Đức Giáo Hoàng nói : Rộng tay cho người nghèo là một phần của năm Thánh.

(CNS News) Một năm Thánh mà người ta không mở ví, mở túi xách để chia sẻ với người khác những gì mình có thì không phải thực sự là năm Thánh.

Ngài còn nhấn mạnh “ Điều này ở trong Kinh Thánh.”

Trong cuộc tiếp kiến chung hằng tuần vào ngày 10 tháng 2 tại Quảng Trường Thánh Pherô Đức Giáo Hoàng Phanxicô đã mô tả Năm Thánh theo sách Lêvi. Lễ hội tôn giáo cũng đã có những tác động xã hội mạnh mẽ bởi vì nó công bố sự tha thứ mọi nợ nần, trả tự do cho người bị làm công và đại lượng với những người nghèo đói và khách lạ.

Đức Giáo Hoàng nói đó là một loại “đại xá," trong đó cho phép tất cả mọi người quay trở lại tình trạng ban đầu của họ qua việc hủy bỏ mọi khoản nợ, hoàn lại đất đai và khả năng vui hưởng sự tự do như những thành viên của Dân Chúa,”

Đối với những người được Thiên Chúa tuyển chọn, những người được kêu gọi nên thánh, Đức Giáo Hoàng nói, các quy định về năm Thánh giúp "chống sự đói nghèo và bất bình đẳng, đảm bảo một cuộc sống xứng đáng cho tất cả mọi người và một sự phân phối công bằng về đất đai để ai cũng được sống một cuộc sống sung mãn.”

Trong Năm Thánh của Giáo Hội Công Giáo, mỗi Kitô hữu nên suy nghĩ về những gì mình đang có, Đức Giáo Hoàng nói, và "nếu con có quá nhiều", con hãy " chia bớt một phần cho những người không có gì ; . 10 phần trăm hay 50 phần trăm. Chúa Thánh Thần sẽ tác động trên các con."

Đức Giáo Hoàng Phanxicô nói với đám đông tụ tập tại Quảng trường Thánh Phêrô rằng "Năm Thánh là thời gian để hoán cải, hóa cải để trái tim của chúng tôi trở nên lớn hơn, quảng đại hơn, trở nên giống Chúa hơn, với nhiều yêu thương hơn."

"Cha nói với các con điều này. Nếu năm Thánh này không đụng tới cái túi tiền của các con thì Năm Thánh không phải là một Năm Thánh thực sự. Các con có hiểu không? Đây là lời trong Kinh Thánh. Giáo Hoàng này không tự chế ra đâu. Lời có trong Kinh Thánh đấy. "

"Lời Kinh Thánh rất là rõ ràng: can đảm mở lòng mình để chia sẻ, đây là lòng thương xót," Đức Giáo Hoàng nói. "Nếu chúng ta muốn lòng thương xót của Thiên Chúa, chúng ta hãy bắt đầu bằng việc chính chúng ta là những người biết xót thương."

Một Năm Thánh theo Kinh Thánh là sự chia sẻ và đoàn kết, Đức Giáo Hoàng Phanxicô nói. "Năm Thánh theo Kinh Thánh là một “Năm Thánh của lòng thương xót " bởi vì chúng ta được sống trong sự chân thành tìm kiếm những điều tốt lành cho những anh chị em đang thiếu thốn của chúng ta.”

Đức Giáo Hoàng nói luật về quản lý dân Chúa trong Kinh Thánh cũng đã đưa ra những phương cách khác nhằm khuyến khích con người giúp đỡ nhau trải nghiệm được lòng thương xót của Thiên Chúa. Một trong những điều đó là giới luật thuế thập phân, một phần mười thu nhập được dâng cho đền thờ, góa phụ và trẻ mồ côi hay nộp một phần hoa trái đầu mùa thu hoạch của mình.

Ngoài ra, Thánh Kinh cũng lên án đối với những người tính lãi suất cao khi cho người nghèo vay nợ. Tại nhiều nước hiện nay việc cho vay nặng lãi vẫn là một vấn đề rất lớn nhức nhối và nhiều gia đình đã bị mất tất cả và cuối cùng phải lang thang kiếp không nhà trên các đường phố .

Đức Giáo Hoàng đã kết thúc bằng lời mời gọi, "Chúng ta hãy cầu nguyện để trong NămThánh này xin Chúa cất khỏi trái tim của chúng ta sự tham lam, luôn mong muốn có nhiều và có nhiều hơn,”

Giuse Thẩm Nguyễn