đời con sẽ ngợi ca danh Người"

Đó chính là tâm tình mà cộng đoàn dân Chúa họ đạo Thạnh Phú cất lên trong Thánh Lễ tạ ơn của Đức Tân Giám Mục Phêrô Huỳnh Văn Hai hôm nay.

Xem Hình

Từ sáng sớm hôm nay, 14 tháng 12 năm 2015, cộng đoàn dân Chúa không chỉ thuộc giáo phận Vĩnh Long mà còn ở những giáo phận khác đã quy tụ lại tại ngôi thánh đường nhỏ bé Thạnh Phú thân thương.

Phải nói rằng Thạnh Phú quá nhỏ bé hôm nay vui mừng đón nhận hồng phúc quá lớn. Thạnh Phú hôm nay vui hơn mọi ngày bằng những chiếc bong bóng, hoa tươi, cờ xí thật đẹp.

Tâm tình thận dễ thương được gợi lên cho cộng đoàn: "Từ ngàn xưa Thiên Chúa đã yêu thương và để mắt trông coi đoàn dân của Người. Nhìn lại chương trình cứu độ, Thiên Chúa đã thực hiện qua nhiều cuộc lựa chọn: từ đám đông du mục của vùng lưỡng hà địa, Thiên Chúa đã tuyển chọn Ápraham; từ những người con của ông Isaac, Thiên Chúa đã chọn ông Giacóp; từ giữa đám dân nô lệ, Thiên Chúa đã chọn ông Môsê; từ giữa những người con của Giêsê, Thiên Chúa đã chọn Davít; và hôm nay đây, từ giữa những người con trong Giáo Phận Vĩnh Long, Thiên Chúa đã tuyển chọn Đức Cha Phêrô Huỳnh Văn Hai làm chủ chăn cho đoàn chiên trong Giáo Phận.

Quả thật, đây là một hồng ân mà Chúa đã dành cho Giáo Phận Vĩnh Long sau hơn 2 năm vắng bóng chủ chăn, và đây cũng là niềm tự hào cách riêng cho Họ Đạo Thạnh Phú. Một người con trong Họ Đạo được cất nhắc lên trong trọng trách chủ chăn của Giáo Phận, một niềm vinh dự cho mảnh đất vùng sâu được Chúa để mắt trông và một niềm hy vọng "hãy ra khơi" cho tương lai của Giáo Phận.

Mầu nhiệm tình yêu của Thiên Chúa bao la vô cùng vô tận. Trong sự quan phòng sếp đặt, trong sự yêu thương cất nhắc, trong sự đồng hành nâng đỡ và trong sự yêu thương gìn giữ. .. biết nói sao hết những ân tình mà Thiên Chúa đã ban và sẽ ban cho Giáo Phận, cho Họ Đạo và cách riêng cho Đức Cha Phêrô.

Cùng với tâm tình đó, cộng đoàn bước vào Thánh Lễ tạ ơn hôm nay.

10 giờ, cộng đoàn dân Chúa hướng về đoàn rước cất bước từ ngôi nhà xứ thân thương của họ đạo và cùng nghe một chút về cuộc đời của tân Đức Cha Phêrô.

Với 61 năm của cuộc đời là 61 năm trong hành trình ơn gọi, giờ đây tại ngôi thánh đường trên mảnh đất quê hương, Đức Tân Giám Mục hợp đoàn cùng anh em thân hữu và cộng đoàn dâng lời tạ ơn Thiên Chúa.

Khi cộng đoàn an vị, cộng đoàn được nghe Cha sở giới thiệu thành phần tham dự Thánh lễ hôm nay gồm có Đức Tân Giám Mục Phêrô, cha Tổng Đại Diện giáo phận Mỹ Tho, Cha Tổng Đại Diện giáo phận Sài Gòn, Cha G.B. Huỳnh Công Minh - Quản Đốc nhà thờ Chính Tòa Sài Gòn - quý cha bề trên, quý bề trên các dòng Mến Thánh Giá Cái Mơn, Mến Thánh Giá Cái Nhum, Phaolô. .. và cộng đoàn dân Chúa từ nhiều nơi trong và ngoài giáo phận.

Sau lời giới thiệu của Cha sở họ đạo Thạnh Phú, cộng đoàn bắt đầu bước vào Thánh Lễ.

Bài Tin Mừng theo Thánh Luca được công bố và sau đó là lời chia sẻ của Đức Tân Giám Mục Phêrô.

Kính thưa quý cha và tất cả anh chị em, có thể nói đây là lần thứ hai tôi giảng tại nhà thờ Thạnh Phú. Lần đầu tiên năm 1994, hôm nay 2016 tôi có dịp giảng. Lần thứ nhất đâu có 5, 7 người; lần này khá khá hơn.

. .. Thiên Chúa có sáng kiến. .. Thiên Chúa chọn mỗi người theo ơn gọi của mình. .. Tôi, tôi là người đáp trả tiếng gọi. Nhờ đó tôi có ngày hôm nay, tôi được chọn làm giám mục và Ngài sai tôi đi. Tôi muốn chia sẻ với anh chị em đó là: Không phải các con đã chọn Thầy nhưng chính Thầy đã chọn các con. Chúa đã chọn tôi làm giám mục. .. Chúa chọn lựa như thế có thể đưa câu hỏi. Chúa có thể chọn hết và không loại bỏ người nào. .. chúng ta chọn theo sở thích, theo ý tưởng. Thiên Chúa đã chọn Israel làm dân tộc của mình. Qua Tân Ước, Chúa chọn các môn đệ theo Chúa. Các môn đệ nghe Chúa, Chúa chọn 72 và sau đó Chúa chọn 12 Thánh Tông Đồ. .. Thiên Chúa có quyền chọn lựa.

Thiên Chúa đã chọn các tông đồ để các tông đồ đi thả lưới. Các tông đồ đi thả lưới và chúng ta có Hội Thánh. Các thánh tử đạo lên đến hàng triệu người. .. Ngày hôm nay ra chỗ nước sâu có nghĩa là gì ? có nhiều nghĩa. Vùng sâu là vùng các Kitô hữu đối diện với sự phát triển kinh tế. .. của đời sống xã hội. ..

Đức Cha mời gọi cộng đoàn cùng với Đức Cha và cùng với nhau ra khơi cũng như đến những chỗ nước sâu để loan báo Tin Mừng. ...

Lời nguyện hiệp Lễ được cất lên và sau đó là lời chúc mừng của vị đại diện họ đạo Thạnh Phú. Thay lời muốn nói, cộng đoàn gửi đến Đức Tân Giám Mục Phêrô chút quà mọn và lẵng hoa tươi gói gém tất cả tấm lòng của giáo dân Thạnh Phúc.

Đức Tân Giám Mục Phêrô đáp lời bằng lời cảm ơn của Đức Cha gửi đến quý cha, quý cộng đoàn, quý chức sắc tôn giáo bạn, chính quyền. .. đã thương đến dự Thánh Lễ cũng như không quên cảm ơn cha Sở họ đạo Thạnh Phú và ban tổ chức đã vất vả tổ chức Thánh Lễ tạ ơn này. Đức Cha cũng không quên xin cộng đoàn cầu nguyện nhiều cho Đức Cha.

Sau lời cảm ơn là phép lành của Đức Tân Giám Mục.

Lời bài hát kết lễ khép lại và những tấm hình chung kỷ niệm được lưu lại ngày hồng phúc hôm nay.

Nhiều và rất nhiều người muốn có những tấm hình lưu lại với Đức Cha.

Sau những tấm hình lưu niệm, cộng đoàn cùng nhau chia sẻ với nhau bữa cơm gia đình do cộng đoàn dân Chúa Thạnh Phú khoản đãi.

Niềm vui lớn của giáo dân Thạnh Phú cũng như Vĩnh Long còn lan tỏa nơi hồng ân của Đức Tân Giám Mục Phêrô. Kèm theo lời tạ ơn của cộng đoàn dân Chúa là lời xin ơn Chúa để Chúa gìn giữ Đức Tân Giám Mục Phêrô trong sứ vụ mới đầy trọng trách này.

Người La Mã