Đêm Thánh Ca: Giáo Hạt Đà Lạt Chào Đón Đức TGM Leopoldo Girelli và Đức Hồng Y Phêrô Nguyễn Văn Nhơn

Tối thứ sáu 19/12/2015 giáo hạt Đà Lạt long trọng đón tiếp Đức TGM Girelli Đại diện Tòa Thánh tại Việt Nam và Đức Hồng Y Phêrô Nguyễn Văn Nhơn tại Nhà Mục vụ giáo xứ Chánh Tòa.

Có khoảng gần 1.000 người, gồm linh mục, tu sĩ nam nữ và bà con giáo dân đã đến chào đón các vị chủ chăn.

Mở đầu, cha Tổng Đại diện Phaolô Lê Đức Huân, Quản hạt Đà Lạt thay cho cả giáo hạt Đà Lạt ngỏ lời chào mừng Đức TGM Leopoldo Girelli, Đức Hồng Y Phêrô và Đức Cha Antôn Vũ Huy Chương đã đến thăm giáo phận và giáo hạt Đà Lạt. Cha Tổng Đại diện cũng nêu lên ý nghĩa của đêm diễn nguyện đặc biệt này với sự tham gia của các em thiếu nhi giáo xứ Chánh Tòa, Ban hợp xướng Gregorio (Giáo hạt Đà Lạt), ca đoàn giáo xứ Du Sinh, ca đoàn Lang Biang cùng 2 ban hợp xướng Trùng Dương và Thiên Thanh đến từ Sài Gòn.

MC Nguyễn Đình Sỹ giới thiệu để hưởng ứng Thông điệp Laudota Si’ các em thiếu nhi giáo xứ Chánh Tòa trình diễn tiết mục múa “Xin ngợi khen Chúa, Chúa ơi”. Tiếp đó, ca đoàn giáo xứ Du Sinh cùng các tu sĩ dòng Phanxicô Đà Lạt trình bày hợp ca Bài Ca Mặt Trời để ngợi khen tôn vinh kỳ công của Thiên Chúa đã tạo dựng trời đất vũ trũ.

Đức TGM Girelli tiến lên sân khấu chào cộng đoàn “Xin chào anh chị em” bằng tiếng Việt và được sự cổ vũ bằng những tràng pháo tay. Đức TGM bày tỏ sự vui mừng khi được trở lại thăm giáo phận Đà Lạt và được tham dự buổi diễn nguyện tại giáo xứ Chánh Tòa. Ngài cũng cảm ơn Đức HY Phêrô đã cùng đi với Ngài trong những ngày đến thăm giáo phận Đà Lạt, cảm ơn Đức Cha Antôn đã nhiệt tình đón tiếp và lên chương trình chuyến thăm rất chu đáo…

Tiếp đó, MC giới thiệu ca đoàn Thiên Thanh do tiến sĩ, nhạc sĩ Vũ Đình Ân (người học trò của linh mục nhạc sư Kim Long) thành lập. Thật bất ngờ cả cộng đoàn hân hoan diện kiến dung nhan vi nhạc sư nổi tiếng với mái tóc bạc phơ, đã sáng tác hàng ngàn bản thánh ca cho Giáo Hội Việt Nam. Cha giáo Nhạc sư Kim Long tiến lên sân khấu bằng chiếc gậy và sự giúp đỡ của linh mục nhạc sĩ Tiến Lộc khiến cộng đoàn hiện diện cảm mến và cảm động.

MC Minh Quân đến từ Sài Gòn đã giới thiệu về sự ra đời của ca đoàn Thiên Thanh vào năm 2010 do tiến sĩ - nhạc sĩ Vũ Đình Ân sáng lập và sự hậu thuẫn của Nhạc sư Kim Long. Ca đoàn Thiên Thanh qui tụ các thành viên của nhiều ca đoàn ở Sài Gòn, đến nay có 96 ca viên thường xuyên tập luyện đã đến các giáo xứ phục vụ. Đây được xem như ca đoàn mẫu của Sài gòn nhằm “chấn chỉnh” việc hát thánh ca theo đúng phụng vụ mà Hội đồng Giám mục Việt Nam yêu cầu.

Ngay sau đó, Nhạc sư Kim Long đã điều khiển ca đoàn Thiên Thanh trình bày hợp xướng Vị Cứu Tinh do chính Ngài sáng tác. Tiếp đó, tiến sĩ Vũ Đình Ân điều khiển ca đoàn Thiện Thanh trình bày nhạc phẩm Hài Nhi Ra Đời của Hàn Thư Sinh.

MC Đình Sỹ nêu lên ý nghĩa của buổi hội ngộ đêm nay với nhiều thành phần đến từ nhiều vùng miền của đất nước, đặc biệt có sự hội ngộ của Đức TGM Girelli và Đức Hồng Y Phêrô. Do đó Ban hợp xướng Gregorio sẽ trình bày bản hợp xướng Hội Trùng Dương (của Phạm Đình Chương) để thể hiện tâm tình của ngày hội ngộ đặc biệt này.

Tiếp đó, MC Minh Quân giới thiệu Ca đoàn Trùng Dương được thành lập từ năm 1963, tại giáo xứ Mai Khôi (Sài Gòn), do các sinh viên tự nguyện tham gia. Đến năm 1965 trờ thành Ban hợp xướng Trùng Dương được sự dìu dắt của linh mục nhạc sĩ Tiến Lộc. Sau năm 1975, Ban hợp xướng ngưng hoạt động một thời gian, sau đó hoạt động trở lại và thường phục vụ tại các giáo xứ Đắc Lộ, Mactinho, dòng Chúa Cứu Thế … và được sự hướng dẫn của nhạc trưởng Nguyễn Duy Hoàng, cùng sự cố vấn nghệ thuật, hòa âm của nhạc sĩ Hồ Đắc Tin (gần 80 tuổi), người cùng lớp khóa I Nhạc viện Sài Gòn với nhạc sĩ Viết Chung, Phạm Trọng Cầu…

Sau lời giới thiệu, ca đoàn Trùng Dương trình bày hợp xướng Vua Bình Yên (Hoàng Kim) và Chú Bé Đánh Trống (Nhạc nước ngoài) khá ấn tượng.

Lúc này Đức Hồng Y Phêrô bước lên sân khấu, với sự hài hước vốn có Đức Hồng Y khiến cả cộng đoàn cười ồ. Tiếp đó, Đức HY bày tỏ lòng biết ơn và chia sẻ những tình cảm thân thương mà Đức Cha Antôn dành cho Ngài từ khi trở thành Giám Mục Đà Lạt: “Có điều gì vui - buồn hoặc quan trọng Đức Cha Antôn đều chia sẻ cho tôi”. Đức HY nói trong chuyến thăm giáo phận Đà Lạt cùng Đức TGM Girelli có 4 điểm nhấn: Cung hiến và Khánh thành nhà thờ Thánh Mẫu (Bảo Lộc), thăm giáo hạt mới Mađaguôi, khánh thành Đan viện Cát Minh Đà Lạt (ở Định An, hạt Đức Trọng) và thăm giáo xứ Đạ Tông, vùng đất truyền giáo, đa phần là anh chị em dân tộc. Đêm nay, trước khi về lại Hà Nội lại được thưởng thức đêm thánh ca đăc biệt để mừng Chúa Giáng sinh. “Chương trình làm tôi lắng đọng, cảm thấy thật linh thiêng, từ vũ điệu của các em nhỏ giáo xứ Chánh Tòa, đến Hội Trùng Dương của Ban hợp xướng Gregorio, lần đầu tôi được nghe; cùng ca đoàn Du Sinh và 2 Ban hợp xướng Thiên Thanh và Trùng Dương…”.

Sau khi Đức HY dứt lời, ca đoàn Lang Biang thể hiện bản nhạc Ave Maria của linh mụcn Phêrô Lê Văn Khánh bằng tiếng dân tộc Kơ Ho nhưng đã khiến cộng đoàn tham dự xúc động, hiệp tâm tình sốt mến ngợi khen Đức Mẹ.

Nối tiếp chương trình, đôi song ca đến từ ca đoàn Thiên Thanh thể hiện nhạc phẩm Mầu Nhiệm Yêu Thương (Vũ Đình Ân), cùng tốp múa phụ họa. Tiếp đó, nam tứ ca Bạch Dương (ca đoàn Thiên Thanh) trình bày nhạc phẩm Jingle Bell bằng hình thức acapella (không nhạc đệm) rất ấn tượng,

Trước khi chương trình khép lại, cha Tiến Lộc hóa trang thành ông già Noel xuất hiện trước sân khấu khiến không khí trở nên sôi động, vui tươi. Ông Già Noel mời Đức TGM, Đức HY, Đức Cha Antôn cùng trao quà giáng sinh cho 4 em thiếu nhi đại diện cho những trẻ em nghèo, khiếm thị đến từ 2 cơ sở nuôi dạy trẻ em khiếm thị và khuyết tật.

Tiếp đó, cha Tiến Lộc mời gọi mọi người cùng cất cao tiếng hát Gặp Gỡ Đức Kitô, đồng thời mời đại diện các dòng tu cùng lên sân khấu thể hiệp tâm tình hiệp nhất.

Hòa trong không khí vui mừng Ngôi Hai Con Chúa giáng trần, các ca viên, linh mục, tu sĩ, đại diện các dân tộc trên thế giới (hóa trang) và cộng đoàn hiện diện cùng cất cao tiếng hát Silent Night bằng nhiều ngôn ngữ khác nhau làm mọi người cảm nhận được niềm vui Giáng sinh đang lan tòa trên toàn thế giới.

Trước khi Đức HY, Đức TGM và Đức Cha Antôn ban phép lành, Đức Cha Antôn Giám mục Giáo phận có những lời khích lệ và nhắn nhủ các ca đoàn hãy đưa tâm tình cầu nguyện vào các bản thánh ca, trên sân khấu gọi là “diễn nguyện”, còn trong nhà thờ phải là “nguyện diễn” để giúp cộng đoàn cầu nguyện sốt mến.

Buổi diễn nguyện kết thúc nhưng cộng đoàn tham dự vẫn cố nán lại, nhiều người tiến lại gần Đức HY, Đức TGM Girelli để được gặp, hôn nhẫn, chụp hình chung.

Khuôn viên nhà thờ Chánh Tòa lấp lánh ánh đèn giáng sinh cùng với tiết trời Đà Lạt se lạnh làm cho tâm hồn mỗi người cảm thấy lâng lâng sau khi được gặp gỡ các vị chủ chăn và thưởng thức đêm thánh ca nhiều ý nghĩa.

Sáng hôm sau, thứ bảy 19.12, Đức HY Phêrô đã đến giáo xứ Thánh Mẫu (Đà Lạt) dâng thánh lễ để cùng giáo xứ tạ ơn dịp kỷ niệm 60 năm hình thành và phát triển (1955-2015) vì muôn hồng ân Chúa đã ban cho giáo xứ. Tại đây, Đức HY tiết lộ từ năm 1959, khi còn là thầy ở Giáo hoàng học viện Pio X, Ngài đã đến Thánh Mẫu dạy giáo lý cho thiếu nhi. Suốt những năm làm Giám mục Đà Lạt, Thánh Mẫu luôn gắn bó, hy sinh, đóng góp nhiều công sức cho giáo phận, cách riêng đối với Ngài. Dù ở Hà Nội, nhưng có dịp gặp người Thánh Mẫu tôi đều hỏi thăm tình hình giáo xứ. Đức HY nói: “60 năm với bao nhiêu biến cố nhưng Thánh Mẫu luôn kiên vững trong đức tin, trung thành và đi theo chủ chăn của mình... Đây là hồng ân lớn lao Chúa ban tặng cho giáo xứ”.

Sáng cùng ngày Đức TGM Girelli đến Đại chủng viện Minh Hòa dâng thánh lễ và gặp gỡ các cha, các chủng sinh trước khi kết thúc chuyến thăm mục vụ giáo phận Đà Lạt lần thứ 3.

Thông Xanh