Giáo xứ nơi tôi phục vụ, có Nữ Tu Maria Lê Thị Ba, 84 tuổi, kỷ niệm 60 năm Khấn dòng. Đây là dịp đặc biệt nên tôi đến tham quan và dâng lễ tại hội dòng với 179 năm lịch sử hiện diện nơi đất Thủ Thiêm. Từ Trung tâm Mục vụ Sài gòn qua cầu Thủ thiêm đến đại lộ Mai Chí Thọ đi chừng 1 km rẽ trái vào khoảng 500m là đến Dòng Mến Thánh Giá Thủ Thiêm. Giữa đô thị sầm uất, những tòa nhà cao tầng tứ phía, Hội dòng khiêm tốn ẩn mình giữa những vườn cây xanh mát, nhiều dãy nhà cổ kính rộng thoáng, các vườn hoa nở rộ đủ sắc màu, những vườn cỏ xanh um tươi mát.

Xem Hình

Hội dòng Mến Thánh Giá Thủ Thiêm được thiết lập năm 1840 tại Thủ Thiêm. Thời vua Minh Mạng, đạo bị bách hại dữ dội, nhất là trong cuộc nổi dậy của Lê Văn Khôi năm 1833, chính quyền bắt hại đạo dữ dội hơn, tàn phá các nhà thờ, tu viện. Nhiều Tu viện bị phá hủy hoàn toàn, chính vì thế các nữ tu của các Tu viện này đã chạy tứ tán khắp nơi. Một số gặp nhau ở Thủ Thiêm và dừng chân ở đây vào khoảng năm 1840. Nhưng chẳng được bao lâu, chị em lại phải đi lánh nạn, tá túc ở Xóm Chiếu, Rạch Chông,... vì tình hình an ninh quá bất ổn, quân Pháp chuẩn bị tiến vào Sài Gòn, bên cạnh đó, vùng Thủ Thiêm lại bị cọp beo hoành hành dữ dội.

Năm 1859, sau khi Pháp chiếm đánh Sài Gòn, tình hình tương đối ổn định, Đức cha Lefèbvre đã nhờ một số linh mục đi tìm và quy tụ các chị em nữ tu đang lánh nạn khắp nơi trong địa phận của ngài về Thủ Thiêm để tiếp tục sống Ơn gọi tu trì.Ba nữ tu tiên khởi là chị Giuse, Matta và Maria Phước thuộc Hội dòng Mến Thánh Giá Tân Triều và Lái Thiêu. Năm 1833, vua Minh Mạng ra sắc dụ cấm đạo nghiêm ngặt, hai Hội dòng Mến Thánh Giá Tân Triều và Lái Thiêu bị giải tán, chị em tản mát mỗi người một nơi. Theo dòng người di tản, một số chị em chọn Thủ Thiêm làm nơi trú ngụ và tái lập nếp sống tu trì.

***

Sáng nay 14 tháng 6 năm 2019, Đức Cha Gioan Đỗ Văn Ngân, Giám Mục Phụ Tá Giáo Phận Xuân lộc đến chủ tế thánh lễ tạ ơn tại nguyện đường Hội Dòng Mến Thánh Giá Thủ Thiêm. Có 40 cha đồng tế đến từ nhiều giáo phận.Toàn thể hội dòng và cộng đoàn phụng vụ hân hoan mừng 2 Nữ tu Ngọc Khánh, 3 Nữ Tu Kim Khánh, và 7 Nữ Tu Ngân Khánh Khấn dòng.

Ngày lễ tạ ơn mừng Ngọc Khánh, Kim khánh và Ngân Khánh hôm nay có 3 điểm nhấn. Một điểm dừng: nhìn lại để tạ ơn. Từ đời sống đức tin đến sự phát triển, nhớ lại tất cả mà tạ ơn Chúa. Một điểm nhấn, nhắm vào hiện tại để thấy rõ lòng đạo đức, lòng yêu mến Chúa, lòng yêu mến Giáo hội của hội dòng. Một điểm tái khởi hành, trong tinh thần yêu thương hiệp nhất hòa hợp tin cậy và truyền giáo.

Đức cha Gioan giảng lễ.

Ngài khởi đi từ 3 bài đọc Thánh kinh và suy niệm về ơn gọi dâng hiến là chọn phần tốt nhất.

dân Chúa bị lưu đày và đang ước mơ một tương lai. Được ơn Chúa soi dẫn, ngôn sứ Isaia hướng về tương lai ấy và nói cho dân Chúa rằng: Muôn dân thiên hạ sẽ nhìn vào những người này mà trầm trồ khen ngợi như là dòng dõi được chúc phúc, dòng dõi này được chúc phúc có gì đặc biệt: đó là được mặc cho áo cứu độ, được chọn cho Đức Công Chính. Và lời ngôn sứ được công bố trong ngày tạ ơn hôm nay, Giáo hội muốn nhìn về quý Dì sống đời dâng hiến là những người rất xứng đáng để được đặt vào dòng dõi được chúc phúc được mặc áo cứu độ được chọn cho Đức Công Chính.

Quả thật các Dì đáng như thế vì đã lắng nghe và sống lời của vị tông đồ Phaolô trong tâm tình mời gọi tín hữu Rôma: Anh chị em hãy dâng hiến chính thân mình làm của lễ, dâng hiến cuộc đời mình mà làm của lễ. Của lễ nào cũng đáng quý nhưng không có của lễ đáng quý bằng chính đời sống của anh chị em và thánh nhân mời gọi khi dâng hiến như vậy thì hãy cải biến con người anh chị em mặc lấy Chúa Kitô con người mới, và con người mới trong Chúa Kitô chính là con người đưa vào cuộc đời của mình các mối phúc. Chính Chúa Kitô khởi đầu sứ vụ cứu thế đã công bố. Những lời khuyên phúc âm các Dì đã nói lên trong ngày tuyên khấn của mình chính là mang vào mình con người mới của Chúa Kitô. Phúc cho ai sống nghèo khó để Nước Trời là của mình; phúc cho ai có lòng trong sạch để được nhìn thấy Thiên Chúa; phúc cho ai thực thi thánh ý Thiên Chúa thì người ấy đã bỏ ý mình mà chọn ý Thiên Chúa. Chúa muốn sao con muốn vậy, khi nào Chúa muốn, con muốn. Cái gì Chúa muốn, con muốn. Bao lâu Chúa còn muốn thì con muốn theo Chúa theo thánh ý của Chúa. Sự chọn lựa và mặc lấy Chúa Kitô này đưa chúng ta về một khung cảnh rất cảm động tại nhà Bêtania, khi Chúa Giêsu đến với gia đình rất yêu mến này có Matta, Maria và Lazarô. Chúa Giêsu đã được tiếp đón, chị cả thì lo việc bếp núc, điều đó cao quý nhưng khi chị than phiền: em con để con lo một mình, thì là dịp Chúa Giêsu nói với Matta và nói với chúng ta rằng, này em con Maria đã chọn phần tốt nhất. Cái tốt nhất đấy nằm trong mỗi ơn gọi của chúng ta, chúng ta ở đời là để tìm cái tốt nhất Chúa muốn cho mình. Khi chúng ta chọn đời sống hôn nhân gia đình thì chúng ta xác định đó là điều tốt nhất cho tôi theo thánh ý Chúa. Khi chúng ta chọn đời sống dâng hiến thì chúng ta xác tín rằng đó là điều tốt nhất cho tôi theo Chúa Kitô. Và trong ánh sáng này mà chúng ta tiến bước…

Các Dì đã chọn điều mà Chúa đã nói với Maria, chọn phần tốt nhất cho đời của mình. Vậy trải qua, nhớ lại 60 năm trước, 50 năm trước, 25 năm về trước chúng ta đã thưa với Chúa thưa với Giáo hội sự chọn lựa của mình…

Hội dòng là một cộng đoàn có linh đạo đặc biệt, có sức sống và nền tảng của hội dòng là Hội thánh của Chúa. Hội dòng nằm trong Hội thánh của Chúa. Chính các tông đồ là nền tảng của Hội thánh nhận lãnh Chúa Thánh Thần từ Đấng Phục Sinh để mang hơi thở phục sinh phả vào trong nhân loại làm nên các tín hữu qua bí tích thánh tẩy và quy tụ một số tín hữu có những đặc sủng để thành lập nên các hội dòng với linh đạo riêng để sống ơn phục sinh của mình…

Cuộc đời dâng hiến của chúng ta và cuộc đời của các tín hữu chúng ta đều là những cuộc đời cần và theo Chúa Giêsu tới chiêm ngắm quyền năng Chúa làm cho kẻ chết sống lại và chiêm ngắm chính mầu nhiệm Chúa từ cõi chết sống lại. Đó cũng là lời rao giảng căn bản của Hội thánh làm nên đức cậy trông của tất cả chúng ta…

***

Sau bài giảng, quý Nữ tu tiên lên, quỳ gối và lập lại lời tuyên khấn: Lạy Cha là Thiên Chúa cao cả tốt lành, nhờ ơn Chúa Thánh Linh soi dẫn, con tự nguyện cam kết bước theo Chúa Giêsu trên đường thánh giá để cùng với Người hiến thân phụng sự Cha và phục vụ anh chị em đồng loại. Con xin hiệp thông với toàn thể chị em, tuân giữ ba lời khuyên phúc âm: khiết tịnh, nghèo khó, vâng phục, theo hiến chương Hội Dòng Mến Thánh Giá Thủ Thiêm. Nguyện xin Cha chấp nhận đời con như một hiến lễ và xin giúp con trung thành với giao ước tình yêu trong Đức Giêsu Kitô chịu đóng đinh là đối tượng duy nhất của lòng trí con. Amen.

Đức Giám Mục đọc lời nguyện chúc trên quý Nữ tu mừng lễ.

Cuối thánh lễ Chị Tổng phụ trách dâng lời tri ân Đức cha quý cha và cộng đoàn.

Chúa Giêsu nói: Kho tàng ở đâu, lòng trí ở đó. Tất cả chị em trong hội dòng đang hướng về kho tàng quý giá, đó là những chị em mừng kỷ niệm khấn dòng hôm nay, những viên ngọc quý. Đức cha Lamber De La Motte, đấng sáng lập, đã gọi đó là những kho tàng thánh thiêng.

Hướng về quý chị em mừng lễ, chị Tổng bày tỏ lòng biết ơn: cũng chính tại nguyện đường thân thương này, cách đây 60 năm, 50 năm và 25 năm, quý bà và chị em đã tiến lên tuyên khấn, nguyện bước theo sát dấu chân Chúa Giêsu trên đường thánh giá và gắn bó với hội dòng. Hôm nay, quý bà quý chị em một lần nữa tiến lên lập lại lời tuyên khấn ấy, có thể những bước chân chậm chạp hơn, yếu sức hơn, nhưng con tin chắc rằng tình yêu mà quý bà quý dì và chị em dành cho Chúa Giêsu chịu đóng đinh và cho hội dòng luôn mãi tròn đầy. Đó chính là thước ngọc khuôn vàng và gương bạc cho thế hệ trẻ chúng con tiếp bước noi theo để cùng nhau bảo vệ tô điểm và phát triển di sản thiêng liêng của hội dòng ngày một tươi đẹp và vững mạnh hơn trong ân sủng của Chúa. Hội dòng luôn trân trọng biết ơn quý bà quý dì và chị em.

Đáp từ, Đức cha Gioan chia vui với hội dòng và ngài nói là rất vinh dự đến dâng lễ tạ ơn với Hội dòng có hơn 175 năm hình thành và phát triển, hiện diện dọc dài thời gian thăng trầm như dấu chứng lịch sử, dấu chứng sự hiện diện của Chúa nơi mãnh đất Thủ Thiêm này.

Sau bài ca kết lễ, những tấm hình kỷ niệm được ghi lại trong khoảnh khắc đáng yêu của ngày hôm nay. Bữa tiệc đầm ấm tình gia đình trong nhà cơm hội dòng.

Nguyện xin ơn Thánh Chúa, qua lời chuyển cầu của Thánh Cả Giuse và Đấng sáng lập, xin cho các nữ tu mừng kỷ niệm hồng ân thánh hiến hôm nay được trọn đời trung thành với lời khấn của mình. Xin Chúa thương gìn giữ các nữ tu trên mọi nẻo đường đời. Với các nữ tu cao niên, xin Chúa ban sức mạnh hồn xác để các bà sống tuổi già an nhàn và hạnh phúc, đẹp một đời tận hiến.

Thánh Phaolô nói: “Hãy nhìn về phía trước và quên đi chặng đường phía sau”, nhưng mà nhiều khi cũng cần nhìn lại chặng đường phía sau. Nhìn lại 25 năm cuộc đời tu trì của mình, các nữ tu cảm nhận được ý nghĩa đích thực, vì ngay cả sắc đẹp, ngay cả tuổi thanh xuân, ngay cả những bạn bè, ngay cả những tài năng Chúa ban, người sống đời thánh hiến đều bỏ lại phía sau hết. Vì cái lợi tuyệt vời là được Chúa chọn, được biết Chúa, được thuộc trọn về Chúa. Đức Giêsu Nadarét, Đấng vì yêu thương đã đến trong thế gian, đã chấp nhận sống nghèo và rao giảng Tin Mừng cứu độ, là Đấng được Chúa Cha sai đến đã không làm theo ý mình mà làm theo ý của Cha, không nói lời của mình mà là lời của Cha và vâng phục mọi sự. Theo Chúa để biết Chúa và thuộc trọn về Chúa, từ đó các nữ tu được sai đi trên khắp mọi nẻo đường, đến bất cứ nơi nào, gặp gỡ bất cứ ai với tư cách là người nữ tu Mến Thánh Giá. Người nữ tu luôn trung thành sống tinh thần Mến thánh giá.Những nữ tu mừng 50 năm, 60 năm luôn khắc ghi Lời Chúa nói vào tâm khảm của mình: “Hạt lúa gieo vào lòng đất phải mục nát đi mới có thể trổ sinh bông hạt”. Sự trung thành bền bỉ, đầy năng lực và nhiệt tình của người nữ tu, đến tuổi cao lại càng nhiều kinh nghiệm, giàu nhẫn nại. Các bà mừng lễ ngọc và lễ vàng thật vô cùng quý giá trước mặt Hội Thánh, là những hình ảnh rất đẹp cho các thế hệ đi sau. Đời sống thánh hiến hạnh phúc trong đời sống phục vụ vì được hao mòn đi cho phần rỗi của các linh hồn. Những người sống đời dâng hiến cho Chúa, cuộc đời có sao đi nữa, dầu sức khỏe của mình ra sao, thì mình vẫn luôn thuộc về Chúa, và cuộc đời của mình vẫn thật hạnh phúc, bởi đã được trở nên như ngọn đèn chầu bên Thánh Thể Chúa, như ngọn nến hao mòn đi vì phần rỗi các linh hồn các nữ tu thấy rằng mình đã lắng nghe tiếng Chúa mời gọi, đã dâng hiến cả tuổi thanh xuân cho Chúa. Hơn thế nữa, những gì mình có thể có trong cuộc đời thì vì Chúa mình sẵn lòng bỏ lại phía sau, để được cái lợi tuyệt vời là biết Chúa và được thuộc về Chúa. Và càng thuộc về Chúa bao nhiêu, thì càng trở nên đồng hình đồng dạng với Chúa, như hạt lúa mì gieo xuống đất phải mục nát đi mới trổ sinh nhiều bông hạt. Và cuối cùng thì chỉ có Chúa mới thực sự là ánh sáng, là nguồn ơn cứu rỗi, và là sức mạnh cho tất cả chúng ta.

Lm Giuse Nguyễn Hữu An