GIÁO XỨ CÔNG CHÍNH-GIÁO PHẬN BAN MÊ THUỘT THÁNH LỄ TẠ ƠN VÀ KHÁNH THÀNH NHÀ SINH HOẠT

Giáo xứ Công Chính được hình thành từ năm 1978, khi những gia đình Công Giáo đi tìm vùng đất mới để lập nghiệp sau ngày miền Nam giải phóng. Ban đầu, các gia đình Công Giáo này thuộc sự coi sóc của Cha Giuse Trịnh Văn Hân, Quản xứ Vinh Quang (địa phương thường gọi là Hà Lan B).

Xem Hình

Do sống trong thời kỳ khó khăn về kinh tế, phức tạp về chính trị của vùng Tây Nguyên lúc bấy giờ. Mỗi lần đi lễ phải đi bộ 8 km và qua một ngọn đồi hoang vu, sau đó bà con mượn nhà của Hợp tác xã để làm nơi tụ họp đọc kinh và dâng Thánh lễ ngày Chúa Nhật. Trong suốt nhiều năm, Cha Giuse Trịnh Văn Hân hết sức trăn trở và lo lắng tìm mua mãnh đất để xây dựng Nhà thờ. Trải qua bao năm tháng gian nan vất vả, ngôi Nhà thờ đã được khởi công xây dựng, tọa lạc bên trục đường quốc lộ 14, con đường huyết mạch của Tây Nguyên. Tòa Giám mục bổ nhiệm tân Linh mục G.B. Nguyễn Minh Tâm làm phó xứ Vinh Quang, Cha Giuse Trịnh Văn Hân liền giao nhiệm vụ trông coi xây dựng hết sức khẩn trương cho Cha phó. Sau khi ngôi Nhà thờ hoàn thành, Giáo xứ được chính thức thành lập và Cha G.B. Nguyễn Minh Tâm được bổ nhiệm coi sóc Giáo xứ. Ngài tiếp tục xây dựng Giáo xứ ngày càng vững mạnh. Khi Cha Giuse Đỗ Minh Hiễn về thay Cha G.B. Nguyễn Minh Tâm, Ngài lại tiếp tục những kế hoạch mà Cha G.B. chưa thực hiện xong. Ngoài ra Cha còn lên kế hoạch thiết kế tổng thể của Giáo xứ và tiến hành thi công.

Giáo dân Giáo xứ Công Chính hầu hết là những con chiên hết sức ngoan đạo từ bao đời. Chỉ khó khăn trong thời kỳ đầu mới lập nghiệp. Khi mà những nương rẫy cà phê bắt đầu sinh hoa kết quả, việc xây dựng nhà thờ đối với họ là trách nhiệm và bổn phận. Bởi vậy, khi nghe Cha kêu gọi họ luôn nhanh chóng và sẵn sàng đóng góp. Hơn nữa, sau đó có một số bà con đồng hương xuất cảnh qua Mỹ theo diện H.O. cũng sẵn lòng đóng góp cho quê hương nên việc xây dựng kiến thiết giáo xứ luôn thuân lợi.

Cha Nicôlas Lưu Nhất Tâm được bổ nhiệm về coi sóc Giáo xứ, Ngài tiếp tục những công việc còn dang dỡ của các Cha tiền nhiệm. Là một linh mục trẻ, Ngài bắt tay ngay vào công việc và nhanh chóng hoàn thành ngôi nhà sinh hoạt đa năng.

Là một giáo xứ non trẻ, nhưng đến nay đã có trên 6.500 giáo dân, trong đó có chừng 1.500 đồng bào dân tộc. Các Hội đoàn Công Giáo Tiến hành luôn sinh hoạt năng nỗ, hăng say. Hội đồng Giáo xứ trải qua nhiều thời kỳ, un đúc kinh nghiệm để ngày càng phát triễn.

Sáng 12 tháng 4, Giáo xứ Công Chính tổ chức Thánh lễ Tạ ơn và khánh thành Nhà Sinh hoạt Đa năng. Nghi thức cắt băng khánh thành và Thánh lễ Tạ ơn do Cha Giuse Nguyễn Ngọc Quế, Hạt trưởng hạt Buôn Hồ chủ sự. Cùng tham dự có Đức Ông Đaminh Hà Duy Khâm, nguyên Tổng Đại diện Giáo phận Ban Mê Thuột; Cha Antôn Vũ Thanh Lịch, Trưởng ban Van hóa Truyền thông; Cha Giuse Trịnh Văn Hân, Quản xứ Nhà thờ Chính tòa, nguyên Quản xứ Vinh Quang và Công Chính; Cha G.B. Nguyễn Minh Tâm, nguyên Quản xứ Công Chính; Cha Giuse Đỗ Minh Hiển, nguyên Quản xứ Công Chính và quý Cha trong Giáo phận Ban Mê Thuột.

Qua phần giới thiệu, mọi người được biết đến Nhà Sinh hoạt Đa năng là Trung tâm Giáo dục của Cộng đoàn Giáo xứ, là nơi sinh hoạt của các Hội đoàn, là nơi rèn luyện tinh thần và thể chất cho mọi thành phần trong giáo xứ, không phân biệt lương giáo.

Thánh lễ diễn ra hết sức long trọng, trong bầu khí thiêng liêng với một tâm tình tạ ơn Thiên Chúa, tri ân các Cha tiền nhiệm, tưởng nhớ các ân nhân đã qua đời.

Sau Thánh lễ, ông Giêrônimô Bùi Đình Giáo, Chủ tịch HĐGX, thay mặt Giáo xứ nói lời tri Cha Hạt trưởng, Đức Ông nguyên Tổng Đại diện, Quý Cha Hạt trưởng, quý Cha Quản xứ tiền nhiệm và quý Cha đã hiệp dâng lời tạ ơn và chung chia niềm vui với Giáo xứ trong ngày vui hôm nay. Cảm ơn các Kỷ sư và công nhân đã vất vả hoàn thành công trình xây dựng. Cảm ơn chính quyền các cấp đã tạo mọi điều kiện thuận lợi cho việc xây dựng công trình Nhà Sinh hoạt Đa năng này.

Trong buổi tiệc mừng, những tiết mục múa hát do cộng đoàn giúp vui, còn phải kể đến tiết mục của chính Cha Quản xứ, Ngài cải trang thành một tay chơi có hạng để biểu diễn, nếu không được giới thiệu khó ai có thể nhận ra đó là Cha Quản xứ.

Cảm tạ biết bao hồng ân của Thiên Chúa đã ban cho một Giáo xứ non trẻ như Giáo xứ Công Chính. Chỉ trong một thời gian ngắn đã xây dựng và phát triễn vững mạnh.

TRƯƠNG TRÍ