Đại lễ Kính Lòng Thương Xót Chúa - Tuần chầu lượt Đền Thánh Bác Trạch 2016

Như đã đưa tin, ngày 13 tháng 3 năm 2015, Đức Thánh Cha Phanxicô đã công bố mở một "Năm Thánh đặc biệt" gọi là "Năm Thánh Lòng Thương Xót". Năm Thánh Lòng Thương Xót được bắt đầu với việc mở Cửa Thánh tại Đền thờ Thánh Phê-rô vào ngày 08 tháng 12 năm 2015 - Đại Lễ Đức Mẹ Vô nhiễm nguyên tội.

Xem Hình

Theo truyền thống Công Giáo từ thế kỉ XIII đã ấn định, mỗi thế kỉ có một Năm Thánh. Tuy nhiên, từ năm 1475, để giúp mỗi thế hệ đều được hưởng ơn phúc Năm Thánh vì vậy Năm Thánh được cử hành 25 năm hoặc 50 năm một lần. Năm Thánh cuối cùng gần đây nhất là năm 2000 thời Thánh Giáo Hoàng Gioan Phaolô II và Năm Thánh ngoại thường lần cuối là năm 1983 để kỉ niệm 1950 năm biến cố Tử nạn và Phục Sinh của Chúa Giêsu.

Vì vậy, Năm Thánh 2016 là Năm Thánh ngoại thường Lòng Thương Xót được thiết lập bởi Đức Thánh Cha Phanxicô để toàn thể Giáo Hội chiêm ngắm Tình Thương Thiên Chúa mà phản ảnh hiển nhiên hơn Thiên Chúa Tình Thương.

Cũng theo đó, ngày 20 tháng 12 năm 2015, Đức Cha Phêrô Giám mục Giáo phận Thái Bình đã long trọng cử hành nghi thức mở Cửa Thánh tại Đền Thánh Lòng Thương Xót Bác Trạch. Hơn ba tháng từ ngày mở Cửa Thánh, Đền Thánh Bác Trạch đã đón hàng trăm đoàn hành hương từ khắp nơi về chiêm ngắm, hầu kín múc suối nguồn Hồng ân Lòng Thương Xót của Đấng Kitô.

Ngày Đại lễ Kính Lòng Chúa Thương Xót vào Chúa Nhật II Phục Sinh được Đức Giám Mục Giáo phận ấn định cùng là ngày chầu lượt của Giáo xứ Đền Thánh. Đây thực sự là ngày Đại lễ của Giáo xứ. Ngay từ Lễ Phục Sinh, những người con Bác Trạch xa xứ từ khắp mọi miền đất nước: từ thành phố Hồ Chí Minh, Bình Dương, Đồng Xoài, Rạch Giá, đến Quảng Bình, Vinh…rồi Thái Nguyên, Bắc Giang, Hà Nội…khắp mọi nơi, đã là con cháu Bác Trạch đều gác lại công việc làm ăn, kinh doanh, trở về nguồn cội, để được chung hưởng niềm vui Hồng ân, cũng là để cùng mọi người thể hiện Tình yêu và Hy sinh cho Quê hương.

Có lẽ ít có nơi nào (kể cả trong hay ngoài Giáo phận) có được ngôi Thánh đường mang dáng vẻ đặc biệt, uy nghi, tráng lệ như Đền Thánh Bác Trạch. Vẻ đẹp của kiến trúc và sự tinh xảo trong một không gian huy hoàng khiến mỗi người dù tới đây bao lần cũng vẫn còn y nguyên cảm xúc như lần đầu được đặt chân tới Đền thiêng. Phải chăng, chính suối nguồn Lòng Thương Xót vô biên của Chúa đã tuôn đổ trên mảnh đất nơi đây từ bao đời nay và Ngôi Thánh đường đồ sộ này chính là "phản ảnh hiển nhiên của Thiên Chúa Tình Thương" ?

Hôm nay, ngày 03 tháng 4 năm 2016, Chúa Nhật II Phục Sinh, tại Đền Thánh diễn ra Thánh lễ trọng thể kính Lòng Chúa Thương Xót cũng là Thánh lễ Chính tiệc tuần Chầu lượt Giáo xứ.

Đúng 8 giờ 30 phút, Kiệu Lòng Chúa Thương Xót được khởi đi từ Linh đài Đức Mẹ La Vang trong âm vang của tiếng cồng chiêng và các Ban kim nhạc Giáo xứ.

Thánh lễ được diễn ra trong bầu khí linh thiêng, trang trọng và sốt sáng, do Đức Cha Phêrô, Giám mục giáo phận chủ sự. Đồng tế với Đức Cha có cha Tổng đại diện Giáo phận Fr.Ass, quý Đức Ông, quý cha Hạt trưởng, quý cha khách và đông đảo quý cha trong toàn giáo phận: cùng với sự hiệp thông của chừng hai mươi ngàn quý tu sĩ nam nữ và tín hữu, trong đó có nhiều mảnh đời kém may mắn.

Mở đầu Thánh lễ, Đức Giám Mục Giáo phận ngỏ lời chúc cộng đoàn được tràn đầy ân sủng Chúa Phục Sinh và tình thương của Chúa Ki-tô trong ngày Đại lễ Kính Lòng Chúa Thương xót.

Đức Giám Mục cũng mời gọi cộng đoàn Hãy trở nên nhân chứng và ra đi để làm nhân chứng về Lòng Chúa Xót Thương. Đừng tuyệt vọng, đừng đánh mất niềm tin cho dù ai đó đang gặp đau khổ, bệnh tật về thể xác hay tinh thần. Với những người được may mắn, lành lặn, hãy biến đức tin thành hành động, vì chúng ta không chỉ chiêm ngắm dung nhan Lòng Chúa Thương Xót, chúng ta không chỉ cầu nguyện, nhưng chúng ta hãy làm, hãy có những hành vi dù là nhỏ nhất để tỏ lộ Tình thương của Chúa trong tình liên đới với tha nhân.

Trong bài giảng lễ, Đức Cha Phê-rô chia sẻ nhiều khía cạnh về Lòng Chúa Thương Xót, nhưng sứ điệp cao cả của ngày Đại lễ đã khiến hàng ngàn tín hữu rung động tận trong sâu thẳm cõi lòng. Đức Giám Mục chia sẻ tinh thần của Đức Thánh Cha Phanxicô trong Năm Thánh là phải “mở toang cửa mồ”, mở toang cánh cửa đang đóng kín cõi lòng u tối trong tâm hồn của mỗi chúng ta; để đón Chúa vào thanh tẩy và làm sach những tội lỗi; những thói ích kỉ, vô ơn, vô cảm trước nỗi đau tha nhân. Ngài đặc biệt mời gọi cộng đoàn “Hãy khởi đầu tình yêu thương từ con số 0”. Điều này đã khiến cả cộng đoàn phải sững sờ trong những nghĩ suy. Thật vậy, bởi ai trong chúng ta đã từng nghĩ rằng chúng ta thường làm những việc lỗi đức công bằng nhiều hơn là những việc bác ái? Vậy Khởi đầu của Tình Thương, của bác ái, hãy bắt đầu bằng: Không nói hành, nói xấu, không làm hại, không vùi dập người khác… thì quý giá hơn nhiều chút tiền bạc mà chúng ta coi là đang làm từ thiện.

Cuối bài giảng, Đức Cha chủ tế một lần nữa mời gọi cộng đoàn hãy ra khỏi nấm mồ để được cùng sống lại, cùng Phục Sinh với Chúa Kitô.

Kết thúc Thánh lễ, Thay mặt cho Giáo xứ, Đức ông Tôma đã trân trọng cám ơn Đức Cha, quý cha cùng toàn thể cộng đoàn đã về hiệp dâng Thánh lễ trong tinh thần hiệp thông.

“Phúc cho những ai có lòng thương xót sẽ được Thiên Chúa xót thương.” (Mt.5.7)

Lạy Chúa Giêsu,

nhờ lời chuyển cầu của Đức Maria, Mẹ của lòng thương xót,

xin ban cho chúng con những ơn chúng con đang cầu xin.

Chúa là Đấng hằng sống và hiển trị cùng Chúa Cha

và Chúa Thánh Thần đến muôn đời. Amen.

Bài Chín Kiếm/Ảnh Phạm Thiềm - BTTGP