Tân Hoa Xã, cơ quan ngôn luận chính thức của cộng sản Bắc Kinh, cho biết trong cuộc họp về tôn giáo cuối tuần qua, chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình nói rằng các quan chức chính phủ phải mạnh mẽ chống lại ảnh hưởng của tôn giáo “nước ngoài”.

“Chúng ta phải kiên quyết bảo vệ chống lại sự xâm nhập của nước ngoài thông qua các phương tiện tôn giáo và chặn đứng các tư tưởng cực đoan”. Chủ tịch Trung Quốc nói với các nhà lãnh đạo Đảng Cộng sản trong hội nghị bàn về tình trạng người Hồi Giáo tại tỉnh Tân Cương và phong trào triệt hạ thánh giá tại tỉnh Chiết Giang. Tập Cận Bình nhấn mạnh rằng các tổ chức tôn giáo phải được kiểm soát bởi đảng Cộng Sản.

Trung Quốc là một đất nước vô thần, bất kỳ ảnh hưởng tôn giáo nào cũng đều được mô tả như ý thức hệ ngoại lai, nhập cảng từ “nước ngoài”. Chính phủ Bắc Kinh đặc biệt nhấn mạnh rằng Giáo Hội Công Giáo phải chịu sự lãnh đạo của Hiệp hội Yêu nước do chính phủ hậu thuẫn.

Việc phát động một cuộc tấn công mới chống lại các tổ chức tôn giáo một phần là do những lo ngại về chủ nghĩa bạo lực Hồi giáo, nhưng phần lớn là do sự tăng trưởng nhanh chóng của Kitô giáo. Nếu các Giáo Hội Kitô được tiếp tục tăng trưởng ở mức hiện tại, Trung Quốc sẽ có dân số Kitô giáo lớn nhất thế giới trong vòng 35 năm tới.

Đức Hồng Y Giuse Trần Nhật Quân, nguyên Giám Mục Hương Cảng, đã dẫn đầu một nhóm các Kitô hữu trong một loạt các cuộc biểu tình chống lại chiến dịch đàn áp tôn giáo của nhà cầm quyền Trung Quốc.

Ngài nói: "Chúng ta cần phải nói ra, cần phải hành động, để ngăn ngừa sự lây lan của làn sóng bách hại này".

Các cuộc biểu tình kêu gọi sự chú ý của công chúng đến việc triệt hạ hàng ngàn thánh giá tại các nhà thờ ở đại lục trong hai năm qua, và việc bỏ tù các nhà lãnh đạo Kitô giáo.