THÁNH LỄ TẠ ƠN VÀ NGHI THỨC KHẤN TRỌN ĐỜI TẠI HỘI DÒNG MẾN THÁNH GIÁ XUÂN LỘC

“Lòng hân hoan tiến vào cung thánh
Tựa như người lạc bước giữa chiêm bao
Hạnh phúc đây tuôn đổ xuống dạt dào
Dâng lên Chúa lời tri ân cảm tạ.

Trái tim con như vỡ ra từng mảnh
Để tiến lên dâng tiến Chúa tuổi xuân
Trọn đời con là hoa hương thánh hiến
Yêu mến Ngài con can đảm hiến dâng”.


Thánh lễ tạ ơn và nghi thức Khấn Trọn đời của 9 chị thuộc Hội dòng Mến Thánh Giá Xuân Lộc được cử hành vào lúc 8g30’ sáng thứ sáu, ngày 03.06.2016. Thánh lễ hôm nay do Đức Cha Đaminh Nguyễn Chu Trinh - Nguyên Giám mục giáo phận Xuân Lộc chủ tế, cùng đồng tế có sự hiện diện của Đức Ông Phanxicô Borgia Trần Văn Khả, cha Quản hạt Hố Nai, quý cha quản hạt và quý cha.

Xem Hình

Niềm vui lời đoan hứa của quý chị em đâu chỉ có hôm nay, nhưng được kết dệt qua những nốt nhạc thăng trầm của cuộc đời, có những giây phút rạng ngời lý tưởng, và rồi cũng không thiếu những giọt nước ngắn dài trên đôi mắt, chao đảo như thuyền gặp sóng. Từ ước mơ đến kinh nghiệm thực tiễn, tình yêu Chúa và lòng mến đối với Hội dòng của quý chị được thanh luyện mỗi ngày, trưởng thành và lớn lên với thời gian. Một bước tiến xa hơn nữa trong ơn gọi thánh hiến, với ơn Chúa quý chị can đảm tuyên khấn trọn đời, nguyện trung tín suốt đời dẫu phận người mong manh yếu đuối.

Trong lời mở đầu thánh lễ, Đức Cha Đaminh mời gọi cộng đoàn: “Hôm nay Giáo Hội mừng lễ Thánh Tâm Chúa Giêsu, lời Chúa mời gọi chúng ta hãy sống cảm nghiệm một Thiên Chúa tình thương và lòng thương xót của Ngài với chúng ta, để chúng ta biết sống và đáp đền. Chúng ta tạ ơn Chúa với quý chị em Khấn Trọn đời và cha mẹ của các tân khấn sinh. Xin cho họ biết nhìn ra tình thương của Thiên Chúa để sống trọn tình trong đời dâng hiến, biết góp sức lực và sinh nhiều hoa trái trong công trình cứu độ của Chúa”.

Chia sẻ Tin Mừng lễ tạ ơn hôm nay, Đức Cha khuyên dạy các khấn sinh: “Các con là những theo sát Đức Giêsu Kitô chịu đóng đinh, sống bác ái hoàn hảo. Các con phải trở thành khí cụ và lòng thương xót của Chúa đối với anh chị em của mình. Trước hết là các chị em trong Hội dòng các con. Từ môi trường nhà dòng sẽ lan tỏa ra những nơi mà chúng con sẽ được sai đi. Không có ơn Chúa chúng ta không thể làm gì được. Các con hãy mở lòng ra để đón nhận ơn của Chúa và can đảm dấn thân theo sát Chúa, trở nên giống Chúa và là hiện thân của Thiên Chúa tình thương. Đức Thánh Cha Phanxicô nói với những người sống đời thánh hiến: “Hơn ai hết, chính tu sĩ là người hăng say, nhiệt thành thực hiện lòng thương xót đối với anh chị em tha nhân, nhất là những người nghèo khổ bệnh tật bị xã hội loại trừ. Tùy theo hoàn cảnh và linh đạo của Hội dòng chúng ta, lòng thương xót phải được trải nghiệm bằng sự cảm nhận một cách xác tín rằng: Chúa yêu thương chúng ta. Chúa trao ban lòng thương xót của Người cho chúng ta, luôn cảm thông với yếu đuối và vấp ngã của chúng ta. Có như thế chúng ta mới trở nên những sứ giả biết mang lòng thương xót của Thiên Chúa đến cho nhân loại”. Sau đó, Đức Cha chúc cho quý chị em luôn an vui hạnh phúc trong đời sống dâng hiến và nhiệt thành trong sứ vụ tông”.

Kết thúc thánh lễ, chị Anna Nguyễn Thị Phượng - Tổng Phụ trách Hội dòng Mến Thánh Giá Xuân Lộc đại diện cho chị em trong Hội dòng dâng lời cám ơn Đức Cha Đaminh, chị bày tỏ tâm tình: “Kính thưa Đức Cha, chúng con có được giây phút quý báu này để nói lên tâm tình của chúng con đối với Đức Cha. Mười hai năm trong sứ vụ mục tử là Giám Mục giáo phận Xuân Lộc, khi Hội dòng chúng con có những biến cố lịch sử, chúng con luôn được Đức Cha hiện diện và chúc phúc. Mười hai năm là khoảng thời gian Đức Cha để lại cho chúng con một hình ảnh người cha hiền lành, hy sinh, yêu thương tận tụy với đoàn con. Hôm nay vì tình thương, Đức Cha đã không quản ngại thời gian và sức khỏe đến chủ sự thánh lễ tạ ơn và nghi thức Khấn dòng cầu nguyện cho khấn sinh và cho Hội dòng chúng con. Đức Cha đã khích lệ chúng con sống đời thánh hiến theo sát Đức Kitô chịu đóng đinh, chúng con sẽ sống trung tín trong ơn gọi và linh đạo của Hội dòng.

Niềm vui hôm nay được trọn vẹn và tròn đầy hơn khi chúng con được sự hiện diện của Đức Ông Borgia, cha Quản hạt Hố Nai, quý cha đồng tế, quý Bề trên, quý tu sĩ, quý ân nhân, thân nhân và toàn thể quý khách. Chúng con tin rằng dù giữa trần gian còn nhiều sóng gió, chúng con vẫn được Thiên Chúa chúc phúc trong ơn gọi sống đời thánh hiến. Chúng con xin gửi đến mọi người tâm tình yêu mến và tri ân sâu sắc.

Cám ơn sự hiện diện của quý cha mẹ và gia đình các khấn sinh, mai đây chúng con dù phục vụ trong công tác nào, dù có đi xa dấn thân trong sứ vụ truyền giáo nào, chắc chắn lời cầu nguyện và tình cảm yêu thương của mẹ cha và gia đình luôn là nguồn an ủi và trợ lực chúng con mãi. Nguyện xin Chúa chúc lành cho quý gia đình được an bình hạnh phúc”.

Sau thánh lễ, Đức Cha Đaminh, quý cha và mọi người cùng lưu lại chia sẻ niềm vui trong bữa tiệc liên hoan với Hội dòng.

TT. Mến Thánh Giá Xuân Lộc